Xác ướp “công chúa 2 đầu” với thân dưới mọc thêm đầu cá sấu

Google News

Dẫu biết rằng Ai Cập là một đất nước kỳ bí, nhưng quả thực phải mất một thời gian dài để có thể giải mã những xác ướp đầy bí hiểm ở vùng đất này.

Tháng 7 năm 2018, giới khảo cổ học thế giới nói riêng và nhiều cư dân mạng nói chung được dịp xôn xao bàn tán khi hình ảnh về một xác ướp 2 đầu (nửa người nửa cá sấu) được công khai cho bàn dân thiên hạ.
Hình ảnh bộ hài cốt với một nửa là người, một nửa còn lại là cá sấu khiến nhiều người không khỏi rùng mình sợ hãi. Và sẽ càng ám ảnh hơn nếu ta tưởng tượng ra hình hài của nó khi còn là một cá thể sống dị dạng.
Xac uop
Tuy nhiên, các nhà khoa học đã nhận ra đó chỉ là một sự chắp ghép từ xác ướp của một công chúa Ai Cập (không xác định danh tính) nhỏ tuổi và một con cá sấu sông Nile.
Xác ướp Ai Cập cổ đại với hai chiếc đầu, một của trẻ nhỏ và một của cá sấu đã lần đầu lộ diện sau hơn một thế kỷ kể từ thời điểm bị Hồi vương Abdulhamid II của đế quốc Ottoman che giấu.
Xac uop
Thông thường, theo các nhà khảo cổ học và sử học, người Ai Cập cổ đại thường chôn cất các thành viên Hoàng gia đã khuất cùng các món đồ có giá trị hoặc vàng, bạc, châu báu... Vậy nên, việc chôn cất công chúa nhỏ với đầu một con cá sấu như vậy là cực kỳ hiếm.
Theo truyền thuyết, công chúa Ai Cập bị cá sấu cắn chết trên sông Nile. Pharaoh Ai Cập quyết định kết hợp hai cơ thể với niềm tin cô công chúa nhỏ sẽ tái sinh ở kiếp sau dưới hình dạng cá sấu.
Đối với người Ai Cập cổ đại, cá sấu là một trong những loài động vật được tôn kính nhất. Cá sấu tượng trưng cho thần Sobek – vị thần biểu tượng cho khả năng sinh sản, cai quản sông Niles và các loài bò sát liên quan.
Xac uop
Nhiều người suy đoán rằng nhà vua Ai Cập vì muốn con gái được hồi sinh ở thế giới bên kia và sẽ mạnh mẽ như một con cá sấu nên đã quyết định cho chôn cất thi thể đứa trẻ cùng con cá sấu. Tuy nhiên điều này vẫn chưa được kiểm chứng và đến nay xác ướp 2 đầu này vẫn còn là một bí ẩn.
Đến 6/7/2018, sau hơn 1 thế kỷ bị cất giấu, các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ đã cho phép truyền thông tiếp cận và chụp hình xác ướp 2 đầu vô cùng đặc biệt này.
Theo VTC