Tự ý dùng thực phẩm chức năng có thể thiệt mạng

Google News

(Kiến Thức) - Khi dùng thực phẩm chức năng không đúng cách có thể gây dị ứng với biểu hiện xanh tím tái, tụt huyết áp, loạn nhịp tim, truỵ tim mạch, có thể gây chết người. 

Mặc dù được quảng cáo và bán khá rộng rãi trên thị trường, song thực phẩm chức năng là con dao hai lưỡi, có thể gây hại cho sức khỏe người sử dụng. Thực tế cho thấy, đã có nhiều trường hợp phải nhập viện vì sử dụng loại thực phẩm này.

Gần đây nhất là trường hợp bà H.K.L. (54 tuổi, Việt kiều Mỹ, tạm trú Đồng Nai) bị hội chứng Lyell (hoại tử thượng bì nhiễm độc) nghi do phản ứng dị ứng sau khi uống thực phẩm chức năng.

Theo lời kể của bệnh nhân thì, sau khi thấy mệt mỏi, không ngủ được, một người quen đã giới thiệu và bán cho bà hai hộp thực phẩm chức năng có tên Ageloc do Công ty Nuskin sản xuất, được giới thiệu là bồi bổ sức khỏe, làm đẹp da. Bà L. mua hai hộp thực phẩm chức năng với giá 140 USD (một hộp Ageloc R2night 60 viên, uống ban đêm và một hộp Ageloc R2day 180 viên, uống ban ngày).
Da của bệnh nhân L. sau khi dùng thực phẩm chức năng. Ảnh: PL.TPHCM

Sau khi uống loại thực phẩm chức năng này, bà có cảm giác tức ngực, cơ căng. Uống được năm ngày, bà bắt đầu có những chấm đỏ trên tay nhưng người bán nói “đây là thực phẩm chức năng, không phải thuốc nên không sao”. Vì vậy, bà tiếp tục uống thêm ba ngày, những vết đỏ trên tay bắt đầu lan rộng khắp toàn thân và rộp thành từng bóng nước lớn, đỏ lựng, đau rát. Mắt bà L. bắt đầu mờ, bước đi thấy đau buốt, sốt cao … lúc này gia đình bà L. mới tá hỏa đưa bà đi cấp cứu.

Thực phẩm chức năng là loại sản phẩm hỗ trợ sức khỏe, có rất nhiều chủng loại và được bán khá rộng rãi hiện nay. Tuỳ theo công thức, hàm lượng vi chất và hướng dẫn sử dụng, thực phẩm chức năng còn có các tên gọi: thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, sản phẩm dinh dưỡng y học.

Tự ý dùng thực phẩm chức năng có thể gây chết người

Theo Tiến sĩ Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng cho biết: Người tiêu dùng cần phải hiểu đúng, dùng đúng quy tắc khi sử dụng thực phẩm chức năng. Trước hết cần hiểu chính xác rằng thực phẩm chức năng không phải là thuốc, không có tác dụng để chữa trị bất kỳ một loại bệnh nào mà chỉ là loại thực phẩm có chức năng hỗ trợ thêm cho cơ thể, giảm nguy cơ bệnh tật.

Tiễn sĩ Đáng khuyến cáo, cho dù thực phẩm chức năng có nhiều tác dụng tốt cho cơ thể nhưng nếu người tiêu dùng sử dụng thực phẩm chức năng vô tội vạ cũng sẽ gây tác hại.

Cùng quan điểm với Tiến sĩ Đáng, Bác sĩ Nguyễn Đình Phú, phó giám đốc Bệnh viện Nhân Dân 115, cũng khuyên trước khi quyết định dùng một loại thực phẩm chức năng nào đó, chúng ta cần tìm hiểu kỹ về thành phần, công thức cũng như các giấy phép liên quan của sản phẩm đó. Với những người đang uống các loại thuốc để điều trị những bệnh mãn tính như đái tháo đường, cao huyết áp, tim mạch thì không nên dùng phối hợp với thực phẩm chức năng khi chưa có ý kiến chuyên môn của bác sĩ điều trị.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh, khi dùng thực phẩm chức năng không đúng cách có thể gây dị ứng với biểu hiện xanh tím tái, tụt huyết áp, loạn nhịp tim, truỵ tim mạch, có thể gây chết người. Cũng có người bị dị ứng nhẹ hơn với biểu hiện như: trên da nổi mề đay, mẩn ngứa; trên hệ hô hấp khó thở, hen suyễn; trên hệ tiêu hoá đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy; trên mắt bị viêm đỏ kết mạc...
 
Nguy cơ dị ứng thực phẩm chức năng tăng cao nhất là ở nhóm phụ nữ mang thai và thời kỳ cho con bú, các bệnh nhân mắc bệnh lý mãn tính... Do đó, những đối tượng kể trên cần thận trọng khi sử dụng thực phẩm chức năng.

Anh Đào