Tại sao Apple đào tạo nhân viên bằng tranh Picasso?

Google News

(Kiến Thức) - Các bản vẽ của danh họa Pablo Picasso được Apple sử dụng như "bí kíp" truyền tải thông điệp và phương pháp làm việc tới  mọi nhân viên của  hãng này.

Khi nhân viên của Apple tham gia vào chương trình đào tạo “Apple làm việc như thế nào?”, họ được huấn luyện phương pháp làm việc thông qua những bức vẽ của danh họa Pablo Picasso.
Bản nháp bức họa “Con bò” của Picasso được sử dụng trong khóa đào tạo nhân viên của Apple.
Picasso bắt đầu phương pháp nổi tiếng khi phác họa chú bò đực bằng cách loại bỏ những hình ảnh thực tế của chúng, và quan tâm đến những chi tiết có thể định hình chú bò. Khi thử nghiệm với những chi tiết đó, ông nhận ra rằng mình nên vẽ nên những phác thảo đơn giản. Cuối cùng, ông đã loại bỏ hầu hết màu vẽ, để lại một bản phác thảo thuần khiết, mà vẫn truyền tải được bản chất hình ảnh một chú bò. Bức họa "The Bull" đã trở nên nổi tiếng.
Trong khóa học của Apple, bản vẽ đầu tiên được đưa ra là hình ảnh sống động như thật gồm sừng, mõm, xương vai và cơ bắp của một con bò đực. Tuy nhiên, sau khi vẽ lại và giản lược, các chi tiết này dần biến mất. Hình ảnh cuối cùng là tác phẩm chú bò đực rất rõ ràng, đường nét đơn giản và uyển chuyển. Đó là phương pháp đào tạo của Apple.
“Bạn làm đi làm lại nhiều lần cho đến khi làm rõ được thông điệp truyền đạt một cách thật sự ngắn gọn, súc tích, đó là thương hiệu Apple và tất cả mọi thứ chúng tôi làm” - một nhân viên tham gia khóa học nói với tờ New York Times. Bạn có thể dễ dàng nhận thấy điều đó trong quá trình thực hiện những việc đơn giản nhất của Apple suốt 25 năm qua – thông qua chức năng của một con chuột.
Các mẫu chuột máy tính của Apple ngày càng đơn giản. 
Có một từ chính xác để miêu tả khóa đào tạo này, đó là: trừu tượng. Apple cho rằng, chức năng và vẻ đẹp đều đến từ sự đơn giản. Thiết kế và ý niệm trừu tượng thường rất khó khăn, đòi hỏi bạn phải nắm bắt được nguyên tắc cơ bản những gì mình đang làm.
Điều này rất hữu ích khi xem xét khái niệm trừu tượng là một công cụ cho sự hiểu biết. Tác giả Robert S. Root – Bernstein và Michele M. Root – Bernstein đã nhắc đến khái niệm này trong cuốn "Sparks of Genius: The Thirteen Thinking Tools of the World's Most Creative People”. Trừu tượng được thực hiện bằng sự đơn giản hóa số lượng những chi tiết và sự liên kết thông thường trong cấu trúc nhận thức về thiên nhiên, thế giới bên ngoài.
Để đi đến những khái niệm trừu tượng, luôn luôn bắt đầu với những thực thể cụ thể hoặc một cái gì đó. Sau đó, loại bỏ tất cả dấu vết của hiện thực, bởi chúng thường không thể xóa nhòa trong thiết kế. Apple hướng tới sự đơn giản - như là một phần của công nghệ có thể hấp dẫn người dùng.
Sau khi Steve Job qua đời, người giám sát công nghệ Jonathan Jones đã viết rằng: "Sự tinh tế, sang trọng của chiếc iPad vượt qua khỏi thiết kế truyền thống của Apple, định hình lại nền văn hóa hiện đại”, “thẩm mỹ độc đáo của Apple đã định hình lại cách sống hiện đại”.
Đơn giản có thể sẽ khó khăn hơn sự phức tạp. Bạn phải làm việc chăm chỉ để hiểu rõ suy nghĩ của mình và khiến nó trở nên đơn giản. Điều này đáng để thực hiện bởi vì khi bạn thành công, thậm chí bạn có thể di chuyển cả một ngọn núi -Jobs bày tỏ quan điểm trong bài phát biểu của mình.
Ngọc Linh (theo