Windows Phone không còn, nhưng 7 mẫu smartphone này sẽ luôn được nhớ đến

Google News

Windows Phone tuy "yểu mệnh" nhưng vẫn được nhiều người dùng xem là một hệ điều hành có cốt lõi khá tốt nhờ hoạt động rất mượt mà ngay cả trên máy cấu hình thấp.

Windows Phone đã tồn tại được khoảng một thập kỷ, bắt đầu từ năm 2010 với sự hỗ trợ cuối cùng kết thúc vào cuối năm 2019. Trong thời gian đó, một loạt thiết bị đã được giới thiệu, từ rất nhiều thương hiệu lớn đến nhỏ.

Quả thực, trong những ngày đầu đó, các công ty như Samsung, HTC và LG đều tham gia, cùng với các hãng PC như Dell, Acer và sau này là HP. Nhưng như chúng ta đều biết, đến năm 2014, chỉ còn Windows Phone của Nokia.

Nếu nhìn vào danh sách Windows Phone được sản xuất, chúng ta sẽ thấy các thương hiệu ngày càng ít được nhận biết hơn theo thời gian.

Nhưng dù gì đi nữa, trong quãng thời gian xuất hiện trên thị trường, Windows Phone chắc chắn đã mang đến nhiều thiết bị tuyệt vời và dưới đây là 7 cái tên hàng đầu trong số đó.

1. Alcatel Idol 4S Windows

Windows Phone khong con, nhung 7 mau smartphone nay se luon duoc nho den

 

Nếu nhìn vào danh sách Windows Phone ra mắt cùng với Windows 10 Mobile, hầu hết bạn không thể nhận ra các thương hiệu, ngoại trừ Microsoft và HP. Vào thời điểm đó, hầu hết các thiết bị hoặc là Lumia, hoặc được quảng cáo là PC 3 trong 1 như HP Elite x3. Alcatel Idol 4s là chiếc điện thoại duy nhất có Snapdragon 820 và thật sự là một smartphone tốt.

Idol 4S có màn hình AMOLED 5,5 inch, RAM 4GB và camera sau 21 MP. Đây cũng là một trong những chiếc Windows Phone hiếm hoi có mặt lưng bằng kính, tiêu chuẩn cho thiết kế smartphone hiện đại. Quả thực, mặt lưng bằng kính kim loại và khung kim loại khiến thiết bị có cảm giác cao cấp vào thời điểm mà fan Windows Phone đang khao khát tính thẩm mỹ nhất. Đây là một trong những thiết bị cuối cùng được sản xuất cho nền tảng này.

Một điều thú vị khác là nó được bán kèm với kính thực tế ảo kiểu Gear VR, cùng với đó là một bộ ứng dụng và trò chơi, nhưng sau đó không được bổ sung thêm nữa.

2. Nokia Lumia 1020

Windows Phone khong con, nhung 7 mau smartphone nay se luon duoc nho den-Hinh-2

 

Nokia Lumia 1020 có lẽ là chiếc Windows Phone mang tính biểu tượng nhất. Vượt xa thời đại, máy có cảm biến 41MP 2/3 inch, là phần cứng camera di động "không có đối thủ" trong nhiều năm tới.

Máy sử dụng tính năng oversampling để chụp ảnh 38MP, gộp pixel và biến nó thành hình ảnh 5MP tốt nhất có thể. Ảnh gốc được lưu trữ nên bạn có thể quay lại sau và "điều chỉnh" ảnh, phóng to lên tới 4x mà không làm giảm chất lượng. Phải đến 5 năm sau với Huawei P20 Pro, các công ty mới thực sự bắt đầu coi trọng tính năng zoom lossless một cách nghiêm túc.

Phần cứng không phải là cải tiến camera duy nhất mà Nokia đưa ra thị trường với 1020. Ứng dụng Nokia Camera giới thiệu các điều khiển thủ công dễ sử dụng cho những thứ như độ sáng, ISO, cân bằng trắng và lấy nét. Đó không phải là một giao diện chế độ chuyên nghiệp phức tạp, chỉ là các thanh trượt đặt tự động theo mặc định.

