Lang băm khoe trị khỏi bệnh ung thư

Google News

"Daniel ăn cắp của bệnh nhân không chỉ tiền. Bà ta còn đánh cắp của họ niềm hy vọng và ước mơ được chữa lành", một luật sư tham dự phiên tòa đã nói như thế sau khi tòa tuyên  án Christine Daniel vào ngày 16/5/2013 vừa qua.

“Thuốc tiên” chữa đủ chứng nan y

Christine Daniel, 58 tuổi, người Mỹ gốc Nigeria (ngụ Santa Claria, bang California, Mỹ) là một bác sĩ  được cấp  giấy phép hành nghề hẳn hoi. Bà ta khoe có nhiều đặc quyền ở Trung tâm y khoa Los Alamitos và có một dưỡng đường riêng. Hơn thế, Daniel còn là một mục sư. Trong 3 năm, từ 2001 - 2004, thông qua  chương trình “Ngợi khen Thiên Chúa” trên hệ thống phát thanh truyền hình Trinity, bác sĩ này giới thiệu về hiệu quả chữa bệnh thần kỳ của một thứ sền sệt màu nâu do bà ta bào chế, gọi là cao C, hay còn gọi là  thuốc trị bệnh thiên nhiên, trị bệnh bằng dược thảo.

Theo lời giới thiệu trên truyền hình, cao C gồm toàn cây cỏ quí được Daniel thu thập trên toàn thế giới để làm thuốc. Cao C khi kết hợp với lời cầu nguyện có thể trị các loại ung thư đạt hiệu quả từ 60- 70%, kể cả các trường hợp ung thư đã bước sang giai đoạn cuối.

Bệnh nhân dùng cao C sẽ được lành bệnh trong vòng sáu tháng, không cần giải phẫu, không phải hóa trị, không phải xạ trị, không cần đến thuốc giảm đau.

Ngoài bệnh ung thư, cao C còn chữa khỏi bệnh tiểu đường, bệnh Parkinson, bệnh Alzheimer, bệnh viêm gan siêu vi và vài thứ bệnh khó trị khác.

Nhiều bệnh nhân trên khắp nước Mỹ nhìn thấy Daniel xuất hiện trên truyền hình, nảy sinh lòng ngưỡng mộ và tin tưởng bà ta như một “bà tiên” có phép màu cứu khổ cứu nạn cho mình.

Họ tìm đến Daniel với niềm tin và hy vọng đầy tràn. Trong 3 năm, có 55 gia đình đưa thân nhân bị ung thư tới cho nữ bác sĩ chữa trị. Những bệnh nhân khốn khổ đáng thương này đã bị Daniel “chặt chém” một cách lạnh lùng tàn nhẫn.

Mỗi bệnh nhân phải tốn 100 ngàn USD (khoảng hơn 2 tỉ VNĐ) tiền mua cao C cho sáu tháng điều trị. Vì Daniel bảo đảm chỉ cần uống thuốc là lành hẳn bệnh, nên dù “đắt hơn vàng”, người nhà bệnh nhân vẫn cố chạy tiền “cống nộp”.

Tính chung Daniel đã lừa bán khoảng 1,3 triệu USD  thuốc rởm cao C.

Chuyện lừa của bác sĩ kiêm mục sư Daniel vở lỡ do nạn nhân bị lừa tố giác. Năm 2009 đối tượng bị bắt.
 Nữ lang băm Christine Daniel

Mặc cảm có lỗi với người thân đến suốt đời

“Thần dược” cao C được đem phân tích, kết quả cho thấy nó được pha trộn bằng vài chất rẻ tiền, không hề có tác dụng chữa bệnh. Trái với lời khoe khoang của Daniel, không một ai trong số bệnh nhân ung thư được Daniel cho uống cao C lành bệnh.

Ít nhất sáu bệnh nhân đã chết trong vòng sáu tháng uống thuốc. Có tới 28 bệnh nhân cũ và gia đình của những nạn nhân đã chết ra tòa làm chứng tố cáo sự gian dối lừa gạt này. Những câu chuyện kể của họ thấm đẫm nước mắt, sự dằn vặt đau xót không thể nguôi ngoai.

Dự đoán 50 năm, tòa tuyên 14 năm tù cho kẻ lừa đảo

Ngày 16/5/2013 vừa qua, tòa kêu án Daniel 14 năm tù và buộc phải bồi thường cho các nạn nhân khoảng 1,3 triệu USD. Báo chí tường thuật phiên tòa cho là Daniel nhận bản án quá nhẹ, giống như có một phép lạ nào che chở cho bà ta.

Vào tháng 9/2011, tòa đã  buộc Daniel tổng cộng 11 tội, gồm bốn tội lừa gạt qua thư và các phương tiện truyền thông, sáu tội trốn thuế và một tội liên quan tới nhân chứng.  Khi đó, các báo đều dự đoán Daniel có thể bị tù ít nhất cũng không dưới 50 năm và bị phạt tiền tới 5,5 triệu USD, căn cứ vào luật liên bang.

Phán đoán đó dựa theo những quy định sau đây.

Luật liên bang Mỹ quy định người can tội lường gạt chiếm đoạt tiền, hay của cải của người khác qua thư từ gửi theo hệ thống bưu điện, thì bị phạt tiền hay tù không quá 20 năm hoặc cả hai. Nếu nạn nhân là một tổ chức tài chính, phạt tiền không quá một triệu USD, phạt tù không quá 30 năm, hoặc cả hai.

Người phạm tội lường gạt  bằng cách sử dụng phương tiện truyền thông giữa các bang (truyền thanh, truyền hình, điện thoại, máy tính nối mạng, máy fax…) bị  phạt tiền, hay phạt tù tới 20 năm, hoặc cả hai. Nếu nạn nhân là một tổ chức tài chính, hình phạt lên tới 30 năm.

Phạm tội trốn thuế, bị phạt tù tới 5 năm và phạt tiền tới 100 ngàn USD.

Phạm tội mua chuộc hoặc đe dọa nhân chứng, bị phạt tù đến 20 năm nếu dùng tới sức mạnh cơ thể.

Tuy nhiên, sau vụ án, cũng có những người không mấy bận lòng chuyện án dành cho bác sĩ lừa Daniel nặng hay nhẹ. Điều mà nhiều người quan tâm là làm thế nào để tránh trở thành nạn nhân đáng thương của những kẻ lừa đảo như Daniel.

Theo Xa lộ Pháp luật