Tuyên Quang triển khai dự án bữa ăn học đường

Google News

(Kiến Thức) -33 trường tiểu học bán trú tại Tuyên Quang sẽ áp dụng Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng, một nội dung thuộc Dự án Bữa ăn học đường trong công tác bán trú.

Sáng 15.10 vừa qua, Hội nghị triển khai “Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng” do Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Tuyên Quang phối hợp với Công ty Ajinomoto Việt Nam đã được tổ chức dành cho các trường tiểu học bán trú trên địa bàn tỉnh.
Tuyen Quang trien khai du an bua an hoc duong
Phó Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Tuyên Quang, ông Ma Quang Hiếu bày tỏ những khó khăn hiện tại trong công tác bán trú ở tỉnh nhà. 
Tại Hội nghị, ông Ma Quang Hiếu, Phó Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Tuyên Quang chia sẻ những khó khăn trong công tác bán trú tiểu học tỉnh nhà. Cụ thể, tỉnh Tuyên Quang gần như không có nhân viên y tế chính thức tại các cơ sở giáo dục, nhân sự thực hiện công tác bán trú tại các các trường vẫn còn thiếu, phụ huynh học sinh và đội ngũ quản lý giáo dục chưa nhận thức tốt về dinh dưỡng trong các bữa ăn.
Để công tác bán trú đạt hiệu quả cao về mặt quản lí cũng như giúp nhà trường mang đến những bữa ăn trưa đa dạng, cân bằng dinh dưỡng cho các em học sinh, các trường sẽ ứng dụng Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng trong công tác chuẩn bị thực đơn.
Phần mềm thuộc Dự án Bữa ăn Học đường, do Công ty Ajinomoto Việt Nam khởi xướng phát triển và phối hợp cùng Viện Dinh dưỡng quốc gia – Bộ Y tế, Bộ GDĐT triển khai thực hiện. Phần mềm cung cấp cho nhà trường một ngân hàng thực đơn phong phú, gồm 120 thực đơn sẵn có với trên 360 món ăn cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi, đa dạng, ngon miệng và được phân chia theo ba miền Bắc, Trung và Nam.
Phần mềm có tính năng vượt trội giúp các trường tạo thực đơn mới bằng cách kết hợp các món ăn có sẵn trong ngân hàng thực đơn với các nguyên liệu tự chọn phù hợp với từng địa phương; kiểm tra tính dinh dưỡng của các thực đơn nhà trường hiện đang sử dụng, giúp nhà trường tính toán và quản lý chi phí bữa ăn của học sinh. Mỗi trường tiểu học bán trú đăng kí một tài khoản để truy cập vào website www.buaanhocduong.com.vn và sử dụng miễn phí tất cả các chức năng của phần mềm.
Tuyen Quang trien khai du an bua an hoc duong-Hinh-2
Chăm sóc dinh dưỡng trẻ em lứa tuổi học đường giúp trẻ phát huy tối đa tiềm năng thể chất và trí tuệ. 
PGS. TS Trương Tuyết Mai – Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Bộ Y tế chia sẻ: “Việc áp dụng các thực đơn này sẽ góp phần giúp học sinh xây dựng thói quen ăn uống khoa học, kiểm soát tình trạng thừa cân, béo phì hay suy dinh dưỡng và đảm bảo cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Viện Dinh dưỡng đánh giá cao hiệu quả mà Dự án mang lại thông qua phần mềm và phối hợp chặt chẽ cùng Bộ GDĐT và Công ty Ajinomoto Việt Nam triển khai dự án này.’
Bên cạnh Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng, Dự án cũng triển khai đồng bộ đến các trường Áp phích “3 phút thay đổi nhận thức”. Áp phích minh họa thông tin dinh dưỡng một cách sinh động bằng hình ảnh, giúp trẻ em được tiếp cận với những kiến thức dinh dưỡng cơ bản ngay từ bậc tiểu học. Hiểu rỏ những kiến thức dinh dưỡng và lợi ích của thực phẩm đối với sức khỏe là nền tảng giúp trẻ hình thành thói quen ăn uống khoa học và lành mạnh, theo trẻ đến khi trưởng thành.
Chia sẻ về những lợi ích của Dự án, ông Lê Văn Tuấn - Chuyên viên chính Vụ Giáo dục Thể chất, Bộ GDĐT cho biết: “Dự án mang lại cho các con bữa ăn đa dạng về thực phẩm, đảm bảo dinh dưỡng hợp lý theo độ tuổi. Từ những án đóng góp cho sức khỏe, cải thiện sức khỏe của học sinh, Dự án góp phần đóng góp vào chương trình, mục tiêu của giáo dục toàn diện.”
Tuyen Quang trien khai du an bua an hoc duong-Hinh-3
Bữa ăn chuẩn với 5 món ăn, phối hợp đa dạng nhiều loại thực phẩm được chuẩn bị theo thực đơn của phần mềm. 
Tính đến tháng 8/2019, Dự án đã được triển khai áp dụng tại 3.132 trường tiểu học bán trú tại 52 tỉnh thành trên toàn quốc thông qua việc áp dụng phần mềm trong công tác chuẩn bị thực đơn cũng như giáo dục kiến thức về dinh dưỡng thông qua áp phích minh họa “3 phút thay đổi nhận thức” cho các em học sinh.
Ban Dự án đang nỗ lực triển khai Dự án đến các trường tiểu học tại các tỉnh thành còn lại để có thêm nhiều học sinh được thụ hưởng những lợi ích tích cực mà Dự án mang lại, góp phần cải thiện tầm vóc và trí tuệ cho thế hệ tương lai Việt Nam thông qua những bữa ăn cân bằng dinh dưỡng.
PV