Vì sao vi khuẩn cố tình "la hét" thất thanh trước khi chết?

Google News

Một số tế bào trong một bầy vi khuẩn "la hét" truyền thông tin để các đồng loại khác có cơ hội sống sót cao hơn trước thuốc kháng sinh.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học tới từ Đại học Texas (Mỹ), trước khi các tế bào vi khuẩn trong một cụm hoặc một bầy vi khuẩn chết đi, chúng phát ra "tiếng kêu chết chóc" hóa học trong quá trình được mô tả là "báo hiệu cái chết".
Những tín hiệu này hoạt động giống như một loại hệ thống cảnh báo sớm với các hàng xóm của chúng về sự hiện diện của một mối đe dọa chết người. Điều này sẽ giúp các vi khuẩn khác có đủ thời gian để thu được các đột biến dẫn đến kháng kháng sinh.
Vi sao vi khuan co tinh
 Vi khuẩn phát đi tín hiệu trước khi chết để cảnh báo đồng loại. (Ảnh: Đại học Texas).
Cách đây hơn 1 thập kỷ, giáo sư vi sinh vật học Rasika Harshey và nhóm của bà quan sát thấy rằng khi bầy vi khuẩn di chuyển vào một khu vực được điều trị bằng thuốc kháng sinh, chỉ khoảng 25% trong số chúng chết. Họ khi đó tự hỏi liệu những cái chết này có phải sự hi sinh của lũ vi khuẩn để cứu cả cộng đồng hay không và yếu tố hướng dẫn hành vi của vi khuẩn hay không.
Nghiên cứu mới đây cho thấy điều này là chính xác.
“Tế bào chết đang giúp cộng đồng tồn tại", bà Harshey nói.
Các nhà nghiên cứu cho biết phát hiện mới này là hết sức quan trọng trong việc giải quyết vấn đề điều trị nhiễm trùng ở người và động vật.
Bằng cách nắm được cơ chế mà bầy vi khuẩn sống sót khi tiếp xúc với kháng sinh, các nhà khoa học có thể tìm cách khắc phục điều đó bằng thuốc điều trị.
“Can thiệp vào quá trình "báo hiệu chết chóc" này sẽ nâng cao hiệu quả của thuốc kháng sinh và giảm sự xuất hiện của các chủng kháng thuốc", bà Harshey cho hay.
Theo Diệu Hoa/VTC