Phát hiện cá sấu "khủng" thống trị Trái đất trước khủng long

(Kiến Thức) - Con cá sấu đáng sợ đứng cao hơn 2,7m, là một trong những động vật săn mồi hàng đầu thống trị Trái đất trước cả khủng long.

Các nhà khoa học vừa tái tạo được hộp sọ của một loài cá sấu khổng lồ, đặt tên khoa học là Carnufex carolinensis. Đây là động vật ăn thịt hàng đầu trong kỷ Trias. Nó sống khoảng 231 triệu năm trước, từ trước khi loài khủng long thống trị Trái đất. Các nhà cổ sinh vật học tin rằng loài cá này từng đi lang thang trong các rừng nhiệt đới ẩm ướt để săn các loài bò sát và động vật có vú với cái hàm mạnh mẽ của nó.
Phat hien ca sau khung thong tri Trai dat truoc khung long
Carnufex carolinensis là động vật săn mồi đáng sợ trong kỷ Trias.
Con cá sấu đáng sợ đứng cao hơn 2,7m, là một trong số ít loài đi săn mồi bằng hai chân sau. Các nhà nghiên cứu cho rằng, nó có thể từng là sinh vật nguy hiểm nhất trên Trái đất, trước khi có sự tiến hóa của các loài khủng long.
Loài cá sấu Carnufex carolinensis còn được đặt biệt danh là “Carolina Butcher” (kẻ hung bạo của Carolina) do dáng vẻ hung dữ của nó. Nó là tổ tiên đời đầu của loài cá sấu hiện đại.
Các nhà cổ sinh vật học từ Đại học Bắc Carolina và Bảo tàng Khoa học tự nhiên Bắc Carolina phát hiện phần sọ, cột sống và phần phía trên chân trước của Carnufex carolinensis ở Chatham County, Bắc Carolina.
Phat hien ca sau khung thong tri Trai dat truoc khung long-Hinh-2
Các nhà khoa học sử dụng công nghệ quét 3D  tái tạo hộp sọ của Carnufex carolinensis.
Hóa thạch vừa phát hiện có vai trò vô cùng quan trọng trong nghiên cứu của các nhà khoa học. Bởi vì đó là bằng chứng ghi nhận sự xuất hiện sớm nhất của nhóm crocodylomorphs (một nhóm archosauria gồm cá sấu và các họ hàng tuyệt chủng của chúng) và nhóm khủng long theropod, hai nhóm động vật phát triển đầu tiên trong kỷ Trias. Đồng thời, nghiên cứu cũng cung cấp thêm những bằng chứng mới về sự tiến hóa của loài cá sấu.
Các nghiên cứu trước đây đều chỉ ra bằng chứng cá sấu cổ đại săn mồi bên cạnh khủng long theropod nhưng phát hiện mới cho thấy rằng cá sấu Carnufex carolinensis có thể là loài đứng đầu chuỗi thức ăn.
Các nhà khoa học sử dụng tính năng quét 3D để tái tạo lại hộp sọ loài động vật ăn thịt thời tiền sử. Phát hiện được công bố trên tạp chí khoa học Scientific Reports.
Lưu Thoa (theo DM)