Áp lực cắt lỗ, chuyên gia dự báo VN-Index ở ngưỡng kháng cự nào?

Google News

Các công ty chứng khoán nhận định với tâm lý bị ảnh hưởng bởi câu chuyện hút tiền của kênh tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước, các giao dịch ngắn hạn trở nên rủi ro.

Sau những nỗ lực hồi phục bất thành đầu phiên, VN-Index đảo chiều giảm điểm giằng co trước khi lao dốc mạnh về cuối phiên. Kết thúc phiên giao dịch ngày 25/9, VN-Index giảm 39,85 điểm, đóng cửa 1.153,2 điểm. Cùng chiều, HNX-Index giảm 11,65 điểm, đóng cửa 231,5 điểm.
Rủi ro ngắn hạn, kích hoạt trạng thái cắt lỗ
Toàn bộ thị trường được nhuộm màu đỏ với 892 cổ phiếu giảm giá, trong đó có 177 mã giảm sàn. Như vậy, VN-Index đã về mức thấp nhất trong vòng hơn 2 tháng, kể từ phiên 11/7. Đây cũng là phiên giảm mạnh nhất của chỉ số trong hơn 1 năm kể từ tháng 5/2022. Thanh khoản có phần “hụt hơi” khi khối lượng khớp lệnh trên sàn HOSE đạt gần 23.000 tỷ đồng.
Nhìn nhận về diễn biến thị trường, theo Công ty Chứng khoán Đông Á (DAS), thị trường chứng khoán sau khi giảm xuống dưới mốc tâm lý VN-Index 1.200 điểm trở nên rủi ro cho các giao dịch ngắn hạn, kích hoạt các trạng thái cắt lỗ, dẫn đến cường độ bán áo đảo lực mua bắt đáy. Khối lượng giao dịch ở mức bình quân 20 phiên, trong đó khối ngoại thực hiện mua ròng vùng giá thấp. Xu hướng giảm có thể còn tiếp tục trên nhóm cổ phiếu thị trường, và dòng tiền quan tâm hơn đối với việc mua tích lũy cổ phiếu sản xuất kinh doanh cơ bản, tổng hợp chỉ số sẽ biến động chậm lại khi về vùng hỗ trợ VN-Index 1.126 điểm.
Bên cạnh đó, theo Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS) nhận định, xét về khung đồ thị giờ, 2 chỉ báo MACD và RSI tiếp tục hướng xuống tiêu cực và xóa đi xác suất để hình thành 2 đáy, cho thấy áp lực bán vẫn có thể sẽ tiếp diễn trong ngắn hạn. Thêm vào đó, việc chỉ báo DI- và ADX đồng thời dâng cao cũng cho thấy việc thanh khoản bán chủ động sẽ có thể gia tăng mạnh hơn trong phiên 26/9 và các phiên tới.
Cùng đó, Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) cho hay, xét dưới góc nhìn ngắn hạn, thị trường đang trong nhịp điều chỉnh thứ 2 sau khi VN-Index chạm ngưỡng kháng cự ngắn hạn 1.250 điểm. Nhịp điều chỉnh này đang mạnh hơn so với dự kiến khiến cho VN-Index đánh mất toàn bộ các hỗ trợ tại 1.200 điểm, 1.175 điểm, và chạm tới hỗ trợ mạnh của uptrend tại ngưỡng 1.150 điểm tại phiên 25/9. Động lực trong ngắn hạn của thị trường đã bị suy giảm mạnh, do đó nếu nhịp hồi phục diễn ra trong thời gian tới sẽ chỉ mang tính hồi phục kỹ thuật nhiều hơn.
Ap luc cat lo, chuyen gia du bao VN-Index o nguong khang cu nao?
Áp lực cắt lỗ, chuyên gia dự báo VN-Index ở ngưỡng kháng cự nào? (ảnh minh họa: Internet). 
Tiếp tục quán tính giảm điểm
