Xây dựng căn cứ trên Mặt Trăng trong tương lai bằng... nước tiểu

Google News

(Kiến Thức) - Sử dụng vật liệu có sẵn, bao gồm nước tiểu phi hành gia để xây dựng căn cứ trên Mặt Trăng là phương án gần như không thể khác. Đặc biệt trong điều kiện hiện nay, khi giá thành vận chuyển vật tư lên Mặt Trăng cực kỳ đắt.

Khi các phi hành gia của NASA trở lại Mặt Trăng vào năm 2024 trong khoảng thời gian nhiều năm, họ sẽ cần một căn cứ đủ kiên cố để lưu trú. Các nhà nghiên cứu đang cân nhắc đến việc sử dụng nước tiểu phi hành gia là thành phần chính của hỗn hợp bê tông xây dựng nên căn cứ này.
Xây dựng căn cứ trên Mặt Trăng trong tương lai gần là một phần trong chương trình Artemis của NASA 
Xây dựng căn cứ trên Mặt Trăng trong tương lai gần là một phần trong chương trình Artemis của NASA. Nơi đây được biết đến với điều kiện vô cùng khắc nghiệt, nhiệt độ chênh lệch cao giữa ngày và đêm và chịu tác động liên tục của thiên thạch. Việc tạo nên căn cứ giúp các phi hành gia lưu lại trên bề mặt Mặt Trăng an toàn hơn và thời gian lâu hơn.
Hiện tại, một trong những mục tiêu trước mắt cũng như dài hạn của chương trình Artemis là các phi hành gia phải tìm kiếm và sử dụng tài nguyên có sẵn trên Mặt Trăng, để cho phép thám hiểm lâu dài. Trong đó, nước tiểu phi hành gia là phương án gần như không thể khác, trong điều kiện hiện nay khi giá thành vận chuyển vật tư lên Mặt Trăng cực đắt.
 Các nhà nghiên cứu cân nhắc việc xây dựng căn cứ trên Mặt Trăng trong tương lai bằng nước tiểu của phi hành gia
Theo một nghiên cứu, việc chuyển chưa đầy 0,5kg vật chất từ Trái Đất lên Mặt Trăng có thể tốn 10.000 USD. Đây là lý do tại sao rất nhiều thứ trong tàu vũ trụ được chế tạo từ vật liệu cực nhẹ.
Vậy nước tiểu của phi hành gia sẽ có tác dụng thế nào? 
Theo các nhà khoa học từ Đại học Bách khoa Cartagena, Tây Ban Nha, khi bụi mặt trăng (regolith) được trộn với một thành phần của nước tiểu người gọi là urê, sẽ tạo ra một loại bê tông có thể in 3D. Từ đó tạo ra cấu trúc phù hợp với môi trường sống của con người trên Mặt Trăng.
Mẫu 3D đã được in bằng các hỗn hợp khác nhau. Trong một thử nghiệm mới nhất bởi Cơ quan Vũ trụ châu Âu, một vật liệu tương tự regolith kết hợp với urê đã chế tạo nên hình trụ bằng máy in 3D.
 Mẫu 3D tạo nên từ bụi mặt trăng (regolith) được trộn với một thành phần của nước tiểu người gọi là urê
Các mẫu này được kiểm định về khà năng giữ trọng lượng nặng và hình dạng ổn định khi qua 8 chu kỳ tan băng và đóng băng, nung ở nhiệt cực 176 độ F (80 độ C)
Hơn nữa, việc sử dụng nước tiểu của các phi hành gia để xây dựng căn cứ trên Mặt Trăng cũng phần nào giúp tiết kiệm lượng nước tự nhiên có thể có trên Mặt trăng. Bởi nước rất cần cho sự tồn tại của các phi hành gia trong vũ trụ.

Cảnh đặt chân lên MẶT TRĂNG đẹp mê như phim HOLLYWOOD. Nguồn: Youtube

Mộc Nhiên (theo CNN)