Cá mập thích ăn thịt đàn ông hơn đàn bà

Google News

(Kiến Thức)- Đàn ông chiếm đến 89% các trường hợp tử vong do cá mập cắn. Tại sao loài cá mập lại thích ăn thịt đàn ông hơn phụ nữ?

Cá mập thích tấn công đàn ông hơn phụ nữ gấp 9 lần và Australia là quốc gia có các trường hợp cá mập tấn công người nguy hiểm nhất.
Dựa theo thống kê các vụ cá mập tấn công người từ trước đến nay, các nhà nghiên cứu nhận thấy nam giới chiếm 89% tất cả các trường hợp tử vong do cá mập cắn, điều đó đồng nghĩa phụ nữ có khả năng sống sót lớn hơn trong một cuộc tấn công cá mập.
Nam giới chiếm 89% tất cả các trường hợp tử vong do cá mập cắn. 
Phó giáo sư Daryl McPhee của Đại học Bond ở Queensland, Australia cho hay, có hơn 170 trường hợp cá mập cắn xảy ra tại Australia (32 người tử vong) so với 132 trường hợp ở Nam Phi (28 người chết) và 769 trường hợp ở Mỹ (chỉ 25 người thiệt mạng). Nhà nghiên cứu cho biết, con số các trường hợp cá mập tấn công người ở Australia được ghi nhận cao nhất trên toàn thế giới trong suốt ba thập kỷ qua và số vụ đã tăng gấp ba lần thời gian trước đây.
Lý giải nguyên nhân cá mập thích tấn công đàn ông hơn, ông McPhee cho hay, thời gian tắm biển của đàn ông lâu hơn phụ nữ nên họ dễ trở thành con mồi hơn. Ngoài ra, việc nước Mỹ với số vụ cá mập tấn công người cao nhất nhưng tỷ lệ tử vong thấp nhất vì phần lớn cá mập tại vùng này là cá mập nhỏ và người dân thường được thông tin về các tai nạn cá mập cắn. Còn tại Australia, rất nhiều cá mập trắng, cá mập bò và cá nhám hổ xuất hiện tại các vùng biển, trong đó cá mập trắng là thủ phạm chính trong những vụ tấn công trên toàn thế giới.
Số vụ cá mập tấn công người trên khắp thế giới năm 2010 tăng cao nhất trong cả thập kỷ qua. Việt Nam và Ai Cập ghi nhận số vụ cá mập tấn công người cao bất thường. Nếu ai đó từng bị cá mập tấn công, các chuyên gia khuyên rằng, người đó nên tấn công lại nếu bị cá mập đe dọa, vì cá mập sợ kích thước và sức mạnh. Khi tấn công cá mập, nên dùng vật cứng đánh vào mũi chúng để khiến chúng tạm thời không thể tấn công người, rồi sau đó nên tìm cách lên bờ càng sớm càng tốt vì cú đánh vào mũi chỉ khiến cá mập yếu tạm thời. Khi đã bị tấn mập cắn thì nên đánh vào mắt và mang chúng vì đó là những bộ phận nhạy cảm. 
Lưu Thoa (theo DM)