Video: Thấy voi con khó di chuyển, voi mẹ có hành động “sững người“

Google News

Sự thông minh và gắn bó của loài voi khiến chúng ta bất ngờ về cách mà chúng giúp đỡ nhau để vượt qua khó khăn.

Mời độc giả xem video: Thấy voi con khó di chuyển, voi mẹ có hành động "sững người"

Một đoạn video thú vị được ghi lại ở vườn quốc gia MalaMala (Nam Phi) cho thấy loài voi thực sự rất thông minh và tinh ý. Chúng cũng vô cùng đoàn kết để cùng nhau vượt qua khó khăn.
Trong đoạn video, voi con dù đi lại chưa vững, nhưng đã bị đặt ra thử thách quá lớn, khi nó phải vượt qua một gờ đất để theo kịp với đàn. Dù tìm đủ mọi cách, thậm chí di chuyển sang địa hình thấp hơn, song voi con vẫn không thể tự vượt qua gờ đất.
Nó nhiều lần thử quăng mình lên qua gờ đất, nhưng không thành công. Trong một phân đoạn, voi con đu được lên, dùng 2 chân trước để làm điểm tựa, nhưng lại không thể rút theo hai chân sau, khiến nó bị mắc kẹt trong tư thế này.
Sau nhiều lần để voi con thử leo, voi mẹ đứng ở kế bên cuối cùng đã dùng vòi tạo thành một cái thòng lọng, sau đó cuốn ngang bụng voi con rồi nâng nó lên gờ đá một cách dễ dàng.
Nhiều người chứng kiến hành động này đã sững người và thắc mắc tại sao voi mẹ có thể nâng con lên dễ dàng như thế, nhưng phải một lúc lâu sau mới làm điều này. Có thể, đó là ý đồ của voi mẹ, khi nó muốn đào tạo cho voi con để chúng biết cách vượt qua thử thách, chứ không phải chỉ biết dựa dẫm vào sự giúp đỡ của người khác.
Sự thông minh và tình cảm của voi mẹ dành cho voi con đã khiến chúng ta phải cảm động và suy ngẫm.
Video: Thay voi con kho di chuyen, voi me co hanh dong “sung nguoi“
Voi con gặp khó khăn khi di chuyển ở một gờ đất, nhưng voi mẹ vẫn khá đủng đỉnh quan sát một hồi lâu. 
Voi là động vật có vú thuộc họ Elephantidae (cận ngành) và là động vật trên cạn lớn nhất hiện nay. Ba loài hiện được công nhận gồm có voi đồng cỏ châu Phi, voi rừng châu Phi và voi châu Á.
Voi thường tổ chức thành các xã hội phân hạch-hợp hạch, trong đó gồm nhiều nhóm gia đình liên kết với nhau để giao tiếp. Con cái thường sống trong các nhóm gia đình, bao gồm một con cái với các con non của nó hoặc một số con cái có quan hệ họ hàng. Các nhóm này không có con đực, chúng được dẫn dắt bởi con cái già nhất theo hình thức mẫu hệ.
Voi có tuổi thọ trung bình là 70 tuổi trong tự nhiên. Chúng giao tiếp bằng xúc giác, thị giác, khứu giác và thính giác. Không chỉ vậy, voi còn sử dụng sóng hạ âm và giao tiếp địa chấn để viễn thông, biểu hiện khi chúng như đang rống lên.
Trí thông minh của voi được so sánh với các loài linh trưởng và bộ cá Voi. Chúng dường như có sự tự nhận thức và thể hiện sự đồng cảm với những thành viên đang hấp hối hoặc đã chết.
Cũng vì trí thông minh nên voi có thể học và ghi nhớ rất nhanh các kỹ năng đơn giản. Chúng đã con người thuần hóa làm vật nuôi có ích, chủ yếu làm những công việc như kéo gỗ, kéo cày, kéo cây và để biểu diễn trong các lễ hội.
Theo Minh Khôi/Dân Trí