2 cổ đông của City Auto bị phạt 1,7 tỷ đồng vì thao túng cổ phiếu CTF

Google News

(Kiến Thức) - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành các quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Tập đoàn Tân Thành Đô và ông Ngô Văn Cường với mức phạt hơn 1,7 tỷ đồng.

Cụ thể, CTCP Tập đoàn Tân Thành Đô và ông Ngô Văn Cường đã sử dụng 22 tài khoản để giao dịch nhằm mục đích tạo cung cầu giả tạo, thao túng cổ phiếu CTF của CTCP City Auto.

UBCKNN chi biết căn cứ kết quả kiểm tra và các tài liệu có trong hồ sơ, xem xét tính toán số lợi bất hợp pháp từ việc thực hiện hành vi vi phạm cho thấy không có số lợi bất hợp pháp từ hành vi thao túng cổ phiếu CTF.

Theo đó, UBCKNN đã xử phạt 1,2 tỷ đồng đối với Tập đoàn Tân Thành Đô và 550 triệu đồng đối với ông Ngô Văn Cường.

Tính đến thời điểm hiện tại, Tập đoàn Tân Thành Đô là cổ đông lớn nhất của City Auto với việc nắm giữ hơn 6 triệu cổ phiếu CTF, tương ứng tỷ lệ 13,3%, trong khi tháng 6 vừa qua, ông Ngô Văn Cường đã liên tục bán ra cổ phiếu CTF và không còn là cổ đông lớn của City Auto.

Trên thị trường, cổ phiếu CTF dao động quanh mức giá 20.000-21.000 đồng/cp trong 3 tháng gần đây. Hiện tại, thị giá CTF đang giảm 0,95% so với mốc tham chiếu, ghi nhận 20.800 đồng/cp.

2 co dong cua City Auto bi phat 1,7 ty dong vi thao tung co phieu CTF
 

Mới đây, CTF bị Cục Thuế TPHCM cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về thuế. Theo đó, CTF đã nợ tiền thuế, tiền chập nộp thuế quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp và gia hạn theo quy định. Số tiền bị cưỡng chế là hơn 4,46 tỷ đồng.

Cho năm 2020, City Auto đặt kế hoạch cho doanh thu đạt 6.400 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ở mức 40 tỷ đồng. So với kết quả thực hiện được trong năm trước, kế hoạch doanh thu tăng nhẹ 1% trong khi kế hoạch cho lợi nhuận giảm 9%.

Trong quý 1/2020, City Auto ghi nhận doanh thu thuần hơn 1.100 tỷ đồng và lãi ròng gần 500 triệu đồng, lần lượt giảm 24% và 98% so cùng kỳ, và cách rất xa so với con số kế hoạch đề ra cho cả năm.

Theo lý giải của City Auto, do tình hình dịch bệnh Covid-19 chung toàn cầu ảnh hưởng doanh số bán hàng hàng và dịch vụ. Trong khi đó, thị trường ô tô trong năm 2020 vẫn đang ở trạng thái cung nhiều hơn cầu.

Anh Nhi