Vụ tai nạn hạt nhân lớn nhất trong lịch sử loài người

Google News

Thảm họa hạt nhân lớn nhất trong lịch sử loài người. Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl nằm ở phía bắc của Ukraine.

Vào những giờ đầu ngày 26 tháng 4 năm 1986, một cuộc thử nghiệm đang được tiến hành tại lò phản ứng số 4 của nhà máy điện hạt nhân. Vào lúc 1 giờ 23 phút, khi phi hành đoàn cố gắng đóng cửa lò phản ứng, phản ứng lõi lò phản ứng mất kiểm soát, và công suất do lò phản ứng tạo ra tăng mạnh, gây ra một vụ nổ và hỏa hoạn. Tòa nhà lò phản ứng đã bị phá hủy trong vụ nổ và rất nhiều bức xạ được phát tán vào bầu khí quyển - chỉ trong vài ngày sau, các quốc gia như Thụy Điển , Na Uy, Đan Mạch, Phần Lan và các quốc gia khác theo dõi đều có mức độ phóng xạ cực cao.

Vu tai nan hat nhan lon nhat trong lich su loai nguoi

Ít phút sau khi xảy ra vụ nổ lò phản ứng, lực lượng cứu hỏa đã nhanh chóng đến hiện trường để dập lửa. Đám cháy được dập tắt vài giờ sau đó, nhưng tất cả những người liên quan đều bị nhiễm xạ nặng, và 28 người chết vì bệnh nhiễm xạ cấp tính trong vòng 3 tháng. Pripyat, chỉ cách Chernobyl 3 km, cũng bị đe dọa nghiêm trọng bởi ô nhiễm hạt nhân. 18 giờ sau vụ nổ, chính phủ Liên Xô quyết định sơ tán khẩn cấp người dân ở Pripyat, và toàn bộ thành phố đã được sơ tán hết sức vội vàng. Sau đó, chính phủ cử một số lượng lớn quân đội đổ chất chữa cháy xuống lò phản ứng số 4 để ngăn chặn quá trình đốt cháy than chì, cuối cùng, liều lượng giải phóng chất phóng xạ này đã được giảm xuống.

Vu tai nan hat nhan lon nhat trong lich su loai nguoi-Hinh-2

Vào tháng 12 năm đó, chính phủ Liên Xô đã xây dựng một "cỗ quan tài" trên lò phản ứng số 4 để ngăn chặn sự rò rỉ hạt nhân tiếp theo. Tuy nhiên, theo các thông tin liên quan, liều lượng phóng xạ do vụ tai nạn này phóng ra gấp hàng trăm lần so với vụ ném bom nguyên tử xuống Hiroshima trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Vụ tai nạn khiến hơn 200.000 km vuông đất bị ô nhiễm. Tính đến năm 1992, hơn 7.000 người đã chết vì bệnh phóng xạ. Cho đến ngày nay, Chernobyl vẫn là một khu vực cấm.

Vu tai nan hat nhan lon nhat trong lich su loai nguoi-Hinh-3

Nhìn vào những con vật bị đột biến dưới bức xạ hạt nhân.

Vu tai nan hat nhan lon nhat trong lich su loai nguoi-Hinh-4

Vụ tai nạn hạt nhân lớn nhất trong lịch sử loài người

Vu tai nan hat nhan lon nhat trong lich su loai nguoi-Hinh-5

Hình trên là một con chuột! Con vật đột biến sau vụ ảnh hưởng của hạt nhân!
Theo Hồ Yên/Công lý & xã hội