Với thiết kế độc đáo và camera ấn tượng mà các công ty khác phải mất nửa thập kỷ mới sánh kịp, tại sao Lumia 1020 không đứng đầu danh sách này? Thành thật mà nói, nó không thực sự là một chiếc điện thoại tốt. Trước hết, máy ảnh chạy rất chậm. Camera mất thời gian để tải, lấy nét và chụp, sau đó phải mất vài giây để lưu hình ảnh trước khi có thể hoạt động trở lại.

Ra mắt vào tháng 7 năm 2013, Lumia 1020 được trang bị bộ vi xử lý Snapdragon S4 Plus, vì Windows Phone 8 chỉ hỗ trợ một dòng chip đó. Người dùng chỉ còn bốn tháng nữa là có những thiết bị như Nokia Lumia 1520, được trang bị chip Snapdragon 800 lõi tứ mạnh mẽ hơn nhiều.

Thiết bị kế nhiệm thật sự của Lumia 1020 có tên mã là McLaren, được cho là mang đến nhiều cải thiện về độ ổn định camera, nhưng cuối cùng không được ra mắt.

3. Yezz Billy 4.7

Windows Phone khong con, nhung 7 mau smartphone nay se luon duoc nho den-Hinh-3

Một trong những ưu điểm của Windows Phone nó chạy trên phần cứng cấp thấp rất tốt. Đã có một số điện thoại cấp thấp thực sự tốt dựa trên nền tảng này. Ấn tượng trong số đó là Yezz Billy 4.7, được đặt theo tên của Bill Gates.

Billy 4.7 có Snapdragon 200, RAM 1GB và bộ nhớ trong 8GB. Camera ở mức tầm thường với camera 8MP nhưng thiếu ứng dụng Lumia Camera để hỗ trợ.

Nhưng thiết bị sử dụng rất mượt mà. Máy có màn hình 4,7 inch 720p, màn hình chất lượng cao hơn nhiều so với các thiết bị cấp thấp thời đó. Hơn nữa, nó trọng lượng 120g, nhẹ hơn nhiều so với những smartphone 200g mà chúng ta mang trong túi ngày nay.

Yezz Billy 4.7 đi kèm với ba mặt sau có thể thay thế được với các màu đỏ, trắng và xanh, giúp người dùng tùy biến theo ý thích.

4. HTC One M8 for Windows

Windows Phone khong con, nhung 7 mau smartphone nay se luon duoc nho den-Hinh-4

One M8 là chiếc điện thoại Windows Phone duy nhất từng được ra mắt với chipset Snapdragon 801 và là một thiết bị thật sự ấn tượng với thân máy nguyên khối bằng kim loại và loa ở mặt trước. Trước đó, HTC đã ra mắt One M8 Android trên thị trường được một thời gian.

Một trong những điều thú vị về thị trường smartphone cách đây một thập kỷ là vài thiết bị cung cấp lựa chọn hệ điều hành và HTC One M8 có nhiều lựa chọn nhất. Bạn có thể tải phiên bản Android với giao diện Sense Android của HTC, Google Play Edition hoặc Windows Phone.

Dù máy mạnh hơn một chút so với phần còn lại của thị trường Windows Phone vào thời điểm đó và là điện thoại có camera kép đầu tiên nhưng một phần sức hấp dẫn của HTC One M8 nằm ở chất liệu kim loại, tạo ra sự khác biệt lớn so với chất liệu polycarbonate của dòng Lumia.

5. Nokia Lumia 520

Windows Phone khong con, nhung 7 mau smartphone nay se luon duoc nho den-Hinh-5

Có thể nói Lumia 520 chính là một trong những nguyên nhân chính giúp Windows Phone trở nên nổi tiếng với khả năng hoạt động tốt trên phần cứng cấp thấp.

Đối với một chiếc điện thoại giá trên dưới 50 USD, nó thực sự tốt. Lumia 520 có màn hình 4 inch 480p, camera 5 MP tự động lấy nét, không có đèn flash và không có camera trước. Tuy nhiên, camera đó vẫn khá tốt. Rõ ràng là nó rất tệ trong điều kiện ánh sáng yếu, nhưng khả năng tái tạo màu sắc của nó xứng đáng với cái tên Nokia Lumia.

