4 nữ tướng quyền lực nức tiếng thương trường Việt

Google News

Bằng tài năng và bản lĩnh, các nữ doanh nhân này đã chèo lái con thuyền doanh nghiệp lớn vượt qua bao khó khăn để đi tới thành công.

Nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo
Sinh năm 1970, doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo là nữ tỷ phú tự thân đầu tiên của Việt Nam. Bà hiện là Tổng Giám đốc của VietJet Air, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT Ngân hàng HDBank.
Trước khi về Việt Nam lập nghiệp, bà Nguyễn Thị Phương Thảo có gần 20 năm kinh doanh ở nước ngoài. Bà từng khởi nghiệp với vai trò đại lý phân phối hàng điện tử, máy văn phòng, hàng tiêu dùng, cao su tự nhiên... để tích lũy số vốn ban đầu.
4 nu tuong quyen luc nuc tieng thuong truong Viet
Nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo. Ảnh: Vietjet 
Trở về quê hương, bà thành lập hãng hàng không chi phí thấp Vietjet vào năm 2011 và đã từng bước xây dựng Vietjet dần lớn mạnh, trở thành hãng hàng không nổi tiếng trong khu vực. Vietjet đã tạo nên một cú hích kích cầu cho nhu cầu đi lại bằng hàng không tại Việt Nam, vốn trước đây được coi là chỉ dành cho người giàu. Đến nay, Vietjet Air nắm giữ thị phần lớn trong vận chuyển hàng không nội địa và đang phát triển mạnh mạng bay quốc tế.
Ngày 9/3/2017, tạp chí Forbes công bố danh sách các nữ tỷ phú USD trên thế giới, ghi nhận bà Phương Thảo là nữ tỷ phú đầu tiên của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, với khối tài sản ước tính khoảng 1,7 tỷ USD. Tính đến ngày 8/3/2021, bà Thảo sở hữu 2,2 tỷ USD (theo Forbes), xếp thứ 1.380 trong danh sách người giàu thế giới.
Trên sàn chứng khoán Việt, bà Thảo luôn trong top đầu những người giàu tại Việt Nam khi sở hữu 47,4 triệu cổ phiếu VJC, 93,6 triệu cổ phiếu HDB, tương đương 21.366 tỷ đồng. Bà Thảo đồng thời là phụ nữ giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt.
Doanh nhân Thái Hương
Bà Thái Hương sinh năm 1958 tại Nghệ An, là một trong những nữ doanh nhân quyền lực nhất trong giới doanh nhân Việt Nam. Bà Hương hiện là Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập đoàn TH, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á (Mã CK: BAB).
4 nu tuong quyen luc nuc tieng thuong truong Viet-Hinh-2
 Nữ doanh nhân Thái Hương. Ảnh: Báo Dân tộc & Phát triển
Trong suốt hơn 20 năm đảm nhiệm cương vị Tổng giám đốc kiêm chức Phó Chủ tịch, doanh nhân Thái Hương đã đưa Bắc Á Bank trở thành một ngân hàng uy tín tại Việt Nam. Năm 2022, quy mô tổng tài sản BacABank đạt 128.827 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt gần 860 tỷ đồng.
Trên cương vị thuyền trưởng của Tập đoàn TH, doanh nhân Thái Hương đã dẫn dắt tập đoàn này theo hướng xây dựng hệ sinh thái thực phẩm sạch, đưa TH thương hiệu yêu thích của người tiêu dùng Việt.
Bà Thái Hương liên tục góp mặt trong danh sách 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á do Forbes bình chọn năm 2015 - 2016. Năm 2019, bà Thái Hương tiếp tục được vinh danh là nữ doanh nhân quyền lực ASEAN.
Bên cạnh đó, bà Thái Hương còn là nữ doanh nhân Việt Nam đầu tiên giành được giải vàng hạng mục “nữ doanh nhân của năm” của International Bussiness Awards thuộc hệ thống giải Stevie và được Forbes xếp vào danh sách người phụ nữ châu Á trên 50 tuổi có tầm ảnh hưởng nhất 2022. Năm 2020, bà Thái Hương đã được Nhà nước trao tặng Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ Đổi mới.
Doanh nhân Mai Kiều Liên
Doanh nhân Mai Kiều Liên được ví như "linh hồn" của Vinamilk, với 3 thập kỷ đảm trách vai trò Tổng giám đốc, góp phần rất lớn vào sự phát triển của Vinamilk. Bà hiện là Thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vinamilk.
4 nu tuong quyen luc nuc tieng thuong truong Viet-Hinh-3
 Bà Mai Kiều Liên - Tổng giám đốc CTCP Sữa Vinamilk. Ảnh: Báo Chính phủ
Bà Mai Kiều Liên được mệnh danh là “Nữ tướng sữa” hay “Margaret Thatcher của Việt Nam, cũng là nữ doanh nhân liên tục được xếp hạng trên tạp chí Forbes. Năm 2019, bà là 1 trong 50 người phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam do tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn.
Tham gia vào Vinamilk từ những ngày đầu thành lập, bà Mai Kiều Liên đã gắn bó cùng doanh nghiệp qua nhiều giai đoạn phát triển. Dưới sự điều hành của bà, Vinamilk trở thành "bá chủ" trong ngành sữa tại Việt Nam và luôn nằm trong danh sách những doanh nghiệp có lợi nhuận cao trên thị trường chứng khoán. Riêng năm 2022, Vinamilk ghi nhận lợi nhuận sau thuế 8.578 tỷ đồng.
Năm 2022 cũng là tròn 30 năm bà Mai Kiều Liên đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc của Vinamilk, gây dựng và phát triển nên một doanh nghiệp sữa lớn nhất của đất nước và ngày càng gia tăng giá trị thương hiệu trong ngành sữa toàn cầu.
Bà Mai Kiều Liên sở hữu hơn 6,4 triệu cổ phiếu VNM. Tính tại ngày 7/3/2023, khối tài sản của bà có giá trị hơn 480 tỷ đồng.
Doanh nhân Nguyễn Thị Nga
Nữ doanh nhân Nguyễn Thị Nga sinh năm 1955, tốt nghiệp Đại học Kinh tế Kế hoạch (nay là Đại học Kinh tế Quốc dân). Bà từng học qua nhiều lớp kinh tế ở Pháp, Đức, Nhật Bản, Australia và là người Việt Nam đầu tiên được mời học ở George Town (Mỹ), do quỹ tài trợ của bà Hillary Clinton dành riêng cho các nhà lãnh đạo tập đoàn kinh tế.
4 nu tuong quyen luc nuc tieng thuong truong Viet-Hinh-4
 Doanh nhân Nguyễn Thị Nga. Ảnh: Baodautu
Bà Nguyễn Thị Nga hiện là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT SeABank. Bà đồng thời là một trong những nữ doanh nhân có tầm ảnh hưởng nhất Việt Nam. Vị “nữ tướng” này đã đưa Tập đoàn BRG đi lên từ hoạt động xuất nhập khẩu trước khi đầu tư vào lĩnh vực ngân hàng, khách sạn, sân golf và nhiều lĩnh vực khác.
Chủ tịch BRG từng được tạp chí Forbes vinh danh là một trong 3 nữ doanh nhân Việt Nam quyền lực nhất châu Á. Hiện, bà Nga đang trực tiếp nắm giữ 72,1 triệu cổ phiếu SSB và là đại diện nắm giữ tổng cộng 187 triệu cổ phiếu SSB cho 3 pháp nhân khác.

Video: Tỷ phú nông dân từ những quả trứng gà. Nguồn: VTV24


Hoàng Minh (tổng hợp)