Tuần lễ số Quốc tế tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam

Google News

Tuần lễ số Quốc tế Việt Nam 2022 (Vietnam International Digital Week-VIDW2022) với chủ đề "Đối tác toàn cầu vì Tương lai số bền vững" do Bộ thông tin và Truyền thông tổ chức đã chính thức khai mạc sáng 11/10, tại Hà Nội.

Sự kiện thu hút 350 đại biểu là lãnh đạo các bộ chuyên ngành, cơ quan quản lý, hiệp hội, tổ chức, doanh nghiệp công nghệ số của các nước ASEAN và các nước đối thoại, đại diện các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.
Tuần lễ số Quốc tế Việt Nam diễn ra từ ngày 11/10 - 14/10, tập trung thúc đẩy và mở rộng các quan hệ đối tác số, với các ưu tiên: Hoàn thiện thể chế và môi trường quản lý, đẩy nhanh chuyển đổi số, phát triển công nghiệp công nghệ số, hạ tầng số; xây dựng không gian mạng an toàn và tin cậy; nâng cao kỹ năng số cho người dân.
Tuan le so Quoc te to chuc lan dau tien tai Viet Nam
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu khai mạc. Ảnh: Báo điện tử Chính phủ. 
Phát biểu khai mạc sự kiện, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: Sáng kiến tổ chức Tuần lễ số Quốc tế lần đầu được tổ chức tại Việt Nam và chúng ta sẽ duy trì để nó trở thành thường niên của các nước ASEAN. Chúng ta sẽ cùng nhau trao đổi về chuyển đổi số, thể chế số, hạ tầng số, công nghệ số, nền tảng số, ứng dụng số, nhân lực số, an toàn số và hợp tác số.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết 5G là một cú huých lớn để nhân loại chuyển lên môi trường số. Di động và băng rộng vẫn là chủ đề chính của viễn thông. Công nghệ số muốn phát huy thì cần hạ tầng số, đó là 5G, điện toán đám mây. Hợp tác số giữa các nước ASEAN là để tạo ra một ASEAN số và để thực hiện One ASEAN thì chuyển đổi số và hợp tác số là lời giải tốt nhất. Do đó, Việt Nam mong muốn ký kết hợp tác đối tác số với các nước ASEAN và nhiều nước khác…
Sau phần khai mạc, trong phiên họp toàn thể, cơ quan hoạch định chính sách của các nước đã chia sẻ các chiến lược, tầm nhìn, định hướng và lộ trình phát triển số, kinh nghiệm quản lý và đo lường kinh tế số, các ưu tiên trong việc xây dựng và thiết lập quan hệ đối tác số với Việt Nam và khu vực.
Trong đó, đại diện Liên minh châu Âu (EU) chia sẻ tham luận về chiến lược "La bàn số EU 2030 và quản lý kinh tế số" tập trung vào các mục tiêu về chính sách, công cụ quản trị, dự án hợp tác quốc tế, quyền công dân số... được 27 nước thành viên EU thống nhất triển khai.
Hàn Quốc chia sẻ về chủ đề "Chính sách mới về thỏa thuận số và quan hệ đối tác số"; đại diện đến từ Vương quốc Anh tham luận về "Mạng lưới thương mại số và quan hệ đối tác Anh - ASEAN...
Đại diện của Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng trình bày chủ đề "Kinh tế số xã hội số Việt Nam - Tầm nhìn và chiến lược". Năm 2022, Việt Nam đã thông qua chiến lược quốc gia về phát triển kinh tế số, xã hội số. Đây là cách tiếp cận mới tạo nên sự tăng trưởng nhờ công nghệ số, trong đó, dữ liệu số như là yếu tố đầu vào chính. Phát triển số được xác định là dòng chủ lưu để Việt Nam đạt được các mục tiêu trở thành nước phát triển, giúp người dân hạnh phúc hơn.
Tuan le so Quoc te to chuc lan dau tien tai Viet Nam-Hinh-2
Quang cảnh Tuần lễ số Quốc tế Việt Nam 2022. Ảnh: Hà Nội mới.
Bên cạnh các hoạt động với chủ đề “Đối tác toàn cầu vì tương lai số bền vững”, trong các ngày từ 12 - 14/10/2022, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với các nước ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và các tổ chức quốc tế tổ chức như Unesco, ITU, WB tổ chức các diễn đàn chuyên môn với các chủ đề khác nhau: Diễn đàn Chuyển đổi số vì một xã hội số mở rộng; Chuyển đổi số trong các ngành công nghiệp và sản xuất thông minh; Phát triển kết nối số hướng đến Quan hệ đối tác số; Diễn đàn Kỹ năng số cho cộng đồng...
Cũng trong khuôn khổ Tuần lễ số Quốc tế Việt Nam 2022 và hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Toạ đàm Why Viet Nam 2022 với chủ đề “Kinh tế số Việt Nam chủ động hợp tác và hội nhập quốc tế”. Tọa đàm sẽ thảo luận các tiềm năng, cơ hội và giải pháp tăng cường thu hút đầu tư, hỗ trợ thiết lập quan hệ đối tác cho các doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam và các nước.
Đây cũng là dịp để các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam, các nước ASEAN và các nước đối thoại trực tiếp kết nối, trao đổi thông tin, tìm hiểu cơ hội hợp tác, xúc tiến thương mại, đầu tư và phát triển thị trường.

PV