Mới đây, AirlineRatings - website uy tín chuyên đánh giá về mức độ an toàn và chất lượng dịch vụ hàng không - vừa công bố xếp hạng an toàn của hơn 435 hãng hàng không trên thế giới. Trong đó, đáng chú ý hai hãng hàng không của Việt Nam là Vietnam Airlines và Jestar Pacific được xếp hạng tuyệt đối 7/7 sao về an toàn hàng không.
|
Vietnam Airlines thực hiện an toàn tuyệt đối 140.000 chuyến bay năm 2017. Ảnh: AirlinesRatings. |
AirlinesRatings đánh giá mức độ an toàn của hãng hàng không dựa trên các tiêu chuẩn được các quốc gia công nhận, trong đó có bộ 8 nhóm tiêu chí an toàn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO Country Audit), chứng nhận an toàn khai thác của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IOSA), chấp thuận bay của Liên minh châu Âu... Ngoài ra, AirlineRatings cũng đưa vào tiêu chí riêng như không xảy ra tai nạn làm thương vong hành khách hoặc phi hành đoàn trong vòng 10 năm vừa qua.
Vietnam Airlines và Jetstar Pacific đáp ứng tất cả các tiêu chí trong thang đánh giá của AirlinesRatings và nằm cùng bảng xếp hạng với Singapore Airlines, British Airways, American Airlines, Emirates…
Năm 2017, Vietnam Airlines thực hiện an toàn tuyệt đối 140.000 chuyến bay, vận chuyển gần 22 triệu lượt hành khách.
Năm 2015, Vietnam Airlines chiếm 80% thị phần khách quốc tế đi và đến Việt Nam, chiếm 70% thị phần khách nội địa (bao gồm thị phần 15% hành khách nội địa và 5% hành khách quốc tế đi và đến Việt Nam của Jetstar Pacific Airlines).
Hiện, Vietnam Airlines đang sở hữu 96 máy bay, hoạt động trên 49 điểm (21 nội địa; 28 quốc tế).
|
Jetstar Pacific được xếp cao nhất về an toàn hàng không. Ảnh: AirlinesRatings. |
Trong khi đó, Jetstar Pacific vừa vượt qua hơn 800 tiêu chuẩn để tiếp tục đón nhận chứng chỉ an toàn khai thác IOSA vào tháng 9/2018. Hiện tại, Jetstar Pacific đang vận hành hệ thống an toàn (SMS-Safety Managerment System) được phê chuẩn bởi Cục Hàng không Việt Nam và theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO, Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế IATA.
Bên cạnh đánh giá về an toàn hàng không, AirlineRatings cũng xếp hạng sản phẩm dịch vụ hàng không qua các tiêu chí, thông số về dịch vụ trên chuyến bay, suất ăn, độ ngả ghế, độ rộng bước ghế...
Theo đó, Vietnam Airlines đạt 6,5/7 sao với các đánh giá chi tiết ở cả ba hạng Phổ thông, Phổ thông đặc biệt và Thương gia.
Trong phân khúc hàng không giá rẻ, Jetstar Pacific đạt 3/5 sao – tương đương với Jeju Air (Hàn Quốc), AirAsia Indonesia, Cebu Pacific (Philippines).
Hoàng Minh (theo AirlineRatings)