Trung tâm thể dục thẩm mỹ bị phạt do tuyển “gái xinh“

Google News

(Kiến Thức) - Một trung tâm thể dục thẩm mĩ ở Đài Bắc đã bị phạt 5.010 USD sau khi treo biển tuyển dụng có dòng chữ: "Chào đón trai đẹp, mỉm cười với gái xinh".

Các cơ quan chức năng cho biết hôm thứ Sáu rằng các trung tâm thể dục thẩm mĩ ở Đài Bắc thường muốn thuê người phục nữ là các cô gái xinh đẹp hoặc các chàng trai có vẻ bề ngoài bắt mắt để thu hút khách hàng.

Kết quả là trung tâm này bị phạt tiền lên tới hơn 5.000 USD (hơn 100 triệu VNĐ) do cố ý phân biệt đối xử theo quy định của Luật dịch vụ việc làm. 

Trung tâm thể dục thẩm mỹ bị phạt tiền vì phân biệt đối xử tuổi tác, giới tính và tình trạng hôn nhân.

Các nhà chức trách cho rằng trung tâm thể dục thẩm mĩ này đã vi phạm luật do kỳ thị, phân biệt đối xử tuổi tác, giới tính và tình trạng hôn nhân.

Tại Đài Bắc nói riêng, hầu hết các biển quảng cáo hoặc tuyển dụng không được sử dụng những từ ngữ mang tính chất phân biệt đối xử. 

Trung tâm thể dục thẩm mỹ này giải thích rằng tuyển dụng cần được xem xét trên từng trường hợp cụ thể, chứ không chỉ dựa vào bảng quảng cáo tuyển dụng. Mặt khác, việc người lao động bị nghi ngờ phân biệt đối xử trong quá trình làm việc, trung tâm sẽ phải giải thích cụ thể với cơ quan chức năng, sau đó Bộ lao động sẽ đưa ra những đánh giá cụ thể dựa trên những bằng chứng xác thực.

Luật cấm phân biệt hình thức khi tuyển dụng không chỉ ở Đài Loan mà còn xuất hiện ở một số nước khác.

Trước đó, tại Mỹ, các bang như: Washington DC, Santa Cruz và San Francisco ở California cũng đã tiến hành thực hiện nghiêm chỉnh luật cấm phân biệt đối xử trong tuyển dụng. Năm 2004, Ủy ban cơ hội làm việc bình đẳng (EEOC) đã kiện Abercrombie & Fitch, một công ty bán lẻ quần áo khi công ty này tuyên bố ngoại hình nhân viên là một phần trong chiến lược tiếp thị của họ.

Theo Justine Lisser, luật sư của EEOC: “Yêu cầu ngoại hình của bạn phải trắng trẻo, trẻ trung và cân đối. Nếu bạn có ngoại hình cân đối, trẻ trung, nhưng là một người Mỹ gốc Phi, thì bạn chỉ được ở trong nhà kho thôi”.

Rốt cuộc, Abercrombie & Fitch đã phải trả 50 triệu USD để làm dịu vụ việc.

Trở lại Việt Nam, rất nhiều công ty đã và đang tuyển dụng một số vị trí mà họ công khai yêu cầu người ứng tuyển phải có: "ngoại hình ưa nhìn".

 

 Thông tin đăng tuyển của một số doanh nghiệp đang tồn tại trên mạng.

Thực tế, khi đưa vào luật cấm phân biệt hình thức khi tuyển dụng cho thấy sự nhân văn của các nước: mọi người sinh ra đều có quyền tự hào và được trân trọng vẻ ngoài của mình, bất kể xấu đẹp, đặc biệt trong công việc, nơi giá trị con người được xác định bằng sự chăm chỉ, kỷ luật và hiệu quả làm việc.

Trong khi đó, tại Việt Nam, quảng cáo tuyển dụng nhân sự yêu cầu hình thức đẹp công khai và rất dễ tìm thấy trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt trên mạng internet. 

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:

HL