Đề xuất sử dụng lại lô vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 20/6/2013 Bộ Y tế chính thức họp báo thông bố kết quả đánh giá tính an toàn của Vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem, loại vắc xin đã bị đình chỉ trong chương trình tiêm chủng mở rộng sau khi có nhiều trẻ tử vong.

Theo đó Bộ y tế, tổ chức y tế thế giới (WHO) khẳng định vắc xin Quinvaxem đạt chất lượng, an toàn hiệu quả. Ngoài ra WHO cũng khẳng định rằng vắc xin này phù hợp với các chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia.

 Quang cảnh họp báo công bố kết quả đánh giá an toàn vắc xin Quinvaxem

Chia sẻ với Kiến Thức GS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng viện vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết:"Theo đánh giá của các chuyên gai hàng đầu của WHO đối với tất cả các trường hợp phản ứng nặng, tử vong sau khi tiêm vắc xin Quinvaxem từ năm 2010 đến nay cho thấy: Trong số 43 trường hợp bị phản ứng có 27 trường hợp tử vong không liên quan đến tiêm chủng. Có 9 trường hợp có thể coi là có liên quan đến vawcsxin Quinvaxem nhưng đều đã phục hồi. Các trường hợp còn lại được xác định là không liên quan đến tiêm chủng và chất lượng của vắc xin.

Với 5 trường hợp tử vong do tiêm vắc xin Quinvaxem ở nước ta từ đầu năm 2013 trở lại đây đều không liên quan đến tiêm chủng hay chất lượng vắc xin. Sở dĩ của thế nói như vậy vì các đoàn chuyên gia đánh giá nhận định không có bất kỳ dấu hiệu nào liên quan đến tính an toàn của vắc xin, kĩ thuật tiêm chủng vì các bằng chứng lâm sàng không cho thấy các cơ chế bệnh lý chung đối với các trường hợp này".

Cũng theo ông Hiển, sau khi liên tiếp nhiều trường hợp trẻ tử vong sau khi tiêm vắc xin Quinvaxem xảy ra Uỷ ban tư vấn toàn cầu về an toàn tiêm chủng họp ngày 12/6 tại Gionevo với hơn 30 chuyên gia hàng đầu về tiêm chủng đã xem xét tất cả các trường hợp phản ứng nặng sau tiêm vắc xin 5 trong 1 trong đó có Việt Nam và cũng nhận định không có bằng chứng về các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng, hay tử vong liên quan tới việc sử dụng vắc xin. 

Song song với đó kết quả kiểm định độc lập của viện kiểm định chuẩn thức quốc tế vắc xin và sinh phẩm y tế (Anh) với 3 lô vắc xin Quinvaxem là các lô vắc xin có nghi ngờ liên quan đến những phản ứng nặng, tử vong ở trẻ tại Việt Nam cũng cho thấy 3 lô vắc xin trên đạt các yêu cầu về chất lượng.

Giải thích về nguyên nhân quyết định tạm dừng vắc xin 5 trong 1 Quivaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng dù nhiều lần khẳng định vắc xin này an toàn ông Trần Đắc Phu cục phó Cục Y tế dự phòng cho biết: "Có thể khẳng định một điều không có loại vắc xin nào là tuyệt đối an toàn, tuyệt đối không có nhưng phản ứng phụ không mong muốn. Dù là loại vắc xin tốt nhất cũng có thể có những tại biến không mong muốn xảy ra kể cả vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem. Vì thế khi có tai biến, phản ứng liên tiếp xảy ra trong quá trình tiêm chủng thì việc tạm dừng sử dụng loại vắc xin đó để có những kiểm tra đánh giá từng trường hợp mới đưa ra kết luận chính xác". 

Vì vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem vẫn hoàn toàn phù hợp với chương trình tiêm chủng mở rộng nên Bộ Y tế sẽ báo cáo Thủ tướng về đề xuất cho phép tiếp tục sử dụng vắc xin Quivaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU

Thu Nguyên