Xác tàu đắm La Mã được tìm thấy trong điều kiện “Hoàn hảo”

Google News

Vào năm 117 sau Công Nguyên, vào thời điểm Caesar Trajan qua đời, Đế chế La Mã đã đạt đến đỉnh cao, trải dài qua Địa Trung Hải đến Bắc Phi và Tây Á.

Có niên đại vào thế kỷ thứ 4 sau Công Nguyên, con tàu chở hàng La Mã được bảo quản cực kỳ tốt này chở hàng trăm amphorae rượu vang, ô liu, dầu và garum (nước mắm lên men). Khi dừng chân tại Mallorca, trên đường từ Tây Nam Tây Ban Nha đến Ý, con tàu thả neo ở Vịnh Palma khi những con sóng hung dữ ập đến và nuốt chửng con tàu, chôn vùi nó dưới đáy biển nông.
Xac tau dam La Ma duoc tim thay trong dieu kien
 Con tàu chở hàng của người La Mã và những chiếc lọ amphorae được bảo quản tốt của nó nằm ngay dưới mặt biển và gần như nằm trên một trong những bãi biển nhộn nhịp nhất ở Tây Ban Nha.
Dự án Arqueomallornauta và Con tàu chở hàng La Mã
Con tàu đắm chở hàng của người La Mã được phát hiện lần đầu tiên vào mùa hè năm 2019. Con tàu được đo dài khoảng 12 mét (39 feet).
Đặc biệt đáng ngạc nhiên là con tàu đắm cổ này nằm cách một bãi biển rất đông đúc 50 mét (164 feet), với nội dung của nó chỉ thấp hơn mực nước biển 2 mét (6,5 feet). Bãi biển rất đông khách du lịch nằm ngay ngoài khơi Balearics này đón hàng triệu du khách mỗi năm, nhưng điều đáng ngạc nhiên là không có hiện vật đắm tàu nào từng được chạm vào sau khi con tàu chìm.
Trong bài báo của Guardian, Jaume Cardell, trưởng bộ phận khảo cổ học tại Consell of Mallorca cho biết, “Mục đích là bảo tồn mọi thứ ở đó và tất cả thông tin trong đó, và điều đó không thể thực hiện được trong một can thiệp khẩn cấp. Đó là nơi khởi đầu của dự án Arqueomallornauta : đó là về việc khôi phục và bảo tồn xác tàu cũng như hàng hóa lịch sử của nó . Đây không chỉ là về Mallorca; ở toàn bộ phía tây Địa Trung Hải, có rất ít xác tàu có một lượng hàng hóa đơn lẻ như vậy ”.
Các nhà nghiên cứu từ các trường đại học Barcelona, Cadiz và Quần đảo Balearic đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) với Lãnh sự Mallorca cho một dự án liên trường đại học kéo dài 3 năm có tên Arqueomallornauta , sẽ hoạt động cho đến năm 2023. Lực đẩy của dự án là “phân tích giao thông hàng hải ở Majorca trong Thời cổ đại muộn qua các phát hiện dưới nước” theo thông cáo báo chí của Đại học Cadiz . Late Antiquity, hay khoảng thời gian từ năm 284 đến năm 700 sau Công Nguyên, gần như trùng khớp với việc giải quyết cuộc khủng hoảng của Đế chế La Mã vào thế kỷ thứ 3, sự sụp đổ của nó dưới bàn tay của các bộ lạc man rợ và các cuộc chinh phục ban đầu của người Hồi giáo .
Xac tau dam La Ma duoc tim thay trong dieu kien
Hai chiếc amphora được bảo quản hoàn hảo được tìm thấy trên con tàu chở hàng của người La Mã bị chìm cách một bãi biển đông đúc ở Mallorca, Tây Ban Nha vài mét.
Phần đầu tiên của Biên bản ghi nhớ này đã được thực hiện trong khoảng thời gian từ tháng 11 năm 2021 đến tháng 2 năm 2022, với việc khai quật nội dung của hàng hóa trên tàu. Nhóm nghiên cứu cho biết: “Những phát hiện được mô tả là“… thực sự đặc biệt, vì họ đã có thể phát hiện ra toàn bộ hàng hóa của con tàu bị chìm vào giữa thế kỷ thứ 4 sau Công nguyên, trong tình trạng bảo tồn tuyệt vời ”.
