Anh nông dân bỏ 3 tỷ làm nông nghiệp công nghệ cao trồng đủ quả ngon

Google News

Đầu tư hơn 3 tỷ, xây dựng hệ thống nhà màng, trang bị công nghệ hiện đại, anh Bùi Đình Hội ở xã Nghi Hưng, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An trồng đủ thứ quả ngon. Mỗi năm gia đình anh có lãi nửa tỷ đồng.

Dốc toàn bộ tài sản dựng trang trại công nghệ cao, làm nông nghiệp sạch

Sau nhiều năm vất vả mưu sinh nơi đất khách quê người, năm 2021 anh Bùi Đình Hội về quê ở xã Nghi Hưng, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An lập nghiệp, hiện thực hóa giấc mơ làm giàu trên chính quê hương của mình.

Nhận thấy những vùng đất ở khu vực xóm 3, xã Nghi Hưng rất phù hợp để làm trang trại công nghệ cao. Anh Hội quyết định dốc toàn bộ vốn liếng, vay mượn thêm để đầu tư dựng nhà màng, làm nông nghiệp sạch.

CLIP: Dốc toàn bộ gia sản vay thêm 3 tỷ, anh Bùi Đình Hội dựng nhà màng, đầu tư công nghệ cao để trồng đủ thứ quả ngon ở xã Nghi Hưng, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Thực hiện: Thắng Tìnht

Trang trại Hưng Long I Farm được xây dựng với tất cả nhiều tâm huyết của vợ chồng anh Hội. Cùng với việc xây dựng trang trại anh Hội cũng học hỏi hỏi thêm kỹ thuật, cách trồng các loại hoa quả mà thị trường ưa chuộng.

Đặc biệt, trợ thủ đắc lực cho anh Hội không ai khác chính là người vợ đã từng có nhiều năm làm nông nghiệp ở Nhật Bản. Những kỹ thuật canh tác, kinh nghiệm của người vợ giúp anh Hội rất nhiều.

Anh nong dan bo 3 ty lam nong nghiep cong nghe cao trong du qua ngon
Trang trại công nghệ cao Hưng Long I Farm ở xã Nghi Hưng, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An nơi anh Bùi Đình Hội trồng đủ thứ hoa quả ngon. Ảnh: Thắng Tình

Sau khi cải tạo đất anh bắt đầu trồng dưa chuột Nhật Bản, dưa lưới, nho và các loại rau bằng phương pháp hữu cơ.

Để có đủ nước tưới cho cả trang trại, anh Hội quyết định khoan những chiếc giếng sâu hơn 60m lấy nước ngầm. Nhờ thế, dù những thời điểm Nghệ An bước vào các đợt nắng nóng gay gắt, trang trại vẫn đủ nguồn nước tưới.

Đồng thời hệ thống tưới cũng được thiết kế hiện đại để tiết kiệm. Trang trại cũng được lắp thêm hệ thống phun sương để chống nóng cho cây trồng.

Anh nong dan bo 3 ty lam nong nghiep cong nghe cao trong du qua ngon-Hinh-2
Anh Bùi Đình Hội luôn theo dõi rất sát quá trình phát triển của cây trồng tại trang trại. Ảnh: Thắng Tình

"Đầu tiên vợ chồng tôi dành toàn bộ 2.500m2 nhà lưới để trồng dưa chuột Nhật Bản theo mô hình VietGap. Để trồng dưa chuột theo tiêu chuẩn VietGAP đòi hỏi quy trình chăm sóc rất kỹ và khoa học.

Mình phải theo dõi hồ sơ và nhật ký canh tác ở từng khâu. Đất trồng cây phải cách ly khu vực bị ô nhiễm. Đặc biệt rễ của dưa chuột yếu nên khi làm đất phải cày bừa kỹ cho đất tơi xốp" anh Hội chia sẻ.

Anh nong dan bo 3 ty lam nong nghiep cong nghe cao trong du qua ngon-Hinh-3
Một phân khu độc lập được anh Hội giành riêng để trồng nho hạ đen. Ảnh: Thắng Tình

Hai vợ chồng anh Hội hồi hộp theo dõi từng ngày. Vườn dưa chuột xanh tươi, ra trái đều. Sau gần 2 tháng cây dưa chuột bắt đầu cho thu hoạch. Trung bình 1 cây dưa chuột cho khoảng 5kg trái. Đặc biệt trọng lượng quả khá lớn, từ 350g đến 400g/quả. Qủa dưa chuột giòn, đặc ruột, rất thơm.

Anh Hội bán ra thị trường với giá từ 20.000 đến 25.000 đồng/kg. Mức giá này cao hơn nhiều so với các loại dưa chuột khác trên thị trường.

Giá bán cao, nhưng dưa chuột Nhật Bản của Hưng Long I Farm luôn được khách hàng ưa chuộng. Dưa chuột của trang trại thu hoạch đến đâu bán sạch đến đó.

