Asanzo, CEO Tam “quẩy” họp báo... động cơ gì khi chưa có kết luận thanh tra?

Google News

(Kiến Thức) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo tổ chức buổi họp báo minh oan. “Chúng tôi muôn sống và hy vọng được sống để tiếp tục hành trình của mình”, CEO Phạm Văn Tam phát biểu.

Sáng ngày 17/9, công ty CP Tập đoàn Asanzo đã tổ chức chương trình họp báo tại khách sạn Pan-Pacific (quận Tây Hồ, Hà Nội), với tiêu đề “Được minh oan”, nhằm công bố kết luận thanh tra, kiểm tra của cơ quan chức năng đối với công ty này.
Asanzo, CEO Tam “quay” hop bao... dong co gi khi chua co ket luan thanh tra?
 Chương trình họp báo của công ty CP Tập đoàn Asanzo sáng nay.
Tới dự họp báo có rất nhiều cơ quan báo chí. Hội trường nhận được sự quan tâm của hàng trăm phóng viên báo đài nhưng không có sự có mặt của cơ quan sở ban ngành nào.
Theo CEO Asanzo, trong 89 ngày khủng hoảng bị cho rằng “hàng Asanzo là hàng Trung Quốc gắn mác Việt”, đến hôm nay, các đoàn thanh tra của Bộ ban ngành đã cơ bản kết thúc công việc và Công ty Asanzo đã nhận được kết luận của các cơ quan chức năng. Ngoài những thiếu sót hành chính, không có kết luận nào cho thấy Công ty Asanzo vi phạm pháp luật trong việc mua bán xuất nhập khẩu, ghi nhãn xuất xứ hàng hóa hay các quy định pháp luật trong sản xuất và kê khai đóng thuế.
Tuy nhiên, trong một diễn biến tương đồng, Tiền Phong dẫn lời ông Đàm Thanh Thế, Chánh văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cho biết, ông rất ngạc nhiên, khi được thông tin về việc Công ty CP Tập đoàn Asanzo mời báo chí họp báo lúc 10h ngày 17/9.
Theo ông Thế, Asanzo tổ chức họp báo nhưng phải đúng quy định pháp luật. "Còn việc điều tra của cơ quan chức năng đến nay vẫn chưa có kết luận chính thức. Khi nào có kết luận chính thức tôi sẽ công bố với báo chí” - