Tròn mắt kinh ngạc top động vật có miệng co giãn nhất hành tinh

Google News

Một con chó với sáu quả bóng tennis trong miệng không phải là câu chuyện độc tôn về động vật có chiếc miệng co giãn nhất hành tinh.

Tron mat kinh ngac top dong vat co mieng co gian nhat hanh tinh
Theo Sách Kỷ lục Thế giới Guinness, một chú chó săn lông vàng tên Finley Molloy rất thích nhặt những quả bóng tennis, nó có thể kéo căng hàm và má của mình để đưa 6 quả bóng tennis vào miệng cùng một lúc. Finley chắc chắn là một con vật ngoan, nhưng thành tích của nó như thế nào so với những động vật có miệng co giãn khác? 

Tron mat kinh ngac top dong vat co mieng co gian nhat hanh tinh-Hinh-2
Nói cách khác, con vật nào có miệng co giãn nhất? Hóa ra không có sự đồng thuận khoa học về đặc điểm táo tợn này. Tuy nhiên, chắc chắn có một vài ứng cử viên nổi bật có thể nhắc tới. 

Tron mat kinh ngac top dong vat co mieng co gian nhat hanh tinh-Hinh-3
Một số loài động vật như nhiều loài gặm nhấm bao gồm cả loài chuột đồng có phần túi có thể mở rộng ở má để chứa thức ăn. Má chuột hamster có lẽ là ví dụ điển hình nhất, với những chiếc túi có khả năng chứa tới 20% trọng lượng toàn bộ cơ thể của con vật, theo Business Insider. 

Tron mat kinh ngac top dong vat co mieng co gian nhat hanh tinh-Hinh-4
 Ứng cử viên khác là trăn, vì chúng có thể ăn cả bữa chỉ trong một lần nuốt. Ví dụ, một con trăn Miến Điện không phải bản địa ở Florida đã cố gắng căng miệng đủ để nuốt một con hươu đuôi trắng nặng hơn mình, tạp chí Live Science đưa tin vào năm 2018. Tuy nhiên, trong môi trường nước, một số ứng cử viên thậm chí còn có miệng co giãn hơn. 

Tron mat kinh ngac top dong vat co mieng co gian nhat hanh tinh-Hinh-5
Các loài động vật lớn nhất trên Trái đất cũng có một số miệng co giãn nhất. Cá voi xanh và cá voi vây - những động vật sống lớn nhất và lớn thứ hai hành tinh cũng nằm trong danh sách này. 

Tron mat kinh ngac top dong vat co mieng co gian nhat hanh tinh-Hinh-6

Alexander Werth, giáo sư sinh học và nhà nghiên cứu cá voi tại Đại học Hampden-Sydney ở Virginia nói với Live Science, cách dễ nhất để cá voi bắt được con mồi lơ lửng trong nước là đưa nước vào, bằng cách mở rộng không gian bên trong miệng của chúng. Cá voi làm được điều này trên một quy mô đáng kể. Chúng hút một lượng lớn nước để bẫy cách sinh vật mảnh mai, vào thẳng khoang miệng qua dòng nước. 


Tron mat kinh ngac top dong vat co mieng co gian nhat hanh tinh-Hinh-7
Một cái tên quen thuộc không thể không nhắc tới là chim bồ nông. Nó được ca ngợi là có một miếng da co giãn dưới mỏ mà chúng dùng để nhét cá vào miệng một cách nhẹ nhàng.  

Huỳnh Dũng (Theo Livescience)