Tiểu hành tinh có thể quét sạch một thành phố đang tới gần Trái đất

Google News

Một tiểu hành tinh đủ lớn để quét sạch một thành phố sẽ bay qua quỹ đạo giữa Trái đất và Mặt trăng một cách vô hại vào ngày 25.3, theo hãng tin AP.

Văn phòng Điều phối phòng thủ hành tinh thuộc Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, tiểu hành tinh 2023 DZ2 có thể sẽ bay sượt qua Trái đất vào ngày 25.3 và không gây nguy hiểm. Theo công cụ theo dõi thời gian thực của NASA, tiểu hành tinh từng được phát hiện hồi tháng 2 này hiện đang di chuyển với tốc độ khoảng 28.000 km/h.
Tieu hanh tinh co the quet sach mot thanh pho dang toi gan Trai dat
Cuộc chạm trán gần sắp tới sẽ giúp các nhà thiên văn học có cơ hội nghiên cứu một tảng đá vũ trụ từ khoảng cách hơn 168.000 km, chưa đến một nửa khoảng cách từ Trái đất đến Mặt trăng. Các nhà khoa học ước tính kích cỡ của tiểu hành tinh 2023 DZ2 là từ 40 - 90 mét và có thể nhìn thấy được qua ống nhòm hay kính viễn vọng nhỏ.
“Không có khả năng thiên thạch này va chạm với Trái đất, nhưng việc nó bay sát gần mang lại một cơ hội tuyệt vời để quan sát. Rất hiếm khi một tiểu hành tinh lớn đến gần như vậy - khoảng 10 năm một lần”, theo tuyên bố của Richard Moissl, lãnh đạo mảng phòng thủ hành tinh của Cơ quan Không gian châu Âu.
Theo NASA, các nhà thiên văn học của Mạng lưới cảnh báo hành tinh quốc tế xem đây là dịp tốt để tập luyện phòng thủ hành tinh nếu như xảy ra việc một thiên thạch lao xuống Trái đất.
Theo Bảo Vĩnh / Một Thế Giới