Tìm thấy con tàu chở hàng đặc biệt của La Mã này sẽ làm sáng tỏ điều kiện của Địa Trung Hải vào thế kỷ thứ 4 và cung cấp những hiểu biết sâu sắc về cuộc sống của các thành viên thủy thủ đoàn trên những con tàu như vậy. Chỉ cần xem xét những hiện vật được tìm thấy trên con tàu đắm hàng hóa ở La Mã Mallorca: một chiếc giày da , một chiếc giày dây, một nồi nấu ăn, một ngọn đèn dầu và một chiếc máy khoan của thợ mộc (chiếc thứ tư từng được tìm thấy trong toàn bộ khu vực này).
Tuy nhiên, không có hài cốt người nào của thuyền viên, điều này cho thấy có thể họ đã dạt vào bờ biển hoặc bị sóng cuốn đi.
Một trạng thái bảo tồn vô song
Phần tốt nhất? Cát tạo ra một rào cản tự nhiên chống lại oxy, cho phép bảo quản không thể so sánh được các vật liệu hữu cơ của con thuyền. “Mọi thứ đã được bảo quản hoàn hảo đến mức chúng tôi đã tìm thấy những mảnh vải dệt, một chiếc giày da và một chiếc cà phê espadrille. Điều đáng ngạc nhiên nhất về con thuyền là nó được bảo quản tốt như thế nào - thậm chí là gỗ của thân tàu… Đó là gỗ mà bạn có thể gõ - giống như nó từ ngày hôm qua ”, Tiến sĩ Miguel Ángel Cau, một nhà khảo cổ học tại Đại học Barcelona, cho biết.
Tiến sĩ Darío Bernal-Casasola, một nhà khảo cổ học tại Đại học Cádiz, cho biết: “Nó quan trọng về mặt kiến trúc hải quân vì có rất ít thuyền cổ được bảo quản tốt như chiếc thuyền này. "Không có thuyền La Mã hoàn chỉnh ở Tây Ban Nha." Ông cũng lưu ý rằng chiếc amphorae vẫn được bảo quản tốt đến mức những phần còn lại của bên trong, cấu trúc của chiếc bình và các chữ khắc trên chúng đều hoàn toàn nguyên vẹn, gọi đó là “một cú hat-trick khảo cổ học không thể xảy ra”.
Cuộc sống con người được chiếu sáng: Tinh hoa giao dịch và phi hành đoàn
Nhà sử học Enrique García Riaza đến từ Đại học Quần đảo Balearic đã nói rõ rằng xác tàu này là bằng chứng về tầm quan trọng của quần đảo Balearic đối với Đế chế La Mã, đặc biệt là nơi đóng quân giữa phần Ý và Tây Ban Nha trên Địa Trung Hải. Giới tinh hoa của Balearic sẽ có những mối quan hệ xã hội và kinh tế sâu rộng với giới tinh hoa ở những nơi như Cartagena và Tarragona.Thủy thủ đoàn của con tàu có khả năng là những người ngoại giáo La Mã , bằng chứng là biểu tượng ngoại giáo của nữ thần mặt trăng Diana trên ngọn đèn dầu được tìm thấy trên xác tàu. Tuy nhiên, một số chiếc amphorae của con tàu được in hình những con dấu của Cơ đốc giáo. Điều này có nghĩa là bản thân thủy thủ đoàn là người ngoại giáo nhưng con tàu chở hàng theo đạo Cơ đốc.
Xac tau dam La Ma duoc tim thay trong dieu kien
Một bức ảnh đã được chỉnh sửa về xác tàu chở hàng của người La Mã Ses Fontanelles được nhìn thấy dưới đáy biển Địa Trung Hải ngay ngoài khơi đảo Mallorca của Tây Ban Nha, nơi nó được tìm thấy.
Sau khi thân tàu chở hàng La Mã mới nhất của Mallorca được phục hồi, kế hoạch là đưa con tàu và hàng hóa của nó lên trưng bày cho mọi người xem. Với mục đích tương tự, các nhà bảo tồn và chuyên gia đang được mời để chuẩn bị một báo cáo đặc biệt. Các nhà khảo cổ học đặc biệt biết ơn vì họ thừa nhận rằng tìm thấy này dễ dàng rơi vào tay họ như thế nào, và tình trạng bảo quản chỉ cho thấy rằng đây là một tìm thấy một lần trong đời.
Theo Baophapluat.vn