Những "thủy quái khổng lồ" bị bắt ở sông Mê Kông đưa về VN

Google News

Những con cá tra dầu được mệnh danh là "thủy quái" ở vùng hạ lưu sông Mê Kông đang ngày càng hiếm dần. Chính vì vậy, mỗi lần sa lưới ngư dân, những con cá có kích thước khổng lồ này đều khiến cho dân tình xôn xao không chỉ bởi kích thước “khủng” mà còn bởi giá trị rất lớn.

Ngày 12/11, hình ảnh một con cá có thân hình “khủng” nặng 260kg, dài hơn 2m được đăng tải trên mạng xã hội gây xôn xao. Qua tìm hiểu, "thủy quái" này chính là loài cá tra dầu ở vùng hạ lưu sông Mê Kông, sinh trưởng nhờ ăn thực vật, thủy sinh. Con cá này được cho là đã bắt được ở bên Campuchia và được mang về An Giang tiêu thụ, bán cho nhà hàng.
Nhung
 
Nhung
Hình ảnh con cá tra dầu "khủng" nặng 260kg gây xôn xao MXH ngày 12/11. Ảnh: Lương Hoài 
Cá Tra dầu (danh pháp khoa học: Pangasianodon gigas) là loài cá đặc trưng sống ở vùng hạ lưu sông Mê Kông, có mặt ở cả 4 nước Lào, Việt Nam, Campuchia, Thái Lan. Loài cá này có thân dài, không vẩy, màu sắc đen xám trên lưng, bụng hơi bạc, miệng rộng, có 2 đuôi râu dài. Cá tra dầu sống chủ yếu trong nước ngọt, có thể sống được ở cả vùng nước hơi lợ.
Trong số những loài cá ở sông Mê Kông, cá tra dầu là loài có kích thước "khổng lồ" nhất với chiều dài có thể tới 3m và trọng lượng có thể đến 300kg, được xem là loài cá nước ngọt lớn nhất thế giới. Lịch sử đã từng ghi nhận một con cá tra dầu có trọng lượng nửa tấn, dài 5m, ước chừng 60 năm tuổi, đánh bắt được ở con sông này.
Nhung
Cá tra dầu được xem là loài cá nước ngọt lớn nhất thế giới, hiện đang có nguy cơ bị tuyệt chủng. Ảnh: Lương Hoài 
Sông Mê Kong là nhà của rất nhiều loài cá nước ngọt khổng lồ như cá tra dầu sông Mê Kông, cá đuối sông Mê Kông, cáp chép Thái Lan... cùng nhiều loài cá nước ngọt quý hiếm khác. Theo cảnh báo của Quỹ Bảo vệ Thiên nhiên Quốc tế (WWF), quần thể cá tra dầu, biểu tượng của sông Mê Kông, cùng một số loài cá lớn khác có tên trong sách đỏ, có nguy cơ tuyệt chủng ở môi trường tự nhiên. Song, vài năm trở lại đây, loài "thủy quái' này liên tiếp xuất hiện.
Nhung
Năm 2012, lần đầu tiên ngư dân ở An Giang bắt được con cá tra dầu nặng 72kg từ sông Hậu. Ảnh: Internet 
Nhung
Ngày 11/12/2013, một nhà hàng ở TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang cũng mua được con cá tra dầu “khủng” nặng đến 247kg của ngư dân Campuchia đánh bắt được trên vùng Biển Hồ của nước này. Ảnh: Zing.vn 
Nhung
Con cá tra dầu “khủng” nặng 135kg, dài hơn 1m do anh Võ Văn Giang (Đồng Tháp) cùng hàng xóm đã bắt được vào ngày 13/11/2014. Ảnh: Dương Út. 
Nhung
Tháng 12/2016, một ngư dân đánh bắt ở Biển Hồ (Campuchia) đã bắt được con cá tra dầu nặng 280kg, dài 2,5m. Ảnh: Fanpage nhà hàng/Kienthuc.net 
Nhung
Cặp cá tra “khủng” nặng gần 400kg bắt trên dòng sông Mê Kông đoạn chảy qua nước Lào được một nhà hàng ở Sài Gòn mua. Ảnh: Danviet.vn 
Nhung
Con cá tra dầu nặng hơn 1,6 tạ và dài 2,3m do ngư dân Campuchia bắt trên sông Mê Kông đã được chủ một cửa hàng ở Hà Nội mua về đầu năm 2018. Ảnh: Danviet.vn 
Theo Dân Việt