Vật chất tối có thể tồn tại ở dạng cục, nhỏ lạnh

Google News

(Kiến Thức) - Hóa ra vật chất tối hình thành những "cục" nhỏ hơn các nhà khoa học nghĩ, xác nhận một dự đoán độc đáo về chất bí ẩn này.

Vật chất tối là thứ vô hình được cho là chiếm khoảng 27% tổng khối lượng trong vũ trụ. Mặc dù các nhà nghiên cứu không thể quan sát trực tiếp vật chất tối, vì nó không phát ra ánh sáng hoặc năng lượng, các nhà khoa học nghĩ rằng nó thống trị tất cả không gian bên ngoài và thậm chí cả Trái đất.
Nghe có vẻ lạ, nhưng vật chất tối trở nên "vón cục".
Vat chat toi co the ton tai o dang cuc, nho lanh

Nguồn ảnh: Popular Mechanics 

Theo lý thuyết "vật chất tối lạnh" được chấp nhận rộng rãi, tất cả các thiên hà hình thành trong các đám mây vật chất tối, được tạo thành từ các hạt chuyển động chậm ở dạng "lạnh". Theo một tuyên bố của NASA , các hạt vật chất tối "lạnh" này tạo thành các cấu trúc dạng"cục", có thể "nhỏ" hơn rất nhiều so với suy nghĩ trước đây.
Giờ đây, sau khi sử dụng một kỹ thuật quan sát mới với Kính viễn vọng Không gian Hubble của NASA, nghiên cứu mới cung cấp bằng chứng đáng kinh ngạc cho lý thuyết "vật chất tối lạnh", và cho thấy vật chất bí ẩn này hình thành những khối nhỏ hơn các nhà khoa học nghĩ trước giờ.
"Chúng tôi đã thực hiện một thử nghiệm quan sát rất hấp dẫn cho mô hình vật chất tối lạnh ", Tommaso Treu, giáo sư Khoa Thiên văn học và Vật lý thiên văn tại Đại học California, Los Angeles và là thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết.
Để gián tiếp quan sát và nghiên cứu vật chất tối, các nhà nghiên cứu sử dụng tác động của trọng lực trong các ngôi sao và thiên hà gần đó để phát hiện vật chất tối và thông tin bên lề về nó.
Trước đây, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng về các khối vật chất tối gần các thiên hà cỡ lớn và trung bình, nhưng các khối vật chất tối được tìm thấy trong các quan sát mới này là nhỏ nhất từng được phát hiện.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực


Huỳnh Dũng (theo Universe Today)