Hỏi: Khi điều khiển xe trong thời tiết nhiệt độ ngoài đường trên 40 độ C thì phải làm thế nào để xe không bị nguy cơ nổ lốp? - Vũ Kiều Anh (Hà Nội).
TS Bạch Văn Thanh, trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: Một nghiên cứu cho thấy, lốp của một chiếc xe bán tải có thể đạt trên 60oC sau khi chạy 50km dưới trời nắng. Cứ 10 độ C tăng thêm, áp suất lốp sẽ tăng lên 1 - 2 Psi (0,07 - 0,14kg/cm2). Áp suất vượt quá mức cho phép dễ làm lốp phình hoặc bị nổ. Hiện tượng này thường xuất hiện trên lốp đã mòn nhiều hoặc hết hạn sử dụng.
Nhằm hạn chế tối đa các sự cố liên quan đến lốp trong thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao, bạn nên dành thời gian kiểm tra lốp thường xuyên, đặc biệt trước những chuyến đi dài để kịp thời phát hiện những nguyên nhân không an toàn tiềm ẩn trên lốp xe.
Không nên bơm lốp quá căng khi điều khiển xe trong thời tiết nắng nóng. Nhiệt độ cao, lốp ma sát với mặt đường, áp suất trong lốp tăng dẫn đến xe bị nổ lốp. Nếu kiểm tra bằng mắt thường thấy lốp quá căng hãy tìm cách giảm áp suất lốp bằng cách xì bớt hơi cho lốp non đi.
TIN LIÊN QUAN:
TIN ĐỌC NHIỀU
PV (ghi)