8x Bắc Giang bỗng chốc giàu to nhờ nghề này

Google News

Anh Hà vẫn thường nói vui rằng: Làm giàu thật từ sản phẩm giả là có thật.

Từ lâu, ở các làng quê Việt Nam, tiếng rao “Ai tóc dài, tóc rối bán đê” đã không còn xa lạ. Nhiều người tò mò không biết người ta mua tóc rối để làm gì nhưng tò mò rồi để đó thôi.

Riêng với thanh niên 8x Lê Duy Hà thì khác. Vì tò mò những thương lái Trung Quốc lại sang Việt Nam thu mua tóc dài, tóc rối của phụ nữ về làm gì? Anh đã tìm hiểu qua nhiều tài liệu, cũng như tiếp xúc với nhiều người kinh doanh lĩnh vực này để tìm ra câu trả lời cho mình.

Thông quá đó, anh đã hiểu ra nhu cầu dùng tóc giả ở các nước phát triển là rất lớn. Đặc biệt là các nước phương Tây, tóc của phụ nữ thường ngắn và mỏng.

"Nhu cầu sử dụng những bộ tóc giả được làm từ tóc thật (tóc rối, tóc dài) ở phụ nữ ở các thành phố lớn, nhất là ở các nước phát triển không chỉ ở những người trẻ tuổi thường chạy theo thời trang, thích giống những thần tượng trên phim ảnh mà từ giới thượng lưu cho đến bà nội trợ bận rộn đều muốn thay đổi kiểu tóc sao cho nghệ thuật, phù hợp với nước da, khuôn mặt và không tốn nhiều thời gian.", anh Lê Duy Hà chia sẻ.

Nhận thấy đây là một lĩnh vực tiềm năng, sau một thời gian nghiên cứu tìm hiểu kỹ lưỡng về nguồn thu mua nguyên liệu đầu tóc dài, tóc rối, quy trình sản xuất, thị trường đầu ra, đến đầu năm 2014, anh Lê Duy Hà đã quyết định thành lập công ty chuyên sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu các kiểu mẫu tóc giả được làm từ tóc thật ra nước ngoài. Quyết định này của anh vấp phải sự phản đối của những người thân trong gia đình và bạn bè. Bởi đây là một lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ và không liên quan đến ngành công nghệ thông tin mà anh được đào tạo ở đại học.

8x Bac Giang bong choc giau to nho nghe nay

Anh Hà luôn trăn trở tìm ra những mẫu tóc đẹp

Nghề làm tóc giả phù hợp với chị em phụ nữ, bởi tính chất công việc nhẹ nhàng nhưng đòi hỏi sự tỷ mẩn khéo léo. Đặc biệt công việc này không chỉ cần sự sáng tạo mà còn phải có khả năng nhận biết chất lượng tóc cùng với việc chọn kiểu, chọn mẫu tóc (độ dày mỏng, óng mịn, màu sắc) để cắt tỉa, tạo dáng phù hợp.

"Cái răng cái tóc là góc con người nên người làm phải thực sự có tâm và am hiểu sản phẩm họ làm quan trọng như thế nào nhất là đối với người phụ nữ. Đặc biệt là người phụ nữ da màu với đặc điểm tóc không dài nên họ khao khát có một bộ tóc vừa dài vừa óng mượt. Vậy nên đòi hỏi tôi phải miệt mài tìm hiểu và chỉnh sửa dần dần", anh Hà chia sẻ thêm.

Bằng sự say mê và chịu khó tìm tòi, học hỏi, sau một thời gian, sản phẩm của tóc giả của anh Hà đã được xuất khẩu đi nhiều nước Châu Âu, Châu Mỹ La tinh, Trung đông, Châu Phi,...

8x Bac Giang bong choc giau to nho nghe nay-Hinh-2

Hiện tại, anh đã tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương

Vì sản phẩm chủ yếu là phục vụ xuất khẩu nên phần lớn khách hàng kiểm tra chất lượng, giao dịch đều qua Internet. Chỉ cần một sai sót nhỏ cũng khiến khách hàng hoài nghi và một khi khách hàng mất niềm tin thì những giao dịch như vậy rất khó thực hiện. Đây cũng là áp lực và là động lực để ạnh Hà trau chuốt hơn cho các sản phẩm của mình.

Sau hơn 6 năm hoạt động, anh Lê Duy Hà đã có một cơ ngơi nhiều người mơ. Sản phẩm của anh được bạn hàng quốc tế tin tưởng. Ngoài mang lại thu nhập tốt cho bản thân, hiện tại hơn 60 người cũng được anh tạo điều kiện có công việc làm ổn định.

Theo Xuyến Chi/ Dân Việt