Đời sống tình dục kỳ quái của cá quỷ Anglerfish

Google News

(Kiến Thức) - Khi tìm được bạn tình, cá Anglerfish đực cắn vào thịt con cái để sống ký sinh, đổi lại nó phải đáp ứng nhu cầu giao phối của con cái.

Loài cá Anglerfish sống dưới đáy biển sâu được xem là sinh vật lập dị, xấu xí nhất trên trái đất. Nó có cái đầu to bự, chiếc “cần” phát ra ánh sáng giống như ánh đèn pha trên đầu, cái miệng lớn hình lưỡi liềm lấp đầy những chiếc răng.
Hành vi giao phối của cá Anglerfish được miêu tả khá kỳ quái, phù hợp với hình ảnh trong những bộ phim kinh dị. Những con cá đực thường kí sinh bám sát phần vây bụng của con cái để chia sẻ thức ăn và giao phối.
Doi song tinh duc ky quai cua ca quy Anglerfish
Cá Anglerfish có ngoại hình rất xấu xí, hơn nữa đời sống tình dục cũng rất kỳ quái.
Đối lập với cá Anglerfish cái, con cá đực có thân hình rất nhỏ, thân chỉ khoảng 6,35 mm, nhỏ gấp 500.000 lần cá cái. Khi quan sát loài cá này, các nhà nghiên cứu nhận thấy hai mặt của hầu hết các con cá cái đều có những vết sưng tấy kỳ lạ, đó chính là di cốt của cá đực để lại.
Doi song tinh duc ky quai cua ca quy Anglerfish-Hinh-2
 Cá Anglerfish cái lớn gấp khoảng 500.000 lần cá đực.
Khi tiến hành giao phối, cá đực bị mất hệ thống tiêu hóa. Do đó, khi tìm được đúng bạn tình, cá đực sẽ cắn vào thịt con cái để gắn liền hai con vào nhau. Con đực sống dựa hoàn toàn vào con cái, cùng chia sẻ một hệ thống tiêu hóa. Ngược lại, nó sẽ phải luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu giao phối của con cái.
Khi cá đực cắn vào cá cái, nó sẽ tiết ra một loại enzim, thẩm thấu qua da và hòa vào con cái, lúc này tinh trùng cá đực có thể xâm nhập cơ thể con cái.
Theo thời gian, mọi bộ phận trong con đực đều tiêu biến, chỉ còn lại tinh hoàn. Sau cùng, con đực sẽ nhanh chóng chết đi, để lại một khối lượng tinh hoàn đủ để cá cái thụ tinh. Một con cái có thể nuôi 6 “anh chàng” ký sinh, trên thân cá cái có thể có tới 8 túi tinh hoàn.
Lưu Thoa (TH)