Tuabin gió lớn nhất châu Á sẽ được sử dụng tại Việt Nam

Google News

The Blue Circle và AC Energy đặt mua tuabin 5MW-158 của General Electric (GE) cho giai đoạn hai dự án điện gió tại Mũi Né, Việt Nam.

Công ty The Blue Circle và đối tác AC Energy, doanh nghiệp chuyên về mảng phát triển năng lượng của Tập Đoàn Ayala tại Philippines, đã ký thông báo trao thầu đầu tiên của châu Á cho GE Renewable Energy về việc cung cấp tuabin gió Cypress mới của GE cho dự án điện gió tại Mũi Né, Việt Nam.
Với tám chiếc tuabin Cypress với công suất từng chiếc là 5MW cho tổng công suất đạt 40MW, là tuabin gió có đường kính rotor lớn nhất (158 m) cho một dự án điện gió trên bờ tại châu Á. Đây cũng sẽ là dự án đầu tiên áp dụng công nghệ cánh 2 phân đoạn trong quá trình vận chuyển trước khi lắp ghép hoàn thiện tại công trình.
Tuabin gio lon nhat chau A se duoc su dung tai Viet Nam
 
“The Blue Circle và đối tác AC Energy là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng tái tạo tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Chúng tôi rất vui mừng khi họ đã chọn tuabin thế hệ mới nhất Cypress của chúng tôi. GE luôn giữ vững cam kết đóng góp vào tương lai năng lượng của Việt Nam. Tuabin Cypress với công suất 5MW là sự lựa chọn phù hợp để tận dụng tối đa tiềm năng to lớn của năng lượng gió tại Việt Nam”. Ông Deepak Maloo, Giám đốc kinh doanh mảng điện gió trên bờ của GE khu vực Đông Nam Á chia sẻ.
“Công nghệ này là công nghệ mang tính bước ngoặt cho các dự án điện gió trên bờ vì cho phép vận hành tổ máy có công suất lớn hơn, giảm chi phí điện và tăng tính cạnh tranh của điện gió”. Ông Hervé Grillot, Giám đốc công trình tại The Blue Circle cho biết.
Bất chấp sự đình trệ chung của việc phê duyệt quy hoạch tại Việt Nam do liên quan đến các điểm mới của luật quy hoạch, The Bule Circle đã tiến hành giải phóng mặt bằng và phương án kết nối lưới điện cho dự án nói trên trong bối cảnh khó khăn.
“Việc triển khai một dự án điện gió tại địa bàn tỉnh Bình Thuận quả thật là đầy khó khăn và thách thức”, ông Olivier Duguet, Giám đốc điều hành của The Blue Circle giải thích. “Chúng tôi đang mở rộng dự án Mũi Né với giai đoạn hai có công suất 40MW, dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2021”.
Địa bàn cho dự án điện gió Mũi Né có tiềm năng mở rộng tổng thể tới hơn 170MW nằm ở một trong những khu vực có nguồn năng lượng gió lớn nhất trên lãnh thổ Việt Nam. Chi phí cho dự án này dự kiến rơi vào khoảng 80 triệu đô la Mỹ, được cấp vốn bằng các khoản vay ngân hàng và vốn góp của chủ đầu tư, và được lên kế hoạch để đạt chuẩn mức giá bán điện là 8,5 cent đô la Mỹ cho mỗi Kwh điện.
Ông Patrice Clausse, Giám đốc điều hành của AC Energy International cho biết: “Việc mở rộng dự án Mũi Né là một bước tiến dài đến mục tiêu năm 2025 của AC Energy để sản xuất 5GW năng lượng tái tạo tại Philipines và trong toàn khu vực. Chúng tôi đang đẩy mạnh việc áp dụng các công nghệ mới và tận dụng kinh nghiệm từ các dự án khác để tăng cường sản lượng năng lượng tái tạo với sự hỗ trợ liên tục để theo đuổi công cuộc cải tiến từ những đối tác như The Blue Circle”.
AC Energy (thông qua công ty con là AC Energy Việt Nam Investments 2 Pte. Ltd. thuộc sở hữu toàn bộ của AC Energy) sẽ tham gia vào dự án này với 50% vốn có quyền biểu quyết. GE Việt Nam sẽ cung cấp hợp đồng dịch vụ toàn phần lên đến 15 năm và The Blue Circle sẽ vận hành sản xuất theo hợp đồng cung cấp dịch vụ và quản lý tài sản.
Thành lập vào năm 2013, The Blue Circle nhận định, phát triển, tài trợ vốn, sở hữu, và vận hành các dự án năng lượng tái tạo tại các khu vực địa lý phức tạp và nhiều thách thức ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. The Blue Circle sử dụng công nghệ tối tân nhất cho các dự án trọng điểm và bền vững. Với các văn phòng đặt tại Singapore, thành phố Hồ Chí Minh, Bangkok và Phnom Penh, The Blue Circle là công ty năng lượng tái tạo hàng đầu khu vực đông Nam Á. Công ty hoạt động với tầm nhìn cùng lúc biến thế giới thành nguồn năng lượng xanh.
AC Energy là công ty chuyên về mảng phát triển năng lượng của Ayala, một trong những tập đoàn lớn nhất tại Philippines. AC Energy là một trong những công ty năng lượng có tốc độ phát triển nhanh nhất, với 1 tỷ đô la Mỹ vốn cam kết và đầu tư trong lĩnh vực nhiệt điện và năng lượng tái tạo tại Philipines và trong khu vực. Công ty đặt mục tiêu vào năm 2025 sẽ sản xuất hơn 5GW công suất quy đổi và ít nhất 50% đến từ năng lượng tái tạo.
GE Renewable Energy hiện là doanh nghiệp có trị giá 15 tỷ USD, nắm giữ một trong những danh mục đầu tư có độ phủ rộng nhất trong ngành công nghiệp năng lượng tái tạo nhằm cung cấp các giải pháp đầu-cuối cho các khách hàng có nhu cầu về năng lượng xanh ổn định và chi phí hợp lý.
Theo Chi Mai/ Báo Đầu tư