Camera này cũng có khả năng quay video 720p và đáng chú ý là thiết bị kế nhiệm của nó, Lumia 530, không có tính năng này. Lumia 530 có camera sau lấy nét cố định, màn hình kém hơn, dung lượng lưu trữ chỉ bằng một nửa và quay video 480p. Xét về mọi mặt, ngoài chipset, Lumia 530 là một sản phẩm hạ cấp.

Nokia Lumia 520 chính là điện thoại Windows Phone bán chạy nhất mọi thời đại.

6. Nokia Lumia 930 hoặc Nokia Lumia 1520

Windows Phone khong con, nhung 7 mau smartphone nay se luon duoc nho den-Hinh-6

Nokia Lumia 930 là chiếc Windows Phone yêu thích của nhiều người và cả Lumia 1520 nữa. Về cơ bản, chúng là cùng một chiếc điện thoại, với chipset Snapdragon 800 và camera 20MP. Lumia 1520 có màn hình 6 inch khổng lồ 16:9, trong khi 930 là 5 inch.

Lumia 930 là chiếc Windows Phone có thiết kế cực đẹp. Giống như Lumia 925, 830 và 650, máy có khung kim loại và có bốn màu: đen, trắng, xanh lá cây và cam. Sau đó, Nokia giới thiệu phiên bản giới hạn đen trắng với khung màu vàng. Máy có màn hình AMOLED 1080p, mặc dù thiếu chức năng Glance Always on Display.

Là thiết bị mở đường cho Windows Phone 8.1, hai chiếc máy này được trang bị chipset lõi tứ Snapdragon 800, mang đến những cải tiến hiệu suất đáng kể so với các thiết bị tiền nhiệm chạy Snapdragon S4. Nó không chỉ nhanh mà còn có camera 20MP tuyệt vời, không bị giới hạn bởi các vấn đề như Lumia 1020. Dù không có cùng mức zoom lossless, nhưng nó rất nhanh và chụp được những bức ảnh tuyệt vời.

7. Nokia Lumia 920

Windows Phone khong con, nhung 7 mau smartphone nay se luon duoc nho den-Hinh-7

Nói đến Windows Phone, không ít trong chúng ta nghĩ ngay đến Nokia Lumia 920. Nó có các màu sắc tươi sáng như đỏ, vàng và lục lam, và mặc dù được làm bằng polycarbonate nhưng nó có cảm giác rất cao cấp. Thêm vào đó là màn hình AMOLED và camera PureView 8MP, Lumia 920 dường như là một Windows Phone hoàn hảo.

Nokia là công ty đã cho chúng ta thấy rằng điện thoại nhựa không luôn luôn có cảm giác rẻ tiền. Những chiếc điện thoại Samsung của thời đại đó, với mặt sau bằng nhựa có thể tháo rời, có cảm giác như đồ chơi, trong khi Lumia có vẻ ngoài và cảm giác cao cấp hơn hẳn.

Một điều khác mà Lumia 920 đại diện chính là niềm hy vọng vào nền tảng này. Đó là thiết bị tiên phong cho Windows Phone 8 và vào thời điểm đó, mọi thứ đang có chiều hướng tốt lên. Ngay sau khi ra mắt, Nokia đã tung ra một trong những chiến dịch quảng cáo ấn tượng nhất mọi thời đại, có tên là "Don’t fight. Switch".

Quảng cáo nói về cuộc chiến Android vs iOS đang rất căng thẳng lúc bấy giờ và một người dùng Lumia 920 nói: "Bạn có nghĩ rằng nếu biết về Nokia Lumia thì họ sẽ ngừng đánh nhau luôn không?" Đáp lại, người kia nói: "Tôi không biết. Tôi nghĩ họ thích đánh nhau."

Hỗ trợ Windows 10 Mobile đã kết thúc vào năm 2019 và không có Windows Phone mới kể từ đầu năm 2017. Dù vậy, đến nay Windows Phone vẫn được xem là một nền tảng tốt, nhưng tiếc thay thiếu sự chung tay hỗ trợ phát triển từ chính Microsoft cũng như từ cộng đồng nhà phát triển, cuối cùng nó đã không thể tồn tại.

Theo Tuấn Nguyễn/Người đưa tin