Windows 11 sẽ bỏ lại sau hàng triệu chiếc máy tính?

Google News

Đẩy mạnh bảo mật là điều tốt, nhưng cách làm của Microsoft lại có phần khá phức tạp.

Microsoft đã có 6 năm để chuẩn bị cho sự ra mắt của Windows 11. Nhưng đến nay, gã khổng lồ phần mềm vẫn đang vật lộn để giải thích các yêu cầu phần cứng mới của mình. Windows 11 sẽ chính thức hỗ trợ CPU Intel Coffee Lake thế hệ thứ 8 hoặc AMD Zen 2 trở lên, bỏ lại phía sau hàng triệu chiếc máy tính được bán ra trong thời gian ra mắt Windows 10.

Windows 11 sẽ yêu cầu phải có TPM 2.0 (Mô-đun nền tảng đáng tin cậy), mà chỉ những con chip Intel Coffee Lake hoặc AMD Zen 2 trở lên mới có. Bên cạnh đó là bộ nhớ RAM 4GB và 64GB dung lượng bộ nhớ. Do đó, rất nhiều máy tính đang chạy tốt Windows 10, sẽ không có khả năng cập nhật lên Windows 11.

Windows 11 se bo lai sau hang trieu chiec may tinh?

Microsoft thường không đưa ra những yêu cầu về bộ vi xử lý cụ thể nào đó có thể cài đặt Windows. Cả Windows 8 và Windows 10 chỉ yêu cầu đơn giản chip xử lý 1GHz, RAM 1GB (2GB cho 64-bit) và dung lượng lưu trữ 16GB (20GB cho 64-bit). Nhưng điều đó đã thay đổi với Windows 11.

Sau một số hiểu lầm, Microsoft cố gắng giải thích rằng yêu cầu phần cứng tối thiểu của Windows 11 là nhằm bảo mật, chứ không phải bắt người dùng phải nâng cấp máy tính mới. Microsoft muốn thúc đẩy việc hỗ trợ các tính năng bảo mật hiện đại hơn, như Secure Boot hay TPM 2.0.

Khi kết hợp TPM 2.0 và một số công nghệ ảo hóa mà Microsoft sử dụng trong Windows, nó sẽ đem lại nhiều lợi ích về bảo mật cho người dùng. Microsoft đã chứng minh rằng số lượng phần mềm độc hại có thể giảm xuống 60%.

Windows 11 se bo lai sau hang trieu chiec may tinh?-Hinh-2

Rõ ràng, bạn sẽ cần những phần cứng mới để kích hoạt tất cả những tính năng bảo mật này. Microsoft đang muốn bắt đầu từ bây giờ và có thể xây dựng nó trong nhiều năm tới. Hỗ trợ TPM là yêu cầu bắt buộc đối với các OEM để nhận được chứng chỉ Windows kể từ khi Windows 10 ra mắt, nhưng Microsoft đã không bắt buộc các doanh nghiệp và người dùng phổ thông phải đáp ứng yêu cầu này.

Hệ điều hành Windows luôn bị xếp dưới macOS của Apple về khả năng bảo mật, dễ dàng bị tấn công bởi các phần mềm độc hại và ransomware. Do đó, Microsoft bắt buộc phải có động thái để tăng cường bảo mật. Gã khổng lồ phần mềm quyết định rằng sự thay đổi đó sẽ bắt đầu với Windows 11.

Nhưng sự cân bằng mong manh giữa việc tăng tính bảo mật và giúp tất cả người dùng có thể tiếp cận là thứ mà Microsoft sẽ phải vật lộn giải quyết. Cái gì cũng có giá của nó, bạn không thể tiếp cận những công nghệ tiên tiến bằng những thiết bị phần cứng cũ kỹ. Do đó, đây là cái giá mà Microsoft phải đánh đổi với Windows 11.

Windows 11 se bo lai sau hang trieu chiec may tinh?-Hinh-3

Do đó, yêu cầu phần cứng tối thiểu CPU Intel thế hệ thứ 8 và AMD Zen 2 trở lên để có thể cài đặt Windows 11 không liên quan gì đến hiệu suất. Những chiếc máy tính cũ vẫn có thể chạy Windows 11 một cách mượt mà. Nhưng chúng không có các công nghệ bảo mật mới.

Hãy thử nhớ lại khi ra mắt Windows 10, thậm chí Microsoft còn bắt ép tất cả người dùng nâng cấp lên hệ điều hành mới. Vì vậy không khó hiểu khi Windows 11 lại bỏ lại hàng triệu chiếc máy tính cũ, nếu không phải là điều Microsoft bắt buộc phải làm vậy. Windows 11 vẫn hoàn toàn miễn phí.

Thế nhưng vẫn có rất nhiều người dùng phản đối Microsoft. Đến mức Microsoft đã phải tạm gỡ ứng dụng PC Health Check khỏi trang chủ, đây là ứng dụng để kiểm tra xem máy tính của người dùng có đáp ứng yêu cầu tối thiểu để chạy Windows 11 hay không.

Động thái này cho thấy rằng Microsoft đang phải xem xét lại. Liệu quyết định thay đổi này có phải sáng suốt hay không? Khi mà phiên bản mới nhất của hệ điều hành macOS vẫn có thể chạy trên các thiết bị đã 8 năm tuổi, còn Windows 11 sẽ khiến nhiều máy tính mới chỉ 3 năm tuổi trở nên lỗi thời.

Microsoft vẫn còn nhiều thời gian trước khi Windows 11 được phép cập nhật chính thức cho tất cả người dùng. Liệu có bất kỳ thay đổi nào về yêu cầu phần cứng hay không, chúng ta hãy cùng chờ xem.

Theo TVD/ Phapluatbandoc