Ứng dụng độc hại trên iPhone người dùng cần gỡ khẩn cấp

Google News

Bạn hãy chắc chắn rằng chiếc điện thoại iPhone của mình không chứa bất kỳ ứng dụng nào trong số này nếu bạn hoặc người thân đã vô tình tải về trước đó.
 

MacRumors đưa tin, một lập trình viên có tên Kosta Elefherious mới đây đã đưa ra cảnh báo về ứng dụng VPN lừa đảo trên App Store có thể khiến người dùng mất tiền oan uổng.
Cụ thể, trong một thông báo đăng trên Twitter, Elefherious đã chỉ đích danh ứng dụng StringVPN (hỗ trợ quyền riêng tư), hiện đang đứng ở vị trí 32 trong danh mục Utilities (Tiện ích) của Apple.
Nhà phát triển ứng dụng này đã sử dụng hàng trăm đánh giá giả mạo để lấp đi những nhận xét, cảnh báo lừa đảo của những người dùng khác. Theo Elefherious, ứng dụng này đã thu về hơn 1 triệu USD/tháng.
Những đánh giá từ người dùng thực tế khẳng định đây là ứng dụng lừa đảo. Một tài khoản cho biết đã bị ứng dụng lừa 90 USD để đăng ký gói thuê bao năm cho dịch vụ không hề có thật.
Ung dung doc hai tren iPhone nguoi dung can go khan cap
 Những đánh giá từ người dùng thực tế khẳng định đây là ứng dụng lừa đảo. (Ảnh minh hoạ: Ott Maidre/Pexels]
Lập trình viên Elefherious cho biết, phần liên hệ trên App Store của ứng dụng dẫn đến địa chỉ email giả mạo, có tên miền gmail.ru. Nội dung website của ứng dụng chỉ có dòng chữ "String VPN".
Trong tuyên bố trước đây, Apple từng khẳng định "không dung thứ cho hoạt động gian lận trên App Store". Tuy nhiên, những ứng dụng lừa đảo vẫn lọt qua vòng kiểm soát của Apple, một số còn thu về hàng triệu USD từ người dùng như trường hợp kể trên.
Ngoài StringVPN, còn có rất nhiều ứng dụng lừa đảo khác như TOR Browser Evil Onio‪n, Star Gazer+,… sử dụng hàng trăm đánh giá giả mạo để lừa người dùng cài đặt, sau đó trừ tiền đăng ký (sau khi hết thời gian dùng thử) lên đến 8 USD/tuần cho các ứng dụng có chức năng không xứng đáng, thậm chí là vô dụng.
Theo Eleftheriou, không khó để sao chép một ứng dụng và trả tiền cho hàng trăm đánh giá 5 sao giả mạo, thậm chí việc có quá nhiều đánh giá tốt có thể giúp ứng dụng được Apple đưa vào danh sách đề xuất.
Eleftheriou cho biết đã liên hệ với Apple nhưng chưa nhận được câu trả lời.
Tuy nhiên, về phía bản thân, bạn hãy chắc chắn rằng chiếc điện thoại iPhone của mình không chứa bất kỳ ứng dụng nào trong số này nếu bạn hoặc người thân đã vô tình tải về trước đó.
Theo khuyến cáo của nhà nghiên cứu bảo mật, bạn phải thật sự cẩn trọng khi tải xuống những ứng dụng trên Google Play hoặc App Store. Đặc biệt, hãy cẩn trọng với các ứng dụng cho phép dùng thử miễn phí từ 3-7 ngày.
Trước khi cài đặt, bạn hãy đọc kỹ thông tin nhà phát triển và phần đánh giá của người dùng. Cần cẩn trong với những nhận xét có xu hướng tâng bốc thái quá.
Cách hủy đăng ký ứng dụng trên Google Play, App Store để tránh bị mất tiền oan
Ngay cả khi người dùng xóa ứng dụng, bạn vẫn có thể bị mất tiền vì chưa huỷ đăng ký. Do đó, bạn hãy tiếp tục thực hiện bước tiếp theo để tránh bị mất tiền oan uổng.
1. Đối với người dùng Android
Đầu tiên, bạn hãy mở Google Play trên điện thoại, bấm vào menu (biểu tượng ba gạch ngang) ở góc trên bên trái, sau đó chọn Subscriptions (Gói đăng ký).
Gỡ khẩn cấp những ứng dụng này khỏi điện thoại nếu không muốn mất tiền oan Ảnh 4
Để không bị trừ tiền trong thẻ, người dùng cần phải hủy đăng ký ứng dụng. (Ảnh: Internet)
Trong cửa sổ mới hiện ra, người dùng chỉ cần chọn các ứng dụng đang đăng ký dùng thử hoặc không muốn sử dụng nữa rồi bấm Cancel Subscription (Hủy đăng ký).
2. Đối với người dùng iOS
Đầu tiên, bạn hãy truy cập ứng dụng App Store trên điện thoại, tiếp đến bấm vào biểu tượng hình người ở góc trên bên phải, sau đó chọn Subscriptions (Gói đăng ký).
Trong cửa sổ mới hiện ra, người dùng chỉ cần chọn các ứng dụng không muốn đăng ký nữa rồi bấm Cancel Subscription (Hủy đăng ký).
Theo Duy Huỳnh/Saostar