Tò mò lý do robot hình người Atlas bị “khai tử“

Google News

Mới đây, Boston Dynamics đăng video dài hơn 3 phút với tiêu đề "Tạm biệt Atlas". Theo đó, robot hình người Atlas bị "khai tử". Boston Dynamics ngừng phát triển Atlas mà không đưa ra nguyên nhân khiến nhiều người bất ngờ, tò mò.

Trong video dài hơn 3 phút đăng trên Youtube ngày 16/4 với tiêu đề "Tạm biệt Atlas", Boston Dynamics đưa ra thông báo quan trọng về việc cho robot hình người Atlas "nghỉ hưu"."Trong gần một thập kỷ, Atlas đã khơi dậy trí tưởng tượng của chúng ta bằng cách vượt qua rào cản kỹ thuật trong lĩnh vực robot, truyền cảm hứng cho các thế hệ nhà chế tạo robot tiếp theo... Giờ là lúc Atlas thủy lực của chúng tôi nghỉ ngơi và thư giãn", Boston Dynamics cho hay.
Khi xem video, công chúng có cơ hội theo dõi toàn bộ chặng đường phát triển của robot hình người Atlas từ thế hệ đầu với thiết kế đơn giản đến các phiên bản tiếp theo hoàn thiện hơn. Ngoài các kỹ năng, đoạn phim dài hơn 3 phút cũng cho thấy những khoảnh khắc robot Atlas không hoàn thành nhiệm vụ, bỗng dưng ngừng hoạt động, bị té ngã hoặc bị nổ hệ thống thủy lực.
Sau 10 giờ đăng tải, video "Tạm biệt Atlas" của Boston Dynamics có gần 400.000 lượt xem và hơn 2.200 bình luận. Nhiều người để lại bình luận bên dưới video bày tỏ sự ấn tượng trước các cú nhảy parkour của Atlas cũng như cảm thấy tiếc nuối khi robot Atlas "nghỉ hưu".
To mo ly do robot hinh nguoi Atlas bi “khai tu
Robot hình người Atlas bị "khai tử". 
Atlas là robot có hình dáng giống con người, được Boston Dynamics phát triển từ năm 2013. Với chiều cao 1,5m và nặng 85 kg, Atlas được trang bị hệ thống camera và cảm biến để ghi nhận môi trường xung quanh. Điểm nổi bật của robot Atlas đó là có khả năng di chuyển linh hoạt bằng 2 chân. Đây là điều mà không nhiều robot hình người có thể thực hiện được.
Năm 2021, Boston Dynamics đã khiến nhiều người phải kinh ngạc khi đăng tải đoạn video cho thấy Atlas thể hiện kỹ năng nhào lộn và nhảy parkour ấn tượng mà không cần hệ thống dây điện phụ trợ. 
Theo Gizmodo, việc ngừng phát triển robot hình người Atlas là động thái bất ngờ trong khi Boston Dynamics không đưa ra nguyên nhân. IEEE Spectrum chỉ ra rằng ngôn ngữ trong video thông báo "có phần khó hiểu". Đồng thời, họ dự đoán Boston Dynamics có thể đang nghiên cứu, phát triển một phiên bản cao cấp hơn của robot hình để thay thế Atlas.
Đúng như dự đoán của Gizmodo, 1 ngày sau khi tuyên bố ngừng phát triển robot Atlas, Boston Dynamics thông báo sắp công bố thế hệ robot hoàn toàn khác biệt, nhưng vẫn dùng tên gọi cũ.
"Chúng tôi sắp công bố thế hệ robot hình người tiếp theo. Đó là Atlas vận hành hoàn toàn bằng điện được thiết kế để ứng dụng trong thực tế. Hãy theo dõi để xem robot hình người năng động nhất thế giới thực sự làm được những gì trong phòng thí nghiệm, trong nhà máy và trong cuộc sống", Boston Dynamics thông báo trong video đăng trên Youtube ngày 17/4.
Robot Atlas cũ sử dụng bộ truyền động thủy lực, di chuyển bằng cách bơm chất lỏng có áp suất vào và ra trong khi thế hệ mới được thiết kế để chạy hoàn toàn bằng điện.
"Chúng tôi đã chế tạo các bộ truyền động cỡ nhỏ theo yêu cầu riêng, công suất cao và cho phép nó thực hiện hàng loạt cử động khác nhau. Mỗi bộ truyền động có sức mạnh tương đương một vận động viên chuyên nghiệp và được sử dụng ở mọi khớp nối trên robot", CEO Boston Dynamics Robert Playter thông tin về thế hệ robot Atlas mới.
Robot hình người Altas điện sẽ bắt đầu công việc tại các nhà máy của Hyundai trong năm tới nhưng giá bán chưa được Boston Dynamics tiết lộ. Theo đó, nó sẽ trở thành robot thương mại thứ 3 của Boston Dynamics, sau chó Spot và Stretch chuyên dỡ hộp.

Mời độc giả xem video: Robot phi công hình người đầu tiên trên thế giới điều khiển máy bay.


Tâm Anh (TH)