Xây bể chứa nước, 'đụng độ' quái thú 10.000 năm tuổi

Google News

Một gia đình ở Mexico phát hiện xương một sinh vật được cho là loài voi ma mút tuyệt chủng từ lâu trong quá trình xây bể chứa nước cho nhà vệ sinh.

Mảnh xương này có niên đại lên tới 10.000 năm. 

Gia đình Fabian Morales cbo biết họ đang xây bể chứa nước thì tìm thấy mẫu vật ở độ sâu 2,1 m. 

Morales ban đầu nghĩ đó là một lớp tepetate - lớp đất cứng thường được tìm thấy ở các vùng núi lửa Mexico. Nhưng anh sớm nhận ra đó là một mảnh xương và thông báo với Viện Nhân chủng học và Lịch sử Quốc gia (INAH).

Các chuyên gia cho biết mẫu vật là xương đùi và xương hàm của một loài ăn thịt và rất có thể là một con voi ma mút Colombia 10.000 năm tuổi.

Xay be chua nuoc, 'dung do' quai thu 10.000 nam tuoi

 

"Bộ xương chỉ cho chúng ta biết chúng thuộc họ Proboscidea (một loài động vật có vú lớn), nhưng nó có phải là voi ma mút Colombia hay không thì phải chờ chuyên gia vào cuộc phân tích", nhà khảo cổ học Ana Laura Navarro Martinez của INAH cho hay. 

Sau khi phân tích, các chuyên gia có thể xác định tuổi chính xác, giới tính của sinh vật này. 

Cả phần xương đùi và hàm đều được bảo quản ở trạng thái tốt. Duy chỉ phần đầu của xương đùi bị va chạm trong quá trình gia đình Morales đào chỗ cho bể chứa. 

Bà Martinez hy vọng nghiên cứu tới đây cho phép bà và các cộng sự thu thập thêm thông tin để tìm hiểu rõ hơn về các loài động vật có vú đã tuyệt chủng từng sống quanh khu vực này. 

Voi ma mút Columbia từng sinh sống trong khu vực Bắc Mỹ, tuyệt chủng từ 13.000 đến 10.000 năm trước. Đây là một trong những loài voi ma mút lớn nhất từng sinh sống trên Trái đất, cao tới 4m tính từ vai và cân nặng khoảng 7-9 tấn.

Theo Diệu Hoa/VTC News