Bật mí cách làm hộp giấy đựng… chất lỏng

Google News

(Kiến Thức) - Ngày nay, nhiều loại thực phẩm dạng lỏng như sữa, thức uống các loại là nước trái cây chế biến sẵn... đa số đựng trong hộp giấy.

Bat mi cach lam hop giay dung… chat long
 
Ngày nay, nhiều loại thực phẩm dạng lỏng như sữa, thức uống các loại là nước trái cây chế biến sẵn... đa số đựng trong hộp giấy mà không bị thấm hay rò rỉ ra ngoài. Công nghệ mới trong ngành sản xuất bao bì đã chế tạo ra loại bao bì giấy dày 6 lớp khác nhau, từ những loại nguyên liệu gồm: Giấy bìa và nhựa (75%), polyethylene (20%) và lớp lá nhôm siêu mỏng (5%). Các loại vật liệu này được ép một cách khéo léo để tạo thành một cấu trúc bền vững.
Theo Tetra Pak Việt Nam (một trong những công ty chuyên cung cấp giải pháp về kỹ thuật công nghệ chế biến và đóng gói thực phẩm dạng lỏng) cho biết, 6 lớp của bao bì giấy được thiết kế để mỗi lớp đều có những tác dụng nhất định trong việc bảo vệ thực phẩm. 
Lớp 1 nằm trong cùng, cũng là lớp tiếp xúc với thực phẩm được làm từ polyethylene, bao bọc kín thực phẩm. Lớp 2 là nhựa nhiệt dẻo polyethylene, đóng vai trò kết dính lớp 1 và lớp 3. Lớp thứ 3 là lớp nhôm siêu mỏng chỉ 0,0063mm. Nhôm và các lớp nhựa bên trong tạo thành một rào cản để ngăn vi sinh vật, không khí và ánh sáng xâm nhập vào trong hộp sản phẩm. Lớp nhôm sẽ không bị thôi nhiễm vào sản phẩm vì còn 2 lớp nhựa trong cùng ngăn cách sản phẩm tiếp xúc với lớp nhôm này. 
Lớp thứ 4 được làm từ nilon và có nhiệm vụ kết dính lớp 3 và lớp 5. Lớp thứ 5 là lớp giấy bìa để tạo hình dạng và độ cứng cho hộp giấy. Lớp thứ 6 được làm từ nilon có tác dụng ngăn cản độ ẩm từ bên ngoài xâm nhập vào, đây là lớp ngoài cùng của vỏ hộp.
Từ vật liệu được chế tạo, qua các công đoạn cho ra các loại hộp thành phẩm đựng thực phẩm dạng chất lỏng. Đầu tiên là công nghệ in, giấy bao bì được in bằng cách lăn qua các con lăn cấp màu bằng kỹ thuật in nổi flexo. Tiếp đến công đoạn tạo nếp và ống hút cũng được sử dụng công nghệ lăn qua các con lăn có khuôn để tạo nếp và ống hút tương ứng cho từng loại bao bì. 
Cuối cùng đến công đoạn tráng màng cuộn giấy đưa qua các con lăn để ép nhôm và nhựa theo nguyên tắc ép đùn (extruded PE), rồi cắt thành cuộn nhỏ, đóng pallet. Một bao bì giấy tiệt trùng (loại 1 lít) nặng khoảng 26g nhưng có thể chứa được khoảng 1kg thực phẩm dạng lỏng. Do đó, chúng được đánh giá là có ưu điểm bền, dai. 
Quỳnh Hương