10 nhà tù kỳ lạ nhất thế giới

Google News

(Kiến Thức) - Không chỉ là những nơi giam giữ tội phạm, một số nhà tù trên thế giới còn chứa đựng vô vàn điều kỳ lạ, thú vị tới không ngờ.

10. Nhà tù Halden


Nhiều nhà tù trên thế giới được biết đến với sự bạo lực và những cách tra tấn, đối xử với tù nhân phi đạo đức. Thế nhưng, vùng Scandinavi lại đi theo hướng hoàn toàn ngược lại. Nhà tù Halden được biết đến là nhà giam nhân đạo nhất thế giới.

Nằm ở Na Uy, nhà tù Halden được miêu tả là một nơi hòa bình và thoải mái. Các tù nhân được ăn những món ăn ngon, có cà phê nóng với những tiện nghi như TV, tủ lạnh mini, phòng tắm riêng và khu rừng tuyệt đẹp xung quanh. Dù được trang bị đầy đủ tiện nghi như một khách sạn nhưng nhà tù Halden lại là nơi giam giữ những tội phạm nguy hiểm nhất ở Na Uy.

9. Nhà tù Kresty


Trái ngược với nhà tù Halden nhân đạo nhất thế giới, nhà tù Kresty, nằm ở St Petersburg, Nga lại là một nơi hết sức đáng sợ. Được xây dựng trong thập niên 1730, Kresty giống những nhà tù cũ khác của Nga với vẻ u ám khủng khiếp.

Tuy nhiên, may mắn cho các tù nhân là nơi này đã được đóng cửa để chuẩn bị cho kế hoạch biến nơi đây thành một khu phức hợp vui chơi giải trí và khách sạn.

8. Nhà tù Canto Grande


Còn được biết đến với cái tên "Shining Path", nhà tù Canto Grande ở Peru là nhà tù duy nhất từng thấy trong cảnh quay của các bộ phim nổi tiếng The Dark Knight Rises, No Escape. 

Nhà tù Canto Grande cũng có người quản lý nhưng họ nhanh chóng bị kiểm soát bởi các tù nhân. Các quy tắc và lịch làm việc và học tập của trại giam được thiết lập bởi các tù nhân. Nội dung giảng dạy và học tập gồm các tác phẩm của Lenin, Marx và Mao Trạch Đông.

7. Nhà tù Cebu


Năm 2007, các tù nhân Cebu trở thành một hiện tượng trên toàn thế giới khi họ cùng nhau dàn dựng điệu nhảy Thriller. Điệu nhảy được thực hiện bởi 1.500 tù nhân và đã trở thành một video nổi tiếng có sức lan tỏa rộng lớn.

Kể từ năm 2005, nhà tù của Philippines  trở nên nổi tiếng với phương pháp phục hồi nhân phẩm bằng những điệu nhảy khá đặc biệt dù khoảng 70% tù nhân ở đây là những tội phạm liên quan tới bạo lực.

6. Nhà giam Squirrel Cage


Nhà tù Squirrel Cage Jail, quận Pottawattamie, bang Iowa (Mỹ) đã bị đóng cửa từ năm 1969 nhưng trong suốt thời gian tồn tại, nơi đây được biết đến là nhà tù có thiết kế khác thường nhất.

Từ bên ngoài, nó trông giống như một thị trấn nhỏ bình thường. Tuy nhiên, bên trong lại là cả một câu chuyện khác. Những phòng giam tại nhà tù được thiết kế với mục đích "bảo mật tối đa với lượng giám ngục tối thiểu" - có nghĩa là một cai ngục có thể ngồi ở trung tâm của cấu trúc hình tròn, và quan sát nhiều tù nhân cùng 1 lúc.

5. Nhà giam quận Maricopa


Quận Maricopa, Arizona (Mỹ) có một cảnh sát tên là Joe Arpaio, người đàn ông đã áp dụng một cách đổi mới trong việc thực thi pháp luật ở trại giam. Ông cho rằng cách tốt nhất để trừng trị các tù nhân là để họ ở nhiệt độ rất nóng trong những túp lều bằng vải của nhà tù.

Các tù nhân của nhà tù quận Maricopa, cả nam và nữ, sẽ bị giam trong một túp lều bằng vải ngoài trời trong cái nóng khắc nghiệt của Arizona. Điều này đã dẫn đến nhiều cuộc biểu tình chống lại cách cải tạo bị cho là vô nhân đạo này. Arpaio đã trả lời rằng nếu như các binh sĩ Mỹ có thể chiến đấu dưới nhiệt độ nóng bức ở Iraq và Afghanistan thì các tù nhân cũng có thể chịu đựng được.

4. Nhà tù Fortezza Medicea



Italy là đất nước nổi tiếng với nhiều món ăn ngon. Tuy nhiên, người ta cũng không khỏi ngạc nhiên khi nhà tù Fortezza Medicea ở đây phục vụ tù nhân những món ăn ngon miệng mà bạn có thể tìm thấy ở những nhà hàng 4 sao. Bất ngờ hơn nữa là những món ăn này được chế biến bởi chính những tù nhân “đầu sỏ” mà nhiều trong số đó đang chịu án chung thân vì tội giết người.

3. Nhà tù Aranjuez


Nhà tù không có chỗ cho trẻ em nhưng lại có một ngoại lệ đối với nhà tù Aranjuez ở thành phố cùng tên của Tây Ban Nha. Đây là nơi giam giữ nhiều tội phạm dài hạn với nhiều tội ác khác nhau. Tuy nhiên, điều đặc biệt hơn ở đây là những tù nhân có thể sống cùng gia đình của họ.

Bên trong các bức tường của Aranjuez, các tù nhân được phép sống với gia đình và những đứa trẻ vẫn được học hành như bình thường khi ở trong tù với cha mẹ chúng. Những đứa trẻ chỉ được ở lại với cha mẹ trong nhà tù cho đến 3 tuổi và sau đó, được gửi đến sống với người thân.

2. Nhà tù San Pedro


Nhà tù San Pedro được xem là một điểm thu hút khách du lịch. Nhà tù này nằm ở Bolivia, được chia ra thành các khu nhỏ lẻ và các lớp học. Những tù nhân "giàu" có thể mua những thứ sang trọng, xa xỉ như nhà tắm riêng, truyền hình cáp, nhà bếp, và thậm chí là cả một bể tắm tạo sóng. Tù nhân sẽ tốn khoảng 1.000 đến 1.500 USD để sở hữu một phòng cao cấp cho tới khi mãn hạn tù.

Nhà tù San Pedro cũng cho phép trẻ nhỏ sống cùng cha mẹ chúng. Ngoài ra, nó còn có chợ và các cửa hàng, và đáng ngạc nhiên hơn cả là nơi đây hoàn toàn không có bảo vệ. Các tù nhân đã phát minh ra một hệ thống các quy tắc và luật pháp mà họ tự thực thi với sự can thiệp tối thiểu từ bên ngoài.

1. Nhà tù Justizzentrum Leoben


Justizzentrum Leoben ở Áo được xem là nhà tù sang trọng nhất thế giới và được mệnh danh là "nhà tù 5 sao". Thật sự, nơi này trông giống với khu nghỉ dưỡng hơn là một nơi giam giữ tội phạm. Nhà tù này là một tòa nhà lớn, đẹp lộng lẫy và cực kì sang trọng với thiết kệ hiện đại, đầy đủ tiện nghi và cảnh quan tuyệt đẹp.

Các phòng giam đều rộng rãi và thoải mái, giống như phòng ký túc xá hạng sang hơn là phòng tù.

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
TIN LIÊN QUAN:

Hoàng Thảo