Vỏ bưởi sấy dẻo của Nông Lâm Food TP HCM

Google News

Giữ được hương vị thơm ngon tự nhiên, nhưng vẫn đảm bảo tốt cho sức khỏe và cạnh tranh được với các sản phẩm nhập khẩu, là thành công trong nghiên cứu vỏ bưởi sấy dẻo của PGS.TS Lê Trung Thiên.

 

Vo buoi say deo cua Nong Lam Food TP HCM
PGS.TS. Lê Trung Thiên tại sự kiện hợp tác công nghệ chế biến sản phẩm từ quả bưởi 

Vỏ bưởi thường được biết đến trong các bài thuốc trị ho, đun nước xông hơi, gội đầu, chiết tinh dầu hoặc dùng phần cùi trắng để nấu chè. 

PGS.TS. Lê Trung Thiên, Khoa Công nghệ thực phẩm, trường ĐH Nông Lâm TP HCM và các cộng sự đã nghiên cứu chế biến sản phẩm vỏ bưởi sấy dẻo để thương mại hoá trên thị trường.

Vo buoi say deo cua Nong Lam Food TP HCM-Hinh-2
Sản phẩm vỏ bưởi sấy dẻo 

Theo PGS.TS. Lê Trung Thiên, trong quả bưởi, phần thịt quả chiếm 48%, khoảng 50% còn lại là những thứ bị bỏ đi, chủ yếu là vỏ bưởi. Tuy nhiên, trong đó lại chứa rất nhiều thành phần giá trị như hợp chất limonen, myrcen, naringin,... có tác dụng chống viêm và oxy hóa, rất tốt cho sức khỏe.

Khi bắt tay vào nghiên cứu vỏ bưởi sấy dẻo, nhóm nghiên cứu luôn xác định phải “làm thế nào để giữ được các thành phần tốt cho sức khỏe, chứ không đơn giản là cắt lát, làm sạch và thêm đường. Vỏ bưởi chứa nhiều tinh dầu, có vị đắng the, cho nên thách thức lớn nhất là phải hài hòa giữa hai yêu cầu là vừa giảm bớt vị đắng the để dễ ăn hơn, vừa giữ lại lượng tinh dầu vừa phải để không mất hết tác dụng và hương vị tự nhiên.

Dựa trên những nghiên cứu cơ bản, nhóm đã chế tạo một thiết bị khử đắng vỏ bưởi trước khi sấy, với nguyên lý hoạt động quay tròn như chiếc lồng máy giặt. Sau bước khử đắng, vỏ bưởi được sấy bằng phương pháp hồng ngoại theo công nghệ của Hàn Quốc. Ưu điểm của phương pháp này là thời gian sấy ngắn, có thể tiêu diệt vi sinh vật, đảm bảo chất lượng sản phẩm, phù hợp với các vật liệu có kích thước nhỏ, mỏng như vỏ bưởi cắt lát.

Vo buoi say deo cua Nong Lam Food TP HCM-Hinh-3
 Sản phẩm được nhều người tiêu dùng chọn mua

Chia sẻ với Tri thức và Cuộc sống, PGS.TS. Lê Trung Thiên cho biết, sản phẩm vỏ bưởi sấy dẻo xuất phát từ đề tài “Nghiên cứu và chế biến các sản phẩm thử nghiệm từ quả bưởi” của Sở KH&CN TP HCM năm (2018-2020). Sau khi nghiệm thu, hiện quy trình sản xuất các sản phẩm này đã sẵn sàng chuyển giao cho các đơn vị có nhu cầu. 

Với những sản phẩm mới, bắt buộc phải nghiên cứu để liên tục hoàn thiện, nhóm vẫn tiếp tục nghiên cứu cải tiến. Đây chính là bí quyết để tạo ra nét đặc trưng cho vỏ bưởi sấy dẻo của Nông Lâm Food “Rất ngon, dai dẻo, không hề ngọt, có vị chua nhẹ, không bị đắng phần vỏ, rất đáng mua thêm nhiều lần nữa”, là đánh giá của hầu hết khách hàng đã mua sản phẩm này tại các hội chợ sản phẩm nghiên cứu khoa học công nghệ trên địa bàn TP, hoặc trên các trang bán hàng online như shopee, lazada…

>>> Mời độc giả xem thêm video Mẹo chọn và chăm sóc bưởi diễn để chơi Tết:

(Nguồn: VTV24)

Quỳnh Hương