6 dấu hiệu stress trầm trọng, báo hiệu cơ thể cần nghỉ ngơi

Google News

Những sự thay đổi trên cơ thể chính là sự cảnh báo để chúng ta biết được tình trạng sức khỏe của mình. Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy bạn đang bị stress nghiêm trọng.

Căng thẳng stress là vấn đề đang từng ngày ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống chúng ta. Nếu căng thẳng ở mức độ nhẹ được coi là nền tảng để rèn luyện sự trải nghiệm và trưởng thành thì stress nặng sẽ gây cho người bệnh những nguy hiểm cả về thể chất và tinh thần. Có một vài thay đổi trên cơ thể được xem là minh chứng điển hiển cho việc bạn đang bị stress quá mức và cần được nghỉ ngơi nhiều hơn.
Gặp các vấn đề về tiêu hóa
Căng thẳng stress có thể làm hệ tiêu hóa của bạn gặp phải các vấn đề rắc rối như: tiêu chảy, táo bón, trào ngược, buồn nôn,… Nguyên nhân là do phản ứng stress sẽ gây áp lực, làm thay đổi hệ thống tiêu hóa do năng lượng bị chuyển sang để ứng phó với những tình huống căng thẳng. Khi stress trở nên quá trầm trọng hoặc xảy ra thường xuyên, cơ thể sẽ không thể phục hồi để hoạt động tối ưu. Điều này gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của hệ tiêu hóa.
Bệnh ngoài da
6 dau hieu stress tram trong, bao hieu co the can nghi ngoi
Stress có thể khiến cơ thể nổi mụn nhọt (Ảnh minh họa) 

Bệnh ngoài da là dấu hiệu điển hình để nhận biết cơ thể đang phải chịu áp lực stress kéo dài. Những biểu hiện như thường xuyên xuất hiện mụn trứng cá và vẩy nến cho thấy cơ thể bạn khi phải đối mặt với các áp lực khác nhau trong cuộc sống. Một thí nghiệm trên chuột đã cho kết quả tương tự khi các nhà khoa học phát hiện ra những con chuột thường xuyên bị căng thẳng có nguy cơ nhiễm trùng da cao hơn.
Đãng trí
Căng thẳng kinh niên có thể khiến vùng não kiểm soát trí nhớ ngắn hạn của bạn tiếp xúc quá nhiều với hàm lượng hormone cortisol, nó làm hạn chế khả năng ghi nhớ. Nhiều nghiên cứu cho thấy hormone cortisol cực kỳ nguy hại cho hoạt động của não bộ và có thể làm tăng nguy cơ suy giảm trí nhớ. Chính vì vậy, bạn cần loại bỏ được gốc rễ stress càng nhanh càng tốt, nhưng trong khi chờ trạng thái cân bằng của cơ thể, bạn hãy viết ra các thông tin quan trọng và tìm cách khác để củng cố trí nhớ của mình.
Cân nặng thay đổi
Khi bị stress hormone cortisol trong cơ thể được sản sinh. Loại hormone này có chức năng chuyển hóa chất béo và carbonhydrate, hỗ trợ cung cấp lượng đường cần thiết trong máu nên con người sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn khi lượng cortisol gia tăng. Do vậy, những người bị stress có xu hướng tăng cân rất nhanh, khó kiểm soát được cân nặng.
Chảy máu cam
6 dau hieu stress tram trong, bao hieu co the can nghi ngoi-Hinh-2
Căng thẳng, stress kéo dài có thể gây nên hiện tượng chảy máu cam (Ảnh minh họa) 
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chảy máu cam, trong đó có tình trạng stress gây ra. Sự thay đổi nhiệt độ, môi trường sống hay các sự kiện không vui xảy ra có thể kích hoạt tình trạng stress nặng. Khi đó, áp lực máu sẽ tăng cao kết hợp với màng mũi quá khô sẽ khiến tĩnh mạch và mao mạch rách và chảy máu.
Dễ mắc bệnh
Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng căng thẳng sẽ ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch của bạn, ngay cả khi bạn chỉ căng thẳng trong vài ngày. Stress khiến hệ miễn dịch suy yếu, nên làm tăng tính nhạy cảm của bạn đối với chứng cảm lạnh thông thường và thậm chí nó có liên quan đến các vấn đề nghiêm trọng hơn như trầm cảm và bệnh tim.
Theo Huyền Trần/Gia đình Việt Nam