Vì sao bạn không nên sạc điện thoại trên ô tô?

Google News

Giải pháp sạc trên xe hơi là tối ưu nhất khi di chuyển, tuy nhiên thói quen tưởng như vô hại này có thể là sai lầm lớn khi không sạc đúng cách.

Lý do không nên sạc điện thoại trên ô tô?

Sạc điện thoại trên ô tô tiềm ẩn khá nhiều rủi ro gây nguy hiểm nếu không được áp dụng đúng cách. Nguyên nhân là do tẩu sạc của ô tô sử dụng dòng điện một chiều được cung cấp từ ắc quy, không có tính ổn định. Vì thế, nguồn điện dễ xảy ra hiện tượng xung điện và có nguy cơ gây cháy nổ cao.

Vi sao ban khong nen sac dien thoai tren o to?

Brad Nichols, một kỹ thuật viên tại Staymobile, cho biết: "Nhiều người có thể nhận thấy rằng khi họ đi từ nhà đến công ty, điện thoại chỉ sạc được rất ít (nếu có) trong suốt 30 tới 60 phút lái xe. Điều này chủ yếu là do điện thoại đang sử dụng nhiều điện hơn lượng mà cổng sạc trên ô tô cung cấp cho nó."

Nichols cũng cho biết nếu bạn dùng tẩu sạc để sạc điện thoại, thiết bị có thể nhận quá nhiều điện. Phần lớn tẩu sạc có thể cung cấp dòng điện tới 10A, trong khi phần lớn điện thoại dùng củ sạc 1A đến 3A.

Sạc bị trục trặc hoặc bị hỏng có thể cung cấp nguồn điện không phù hợp cho thiết bị, có thể gây tăng nhiệt quá mức, hư hỏng bộ phận bên trong hoặc thậm chí là làm hỏng thiết bị.

Vi sao ban khong nen sac dien thoai tren o to?-Hinh-2

Sạc điện thoại khi đang di chuyển trên đường cũng có thể làm hao ắc quy ô tô của bạn. Nếu động cơ ô tô đã tắt máy nhưng bạn vẫn dùng radio - thiết bị sẽ lấy điện từ ắc quy ô tô khi bạn sạc. Điều này thường không phải vấn đề lớn đối với những người lái xe mới, ắc quy khỏe. Nhưng nếu ô tô của bạn là kiểu cũ thì bạn nên tránh sạc điện thoại qua cổng USB trên ô tô.

Những nguyên tắc khi sạc pin điện thoại trên ô tô

Cách sạc pin điện thoại trên ô tô tuy tiện lợi, thoải mái nhưng khá nguy hiểm. Do đó, chủ phương tiện cần lưu ý về các nguyên tắc dưới đây:

Nên dùng loại tẩu sạc điện thoại trên ô tô chất lượng

Đây là yếu tố quan trọng mà khách hàng cần quan tâm. Hiện nay thị trường có đa dạng các nguồn cung cấp tẩu sạc điện thoại trên ô tô với nhiều mẫu mã và thương hiệu. Người mua nên lựa chọn các đơn vị bán hàng uy tín, chính hãng, có xuất xứ rõ ràng.

Vi sao ban khong nen sac dien thoai tren o to?-Hinh-3

Lựa chọn tẩu sạc tương thích với điện thoại

Chủ xe cũng cần lưu ý đến yếu tố tương thích của tẩu sạc và điện thoại. Cổng cắm của tẩu sạc điện thoại trên ô tô phải phù hợp với cổng cắm của thiết bị, để chắc chắn mua đúng sản phẩm, chủ phương tiện có thể đến trực tiếp cửa hàng để được tư vấn.

Chọn nguồn điện phù hợp với đầu sạc

Khi sạc điện thoại trên xe ô tô, khách hàng nên lựa chọn nguồn điện phù hợp với điện thoại đang dùng, điều này sẽ giúp tiết kiệm được khá nhiều thời gian sạc. Thị trường hiện nay cung cấp khá nhiều loại dòng sạc mà chủ xe có thể lựa chọn như 1A, 1.5A, 2A,...

Vi sao ban khong nen sac dien thoai tren o to?-Hinh-4

Hạn chế việc vừa sạc pin, vừa dùng điện thoại

Nếu khách hàng đồng thời vừa sạc pin vừa dùng điện thoại sẽ khiến nhiệt độ pin tăng cao hơn, dễ dẫn đến cháy nổ. Ngoài ra, việc này cũng khiến cho pin điện thoại bị hao mòn, gây chai pin và nhanh hỏng. Do đó, khi sạc pin điện thoại trên xe ô tô, chủ xe nên hạn chế tối đa tình trạng vừa dùng vừa sạc.

Không nên sử dụng tất cả cổng sạc cho nhiều thiết bị một lúc

Mặc dù nhiều phụ kiện tẩu sạc được trang bị tính năng sạc đa thiết bị cùng lúc nhưng người dùng nên hạn chế cách sạc này. Điều này sẽ đẩy nguồn điện tiêu thụ lên mức cao, dễ gây nguy cơ cháy nổ.

Vi sao ban khong nen sac dien thoai tren o to?-Hinh-5

Sử dụng chế độ tiết kiệm pin trên điện thoại khi sạc

Cách làm này sẽ giúp rút ngắn thời gian sạc điện thoại trên ô tô hiệu quả. Chế độ tiết kiệm pin sẽ giúp điện thoại tắt các ứng dụng chạy ngầm và giải phóng dung lượng, giảm mức tiêu thụ điện năng của điện thoại.

Rút điện thoại ra khỏi tẩu sạc khi đã đầy pin

Hầu hết các dòng điện thoại đời mới đều sử dụng pin Lithium Ion. Theo đó, loại pin này bao gồm hai lớp là lớp Liti coban oxit và lớp than chì. Khi sử dụng, các ion Liti sẽ chuyển từ lớp than chì sang lớp Liti coban oxit, quá trình này sẽ diễn ra ngược lại khi sạc pin điện thoại. Việc sạc pin quá đầy sẽ khiến cho các ion Liti này thoát ra nhiều hơn gây hao mòn và giảm tuổi thọ pin.

Gia Đạt