Theo dự báo của Công ty CP Chứng khoán Vietcap (VCSC), ngày 26/9, VN-Index sẽ tiếp tục quán tính giảm để kiểm định ngưỡng hỗ trợ quan trọng của xu hướng trung hạn, đường EMA200, tại vùng 1.120 – 1.145 điểm. Vietcap cho rằng, trạng thái bị bán quá mức (RSI <30) cũng như vùng hỗ trợ mạnh có thể góp phần thúc đẩy lực mua từ vùng giá thấp. Nếu VN-Index có thể đóng cửa trên mốc 1.145 điểm, chỉ số sẽ xuất hiện nhịp hồi phục kỹ thuật để kiểm định lại kháng cự EMA100 tại 1.170 – 1.175 điểm. Tuy nhiên, VN-Index sẽ cần thêm những nỗ lực mua vào để có thể tạo vùng cân bằng.
Trong khi đó, Công ty Chứng khoán Beta cho rằng, theo quan điểm kỹ thuật, chỉ số VN-Index đang có xu hướng giảm ngắn hạn khi nằm dưới đường MA10, MA20 và SAR. Các chỉ báo kỹ thuật MACD và ADX cũng đang cho tín hiệu tiêu cực. Hiện tại, mốc 1.150 điểm sẽ đóng vai trò hỗ trợ cho VN-Index, nếu mất mốc hỗ trợ này nhiều khả năng chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục hướng xuống mốc hỗ trợ thấp hơn tại 1.120 điểm. Trong khi đó, mốc 1.200 điểm một lần nữa sẽ đóng vai trò kháng cự.
Trong giai đoạn hiện nay, mặc dù bối cảnh vĩ mô và triển vọng doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ sáng hơn trong 2 quý cuối năm, tuy nhiên, trong ngắn hạn tâm lý nhà đầu tư có thể đang bị ảnh hưởng bởi câu chuyện hút tiền qua tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước.
Trong ngắn hạn, thị trường vẫn còn nhiều khả năng xuất hiện những biến động mạnh nên nhà đầu tư nên cẩn trọng trong việc sử dụng đòn bẩy. Đối với nhà đầu tư có tỷ trọng cổ phiếu thấp có thể cân nhắc tận dụng nhịp điều chỉnh để mua tích lũy cổ phiếu của những doanh nghiệp có triển vọng kết quả kinh doanh khả quan trong quý 3 hoặc có những thông tin hỗ trợ cho triển vọng kinh doanh tích cực hơn trong giai đoạn cuối năm.
Song song đó, Công ty CP Chứng khoán SSI (SSI) cho biết, bất ngờ giảm mạnh phiên đầu tuần, VN-Index mất 39,85 điểm (-3,34%) và đóng cửa tại 1.153,2 điểm. Khối lượng giao dịch 994,3 triệu đơn vị, thấp hơn 32% so với phiên đột biến liền trước.
SSI cũng cho rằng, VN-Index không thể giữ trên vùng 1.170 và với sức cầu yếu, chỉ số này giảm mạnh phá vùng hỗ trợ 1.160 và hướng về đường EMA 200 tại 1.150. Các chỉ báo kỹ thuật RSI và ADX vận động suy yếu cho đánh giá xu hướng giảm vẫn chưa có tín hiệu cải thiện. Như vậy, chỉ số VN-Index có khả năng xuyên qua vùng 1.150 và hướng đến vùng hỗ trợ trung hạn 1.130 - 1.135. Tại vùng hỗ trợ này, có thể kỳ vọng xu hướng giảm sẽ chững lại và hồi phục nhẹ.
Ngoài ra, Công ty CP Chứng khoán Agribank (Agriseco) nhận định, thị trường có thể sẽ có nhịp hồi kỹ thuật tại vùng hỗ trợ. Tuy nhiên, hiện nay các chỉ báo kỹ thuật về xu hướng đều đang ở trạng thái giảm cho thấy rủi ro thị trường đang ở mức cao. Agriseco khuyến nghị nhà đầu tư ưu tiên quản trị rủi ro, hạn chế sử dụng margin và tuân thủ kỷ luật trading, thực hiện cắt lỗ với những mã cổ phiếu đã chạm ngưỡng. Đối với nhà đầu tư có tỷ trọng tiền mặt cao thì có thể giải ngân thăm dò đối với các mã cổ phiếu thuộc nhóm VN30, nhóm đầu ngành...
Liên Hà Thái (t/h)