3 điều cần biết khi mua tủ lạnh cũ, cận thận nổ tung lấy mạng cả nhà

Google News

Có thể nói tủ lạnh cũ tuy rẻ mà không rẻ, vì người dùng mua về với giá rẻ hơn, song lại chi nhiều hơn cho công đoạn sửa chữa, bảo trì.

Một chiếc tủ lạnh hiện đại sẽ giúp tiết kiệm nhiều thời gian đi chợ hay siêu thị cho các chị em nội trợ. Nhưng đối với một gia đình mà kinh tế không quá dư dả, thì sắm tủ lạnh cũ giá rẻ được xem là một giải pháp “tiện cả đôi đường”. Thông thường, tủ lạnh cũ sẽ giảm giá khoảng một nửa, các dòng có thương hiệu tốt hơn sẽ giảm khoảng 1/3, tùy vào thời gian sử dụng và dung tích tủ.
Tuy nhiên, việc mua tủ lạnh cũ giá rẻ chưa chắc đã lý tưởng như nhiều người nghĩ. Vì thực tế có quá nhiều rủi ro mà người dùng không thể lường trước được, thậm chí có nguy cơ cháy nổ.
Công nghệ lỗi thời, tiêu tốn năng lượng
 Ảnh minh họa.
Với thời gian sử dụng 24/24 liên tục thì tủ lạnh chính là một trong những sản phẩm ngốn điện năng nhiều nhất. So với tủ lạnh mới thì tủ lạnh cũ tiêu tốn điện năng hơn nhiều vì động cơ đã yếu đi sau một thời gian dài sử dụng. Vì vậy, để tạo ra nhiệt độ bảo quản thực phẩm hợp lý thì tủ lạnh cần phải tốn nhiều năng lượng hơn để làm lạnh, nhất là các tủ lạnh có tuổi thọ hơn 10 năm.
Không chỉ vậy, tủ lạnh cũ thường là những dòng tủ lạnh đã lỗi thời nên sẽ không được trang bị các công nghệ hiện đại kèm theo như máy nén Inverter tiết kiệm điện, công nghệ cấp đông mềm, ngăn rau quả tăng vitamin C,….
Tốn chi phí bảo trì, sửa chữa
Có thể nói tủ lạnh cũ tuy rẻ mà không rẻ, chính là vì người dùng mua về với giá rẻ hơn, song lại chi nhiều hơn cho công đoạn sửa chữa, bảo trì. Trải qua thời gian dài sử dụng thì tất nhiên là máy sẽ bị hư hỏng ở một số bộ phận nào đó. Mặt khác, tuổi thọ của tủ lạnh cũ cũng không còn lâu nữa bởi vì có thể phụ tùng của mình đã bị sửa chữa, thay thế… dẫn đến máy móc hoạt động không còn tốt.
Mua phải tủ lạnh cũ kém chất lượng dễ gây chập cháy
Việc mua tủ lạnh cũ nếu không lựa chọn kỹ có thể chọn nhầm loại kém chất lượng sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường vì dễ gây cháy nổ trong quá trình sử dụng. Bởi với tủ lạnh cũ thường sẽ được thợ sửa chữa mông má lại bằng các link kiện không chính hãng. Do đó, nếu vẫn quyết định mua tủ lạnh cũ thì cần phải trang bị nhiều kiến thức cơ bản.
Ngoài ra mua tủ lạnh cũ cần phải mua ở những cửa hàng quen biết hoặc uy tín trên thị trường. Và không nên bỏ qua bước kiểm tra những thông số liên quan đến thời gian đã qua sử dụng của sản phẩm.
Tuyệt đối không mua sản phẩm không có nguồn gốc xuất xứ hoặc mất toàn bộ các thông số để tránh trường hợp tiền mất tật mang.
Ngoài những điều ở trên, khi mua tủ lạnh cũ bạn cũng cần chú ý đến kích thước của tủ lạnh. Nên lựa chọn chiếc tủ có kích thước phù hợp với không gian phòng của gia đình hơn là lựa chọn theo sở thích. Vì nếu phòng nhỏ mà chọn tủ lớn sẽ không vừa và làm cho không gian phòng trở nên chật hẹp. Còn với các căn bếp nhỏ hẹp, bạn nên chọn chiếc tủ lạnh có thiết kế gọn nhẹ, phù hợp với không gian.
Theo Lê Lê/thoidaiplus.giadinh.net.vn