Cá mập tấn công người dữ tợn

Google News

(Kiến Thức) - Theo các chuyên gia về cá mập, các vụ cá mập tấn công người ở mùa hè 2014 sẽ tăng cao hơn so với các mùa trước.

Các chuyên gia về cá mập Mỹ vừa đưa ra cảnh báo cho du khách du lịch biển ở quốc gia này cần cẩn trọng hơn, theo đó, các cuộc tấn công của cá mập ở mùa hè 2014 sẽ tăng cao hơn so với các mùa trước.
Các cuộc tấn công của cá mập ảnh hưởng đến khoảng 200 triệu người ghé thăm các bãi biển Mỹ mỗi năm. Sự gia tăng các vụ cá mập tấn công năm nay dự đoán là do ba lý do chính. Thứ nhất, trung bình mỗi năm, số lượng khách du lịch biển liên tục tăng cao, làm tăng nguy cơ đối mặt với cá mập.
 Các vụ cá mập tấn công người đang ngày càng tăng cao.
Nguyên nhân kế nữa là do quần thể cá mập trên toàn thế giới đang chịu áp lực rất lớn do bị đánh bắt quá mức. Lý do thứ ba được nói đến là do biến đổi khí hậu toàn cầu khiến vùng nước ở phía bắc ấm hơn, là lý do con người di chuyển đến tắm và ở gần đó lâu hơn.
Theo thống kê, có 27 vụ cá mập tấn công ở vùng biển Mỹ mùa hè năm ngoái, 5 trong số đó xảy ra ngoài khơi Hawaii, có một trường hợp tử vong. Do điều kiện khí hậu, cả người và cá mập trắng đều thích vùng biển Hawaii, chưa kể đến các vùng ven biển khác của Mỹ.
Thực tế, cá mập không ưa chuộng những con mồi là con người. Giống như tất cả động vật khác, chúng có chế độ ăn uống đặc biệt, ăn những loài như cá, hải cẩu, sư tử biển và các động vật biển khác. Nhưng khi nguồn thức ăn cạn kiệt, những con cá mập đói cũng chuyển hướng và đó là lý do số lượng người bị cá mập tấn công ngày càng tăng cao.
Các chuyên gia về cá mập đưa ra lời khuyên cho du khách là nhằm giảm các cuộc tấn công của cá mập, du khách nên đi theo nhóm vì cá mập thường chỉ tìm kiếm con mồi đơn độc. Ngoài ra, du khách nên tránh xuống biển khoảng thời gian giao giữa lúc hoàng hôn và bình minh, đó là thời điểm cá mập hoạt động mạnh nhất. Hãy chỉ đi dạo ngắm hoàng hôn trên bãi biển chứ không nên bơi. Du khách cũng nên tránh đi vào vùng biển xung quanh bãi cát, cửa hút gió ở cửa sông và đầm phá vì cá có xu hướng tập trung tại các khu vực kể trên, thu hút cá mập tới tìm thức ăn. Cuối cùng, hãy cẩn trọng những gì bạn mặc, cụ thể, tránh đeo đồ trang sức sáng bóng trên bãi biển vì theo chuyên gia ánh sáng phản chiếu trên trang sức có thể phát sáng giống vảy cá, làm cho người mặc trông giống như một con cá khổng lồ để cá mập rình rập.
Lưu Thoa (theo DC)