Ảnh hưởng mưa lớn kéo dài, rau muống ở Hà Nội chạm 20.000 đồng/bó

Google News

Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài trong những ngày qua, nhiều diện tích rau màu tại Hà Nội và các vùng lân cận bị ngập úng, nguồn cung ra thị trường khan hiếm.

Theo khảo sát của phóng viên Gia đình & Xã hội (Báo Sức khỏe & Đời Sống), tại các chợ lớn trên địa bàn Hà Nội như: Chợ Phùng Khoang (quận Nam Từ Liêm), chợ Hà Đông (quận Hà Đông), chợ Ngã Tư Sở (quận Thanh Xuân),... giá rau xanh tăng gấp đôi, gấp ba so với thời điểm một tuần trước, đặc biệt các loại rau thơm và rau gia vị.

Đơn cử, giá rau muống từ 5.000 đồng/bó đã lên tới 10.000-15.000 đồng/bó, rau ngót từ 5.000 đồng/bó tăng giá lên 10.000 đồng/bó, cà chua có giá dao động từ 25.000-30.000 đồng/kg; các loại rau gia vị như bạc hà, tía tô, kinh giới có giá từ 3.000-5.000 đồng/bó nhỏ.

Do ảnh hưởng mưa lớn kéo dài, lượng rau xanh đổ về các chợ rất hạn chế. Ảnh: Hồ Thành

Chị Phan Thị Xuyến (35 tuổi) - tiểu thương kinh doanh rau củ quả tại chợ Phùng Khoang (Nam Từ Liêm) - cho biết: “Gần một tuần nay, sản lượng rau xanh cung cấp ra thị trường giảm mạnh. Tại chợ đầu mối, giá rau tăng vọt, tuy nhiên các tiểu thương phải tranh giành mới có rau về bán lẻ. Có nhiều người không nhập nổi rau xanh để về bán”.

Cũng theo chị Xuyến, ngay cả loại rau chịu được nước như rau muống, cải xoong, cần ta… cũng bị dập, úa, chất lượng giảm sút, không còn vẻ tươi mởn như trước, mà nhiều lá vàng do bị ngập sâu trong nước; các loại rau thơm cũng bị dập nát, thối rễ; một số loại rau, quả ít bị ảnh hưởng hơn như: Dưa chuột, đậu quả, bí, bầu, bí… cũng bị thổi giá lên cao do lượng rau về chợ ít.

Theo người tiêu dùng, do ảnh hưởng của thời tiết, giá bán rau muống tại một số chợ dân sinh đã chạm mốc 20.000 đồng/bó. Ảnh: Hồ Thành

Lý giải nguyên nhân giá rau tăng mạnh trong thời điểm hiện nay, các tiểu thương cho rằng do thời tiết mưa to trong nhiều ngày qua đã gây ngập úng các ruộng rau làm giảm năng suất, ảnh hưởng đến khả năng thu hoạch.

Hơn nữa, đặc tính của các mặt hàng rau quả tươi là phụ thuộc chủ yếu vào điều kiện thời tiết nên giá rau sẽ thay đổi theo ngày. Số lượng rau cũng vì thế mà không đủ cung ứng ra thị trường, ảnh hưởng không nhỏ đến nhu cầu của người tiêu dùng, nhất là đối với việc lựa chọn thực phẩm hàng ngày.

Thay vì lựa chọn rau xanh như trước, nhiều người đã chuyển sang mua các loại rau củ nhằm tiết kiệm chi tiêu. Ảnh: Hồ Thành

Chị Nguyễn Thị Thanh Hoa (35 tuổi, trú tại đường Chiến Thắng, Hà Đông) cho biết: “Mưa lớn kéo dài liên tục trong mấy ngày liền nên tôi cũng ít đi chợ hơn, tuy nhiên, khi ra đến chợ, tôi giật mình khi biết các loại rau đã “đội” lên một giá.

Điển hình như rau muống đã chạm ngưỡng 20.000 đồng/mớ, rau cải bắp đã tăng lên đến 18.000 đồng/kg… Tuy vậy, nhiều loại rau trong tình trạng dập nát, không được tươi ngon".

“Giờ thì không chỉ giá xăng dầu, gia vị đều “leo thang” mà ngay cả giá rau cũng tăng cao, khiến tôi buộc phải cân đối chi tiêu cho hợp lý. Tôi mong thời tiết sẽ sớm ổn định trở lại, người nông dân có vụ mùa bội thu để những người tiêu dùng như chúng tôi không phải lo lắng về giá rau mỗi khi đi chợ”, chị Hoa chia sẻ thêm.

 

 

Theo Gia Đình và Xã Hội