7 loại cây đuổi muỗi và côn trùng tự nhiên nên trồng trong nhà

Google News

Thay vì dùng các loại thuốc xịt côn trùng độc hại có thể ảnh hưởng sức khỏe cả gia đình, bạn có thể trồng một số loại cây, hoa không chỉ giúp làm sạch không khí, hỗ trợ giấc ngủ mà còn có thể đuổi muỗi và côn trùng khỏi nhà.

Một số loại cây có mùi hương mạnh, một số khác có những hợp chất hóa học mà chỉ côn trùng có thể ngửi thấy, nhưng đặc điểm chung là tất cả các loại cây trồng này đều rất đẹp, vừa có thể dùng để trang trí, vừa có lợi cho sức khỏe.
Dưới đây là một số loại cây giúp đuổi muỗi và côn trùng bạn nên trồng trong nhà hoặc sân vườn.
1. Cây hoa cúc
Hoa cúc không chỉ đẹp mà còn có tác dụng đuổi côn trùng hiệu quả. Cây hoa cúc sản xuất ra chất pyrethrin mà côn trùng không thích.
Bạn có thể trồng hoa cúc cạnh các cây hoa khác để kiểm soát sâu bọ gây hại, hoặc ngâm hoa cúc trong nước nóng, phun lên quần áo hoặc các bề mặt khác để đuổi muỗi.
2. Cây bạc hà
Bạc hà thường được dùng trong ẩm thực, nhưng ngoài ra nó còn có tác dụng đuổi kiến rất tốt. Bạn chỉ cần rắc một ít lá bạc hà ở những nơi thấy kiến, chúng sẽ bỏ đi.
Mùi hương mạnh của loài cây này có tác dụng xua đuổi các loại côn trùng không mong muốn. Tinh dầu bạc hà cũng có hiệu quả tương tự.
7 loai cay duoi muoi va con trung tu nhien nen trong trong nha
 
3. Cỏ bạc hà mèo
Mèo có thể rất thích cỏ bạc hà mèo, nhưng muỗi lại rất ghét loài cỏ này. Cỏ bạc hà mèo tiết ra hợp chất có khả năng đuổi muỗi rất hiệu quả.
Bạn chỉ cần trồng cỏ bạc hà mèo trong vườn hoặc trong nhà và quan sát tác dụng của nó.
4. Cây hương thảo
Ngoài dùng để nấu ăn hay trang trí, trồng cây hương thảo trong nhà có thể giúp bạn đuổi muỗi một cách tự nhiên.
Bạn chỉ cần cho 1 cup hương thảo khô vào khoảng 1 lít nước, đun sôi, đợi nguội rồi cho hỗn hợp vào bình xịt. Bạn có thể xịt trực tiếp lên da hoặc lên vật nuôi để chống muỗi.
5. Cây tía tô đất
Tía tô đất có mùi thơm nhờ vào hợp chất citronellal, nhưng côn trùng lại không thích mùi hương này.
Bạn có thể giã nát lá tía tô đất để mùi hương mạnh hơn, sau đó thoa lên da để đuổi muỗi và côn trùng.
6. Cây húng tây
Mùi của cây húng tây rất mạnh và có thể xua đuổi côn trùng tự nhiên. Lá cây húng tây có 4 hợp chất đuổi côn trùng. Bạn chỉ cần chà xát lá cây để mùi hương tỏa ra.
Đặt cây húng tây trên bệ cửa sổ có thể ngăn muỗi vào nhà bạn.
7. Cây cúc vạn thọ
Cũng như hoa cúc, cúc vạn thọ cũng có hợp chất pyrethrin giúp xua đuổi côn trùng.
Bạn có thể cho 1 nắm hoa cúc vạn thọ và nước, để hỗn hợp trong 2 ngày nơi tối, mát, thi thoảng lắc đều. Sau đó, dùng khăn vải lọc lấy nước, cho nước vào bình xịt và sử dụng để đuổi muỗi, côn trùng.
Theo Hoàng Nguyên/giadinhmoi