Hình ảnh của một vài thiết bị Smart Home (Nhà thông minh) mang thương hiệu Vsmart mới đây đã được chia sẻ trên một nhóm chuyên về Smart Home trên Faceboook.
Qua hình ảnh, có thể thấy một số thiết bị trong hệ sinh thái nhà thông minh của Vsmart bao gồm hub tổng (có nhiệm vụ quản lý các thiết bị smart home khác), công tắc, màn hình hiển thị trạng thái nhiệt độ/độ ẩm...
Việc Vsmart tham gia vào lĩnh vực Smart Home là không thật sự bất ngờ. Trả lời phỏng vấn báo giới hồi cuối năm 2018, CEO Vingroup Nguyễn Việt Quang từng xác nhận Vsmart sẽ sản xuất các sản phẩm điện tử thông minh như SmartHome, Smart TV, điều hòa, tủ lạnh thông minh… để bổ sung vào hệ sinh thái sản phẩm thông minh Vsmart. Cách đây một vài ngày, hình ảnh của TV Vsmart cũng đã rò rỉ trên mạng Internet.
Một lý do khác không thể bỏ qua là thế mạnh có sẵn của Vingroup về bất động sản. Sở hữu chuỗi khu đô thị VinHomes, khu nghỉ dưỡng VinPearl, bệnh viện VinMec cùng rất nhiều dự án khác, việc Vingroup tự mình phát triển các giải pháp nhà thông minh để rồi tích hợp vào các dự án bất động sản của mình là một hướng đi dễ thấy, đặc biệt là trong thời điểm Smart Home đang trên đà phát triển tại Việt Nam.
Theo số liệu của Statista trong năm 2019, 1.8% trên tổng số hộ gia đình của Việt Nam đạt đủ tiêu chuẩn "Smart Home", đem về khoản doanh thu 105 triệu USD cho các nhà sản xuất. Dự đoán cho thấy tỷ lệ Smart Home tại Việt Nam sẽ tăng lên 7.2% trong năm 2023, nâng giá trị thị trường lên mức 350 triệu USD.
Hiện tại, Vsmart vẫn chưa công bố chính thức dải sản phẩm Smart Home của mình. Không rõ liệu các sản phẩm Smart Home của Vsmart có bị giới hạn ở trong các dự án bất động sản của Vingroup, hay sẽ được kinh doanh rộng rãi ở ngoài thị trường và cạnh tranh sòng phẳng với các thương hiệu khác. Nếu như phương án thứ hai xảy ra, Vsmart sẽ phải cạnh tranh với không ít các thương hiệu Việt khác như Điện Quang hay BKAV.
Phương Thảo