8 công việc có thể "bay màu" từ năm 2030

Google News

Những ngành nghề này có nguy cơ biến mất vào năm 2030.

Giao dịch viên ngân hàng

Đã từng là ngành hot được vạn người theo, tỷ lệ chọi cực cao nhưng ai mà ngờ, ngân hàng lại góp mặt vào những nghề có thể không tồn tại vào năm 2030. Ngành ngân hàng tất nhiên không biến mất nhưng giao dịch viên thì có thể bị cắt giảm.

Các ngân hàng đang dần chuyển sang online, chỉ với điện thoại, khách hàng có thể thực hiện mọi giao dịch ngay tại nhà. Giao dịch viên ngân hàng có thể bị công nghệ, máy móc thay thế hoàn toàn trong những năm sắp tới.

Nhân viên thu ngân

Cũng với một chiếc điện thoại, người ta có thể thực hiện thanh toán tự động hóa. Đi dọc bãi biển ở Vũng Tàu chẳng hạn, sẽ thấy những máy bán nước uống tự động, rồi cũng sẽ có cây xăng tự đong, tự thanh toán như phim nước ngoài. Dần dần, nhân viên thu ngân sẽ chẳng còn nhiều việc để làm như hiện tại nữa.

8 cong viec co the

Nhân viên điều phối / tổng đài viên taxi

Ngày trước muốn gọi taxi, hoặc là ra vỉa hè vẫy tay, hoặc gọi lên số tổng đài, sẽ có điều phối viên điều xe đến. Tuy nhiên, với các hãng xe công nghệ xuất hiện, người ta có thể ngồi tại nhà và tự thao tác đặt xe mà không cần bất kỳ ai điều phối hộ. Điều này dẫn đến vị trí nhân viên điều phối, tổng đài taxi không còn việc để làm.

Bưu tá truyền thống

Hiện nay vẫn có thể thấy nhân viên bưu tá truyền thống đi đưa thư, giấy tờ, thu hóa đơn điện nước. Tuy nhiên, có thể vài năm nữa thôi sẽ chẳng còn thấy những anh bưu tá truyền thống. Thư điện tử, các hãng giao hàng, vận chuyển tiện lợi sẽ dần thay thế cho bưu tá và những bức thư tay. Dự đoán, 10 – 20 năm nữa, nghề bưu tá sẽ mất hút.

8 cong viec co the

Tiếp thị qua điện thoại

Đây có lẽ là tin vui với mọi người nhưng hơi buồn với những người đang làm công việc tiếp thị qua điện thoại. Dự đoán những năm tới, mọi người sẽ không còn bị làm phiền bởi cuộc gọi rác. Hiện nay đa số mọi người có thể lướt web mua sắm, tự tìm thứ mình cần. Kết quả chốt đơn từ điện thoại khá thấp. Việc tiếp thị qua điện thoại sẽ được tự động hóa hoặc chuyển hướng quảng cáo trên các kênh trực tuyến.

Công nhân dệt may

Tự động hóa dần thay thế con người, kể cả việc dệt may. Do đó, công nhân dệt may cũng được dự đoán là nghề nghiệp có ít cơ hội việc làm hơn trong vòng 8 – 10 năm nữa. Nhưng bù lại, những người tay nghề cao có thể thăng cấp thành chuyên gia, làm những chi tiết thủ công khéo léo mà máy móc không thể làm.

Nhân viên chế biến đồ ăn nhanh

Sự góp mặt của máy móc chẳng những giúp tăng năng suất mà còn hiếm khi sai sót, đỡ chi phí vận hành, không cần trả lương, đóng bảo hiểm hay nghỉ thai sản. Việc cắt giảm nhân sự lĩnh vực nấu đồ ăn nhanh vì có sự tự động hóa, những dàn máy móc hiện đại đã trở thành điều tất yếu.

Công nhân lắp ráp chi tiết kỹ thuật

Hiện vẫn còn những nhà máy lắp ráp linh kiện điện tử thuê nhiều công nhân gắn chip, ốc. Tuy nhiên, với công nghệ hiện đại, dần dần các khâu sẽ được tự động hóa. Theo Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ, nghề này sẽ phải đối mặt với sự sụt giảm 11% vào năm 2028, dẫn đến mất khoảng 203.300 việc làm.

Theo Thạch Thảo/Khoevadep