Chữa ngứa bằng tế bào thần kinh

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện ra tế bào thần kinh có thể chữa khỏi cảm giác ngứa.

Nhiều chuyên gia đã nêu ra những mối liên hệ cụ thể giữa cảm giác ngứa và đau, ngứa thực tế chính là cảm giác đau nhẹ. Bước đột phá này có thể tiến đến tìm ra phương pháp điều trị chống ngứa mới, đồng nghĩa với mục tiêu tạo ra các tế bào giảm đau mới.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu từ trường Đại học Johns Hopkins đã phát hiện ra rằng các tế bào thần kinh nhất định có tên gọi là dMrgprA3+ có thể giảm cảm giác ngứa cụ thể nhưng không thể định dạng được cảm giác đau.
Các nhà nghiên cứu xác định được các tế bào gây ngứa bằng cách
bắn tế bào thần kinh sáng xanh màu huỳnh quang vào chuột biến đổi gen

Các nhà nghiên cứu cho biết tế bào thần kinh giảm đau đã được tìm kiếm trong nhiều thập kỷ. Việc phát hiện ra sự tồn tại của tế bào thần kinh có tác dụng chữa ngứa này là kết quả của sự quan sát vùng trung khu tế bào thần kinh gây ngứa và kích thích đau đớn.

Để xác định các tế bào gây cảm giác ngứa, nhà Thần kinh học Xinzhon Dong thuộc Đại học Johns Hopkins cho biết họ bắn những tế bào thần kinh màu xanh huỳnh quang vào trong cơ thể những con chuột biến đối gen.
Các nhà nghiên cứu hy vọng đây là bước đột phá mới mở đường cho
phương pháp điều trị chống ngứa.


Sau đó, họ đặt những con chuột này vào hộp chứa hàng loạt chất kích thích như histamine và thành phần hoạt tính ở dạng bột gây ngứa, họ tiến hành quan sát các dây thần kinh phát màu xanh huỳnh quang được bắn vào. Họ tiến hành kích thích các dây thần kinh này và phát hiện những con chuột bị ít bị trầy xước vì ngứa.

Các nhà nghiên cứu hy vọng đây là bước đột phá mới mở đường cho phương pháp điều trị chống ngứa.

Các dây thần kinh ngứa được phát hiện bên trong cột sống, gần tủy sống và chỉ phân bố ở bên trong da. Điều đó giải thích vì sao con người chỉ cảm thấy ngứa ở bên ngoài da mà không có cảm giác ngứa ở trong nội tạng.

TIN LIÊN QUAN:
BÀI NỔI BẬT CHUYÊN MỤC:



H.L (theo Dailymail)