Anh nong dan bo 3 ty lam nong nghiep cong nghe cao trong du qua ngon-Hinh-4
Dưa chuột được trồng tại trang trại Hưng Long I Farm ở xã Nghi Hưng, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An cho năng suất cao. Ảnh: Thắng Tình

Hái hơn 50 tấn hoa quả chuẩn VietGap thu lãi nửa tỷ đồng

Từ hiệu quả của mô hình trồng dưa chuột Nhật Bản, cùng với sự khuyến khích, hỗ trợ 200 triệu đồng từ UBND huyện, anh Hội đã mạnh dạn vay thêm 3 tỷ đồng đầu tư thêm công nghệ, mở rộng quy mô nhà màng lên 5.000m2. Hệ thống nhà màng được chia làm 3 phân khu, áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt, tự động của Israel.

Anh nong dan bo 3 ty lam nong nghiep cong nghe cao trong du qua ngon-Hinh-5
Hiện tại sản phẩm dưa lưới Hưng Long ở xã Nghi Hưng, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An đã được chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: Thắng Tình

Phân khu đầu tiên, gia đình anh tập trung 2500m2 đất để trồng nho hạ đen. Đây là giống nho hạn chế sâu bệnh, cho năng suất, chất lượng cao và an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng, mang lại quả kinh tế vượt trội.

Nho hạ đen tỏ ra rất phù hợp với thổ nhưỡng lại được chăm sóc tốt năng suất cao. Chỉ riêng nho hạ đen đã mang về nguồn thu nhập từ 250 đến 300 triệu đồng/năm cho gia đình anh Hội.

Hai phân khu còn lại, gia đình anh Hội trồng gối vụ các giống dưa lưới, dưa hấu dọc, cà chua. Mỗi cây dưa lưới được trồng riêng trong từng túi bầu với giá thể xơ dừa đã qua xử lý. Phương pháp này cũng giúp cây dưa lưới hấp thụ chất dinh dưỡng tốt, đáp ứng từng giai đoạn sinh trưởng của cây.

Anh nong dan bo 3 ty lam nong nghiep cong nghe cao trong du qua ngon-Hinh-6
Hiện tại các loại hoa quả khác được trồng tại trang trại Hưng Long I Farm như nho, dưa hấu, dưa lê, dưa chuột đều được chứng nhận VietGap. Ảnh: Thắng Tình

"Vào thời điểm cây dưa lưới ra hoa, mình phải tiến hành thụ phấn. Đến khi cây ra quả, mỗi cây chỉ giữ lại một quả đẹp nhất để nuôi cho tới khi thu hoạch. Việc làm này giúp cây dưa lưới tập trung dinh dưỡng vào nuôi quả. Như thế, quả dưa lưới mới cho chất lượng tốt nhất. Bên cạnh đó, để cũng như phòng tránh dịch bệnh, phải thường xuyên cắt tỉa lá, nhánh, tạo sự thông thoáng" anh Hội chia sẻ thêm về kinh nghiệm trồng dưa lưới.

Mỗi quả dưa lưới đến kỳ thu hoạch tại trang trại của gia đình anh Hội có trọng lượng từ 1,8 đến 2kg/quả. Mỗi năm, trang trại có thể canh tác được 2 đến 3 vụ. Dưa lưới Hưng Long cũng đã được chứng nhận là sản phẩm OCOP 3 sao.

Anh nong dan bo 3 ty lam nong nghiep cong nghe cao trong du qua ngon-Hinh-7
Mỗi năm gia đình anh Hội hái hơn 50 tấn hoa quả sạch các loại. Ảnh: Thắng Tình

Trên diện tích này, anh cũng tận dụng chuyển giao mùa để trồng thêm cà chua cho năng xuất cao. Các sản phẩm khác của trang trại như: Nho, dưa chuột, dưa lê, dưa hấu, cà chua đều đạt chứng nhận VietGap.

Ngoài 5000m2 diện tích đất nhà màng, vợ chồng anh Hội đã mạnh dạn đào ao, thả 3.000 con ốc bươu đen để tận dụng thức ăn là phế phẩm nông nghiệp, rau, củ quả trong vườn.

Trung bình mỗi năm gia đình anh Hội thu hoạch hơn 50 tấn các loại hoa quả sạch. Mang về lợi nhuận gần nửa tỷ đồng. Hiện tại Hưng Long Farm I tạo công ăn việc làm ổn định cho 5 lao động.

Anh nong dan bo 3 ty lam nong nghiep cong nghe cao trong du qua ngon-Hinh-8
Trong thời gian tới anh Hội sẽ tiếp tục đầu tư, mở rộng diện tích canh tác tại xã Nghi Hưng, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Ảnh: Thắng Tình

Ông Thái Viết Dũng – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An đánh giá rất cao cách làm của trang trại Hưng Long I Farm, khi ứng dụng khoa học kỹ thuật, canh tác nông nghiệp hữu cơ, mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm sạch, đảm bảo an toàn. Đây là một trong những mô hình có tính đột phá với đặc thù của địa bàn xã Nghi Hưng.

Đặc biệt, anh Hội rất tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của Hội nông dân trên địa bàn và phong trào xây dựng nông thôn mới của địa phương. Hội Nông dân huyện Nghi Lộc sẽ tiếp tục đồng hành, tạo điều kiện để anh Bùi Đình Hội tiếp tục mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế.

Theo Cảnh Thắng - Nguyễn Tình/ Dân Việt