Thực phẩm chức năng quảng cáo phi thực tế

Google News

Hiện tại Việt Nam có khoảng 4 nghìn sản phẩm Thực phẩm chức năng (TPCN) đang lưu hành, trong đó có khoảng 40% là hàng nhập khẩu.

(Kienthuc.net.vn) - Hiện tại Việt Nam có khoảng 4 nghìn sản phẩm Thực phẩm chức năng (TPCN) đang lưu hành, trong đó có khoảng 40% là hàng nhập khẩu. Tuy không phủ định những hiệu quả của nó đối với các bệnh không lây nhiễm, nhưng nó cũng còn một số vấn đề khá bất cập như giá cả, quảng cáo phi thực tế… 

Đây là một số ý kiến tại Hội thảo “Vai trò của thực phẩm chức năng và công tác quản lý” được tổ chức tại Hà Nội sáng 27/10.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hội tiêu chuẩn Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, TPCN mới phát triển vài năm ở nước ta, nhưng diễn biến khá phức tạp.

Trong khi một số doanh nghiệp làm ăn nghiêm chỉnh, thì cũng có những doanh nghiệp vì lợi nhuận mà quảng cáo phi thực tế đối với tác dụng của TPCN, coi đó như một “thần dược” chữa bách bệnh. Khi bị phát hiện thì thay đổi địa điểm công ty, thay tên sản phẩm, nhưng thực chất vẫn là “bình mới, rượu cũ”.

Nguyên nhân bùng nổ TPCN trong thời gian gần đây chưa được xác định rõ, cũng có lý do cho rằng một số cá nhân, tổ chức lợi dụng, đánh vào tâm lý người bệnh, có bệnh thì phải chữa trị. Một số người có quan niệm cũ cho rằng tiền nào của đấy…

Tại Hội thảo, Hiệp hội TPCN cũng kiến nghị với Bộ Y tế về việc TPCN cần được ghi vào đơn thuốc để các bác sĩ tư vấn, chỉ dẫn cho người bệnh dùng hiệu quả.

Tuy nhiên, TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng, đây là quy định ban hành năm 2008 đối với đơn thuốc, thực phẩm chức năng không phải là thuốc, nên không thể ghi vào đơn thuốc trong bệnh viện cho các bệnh nhân ngoại trú.

P. Hằng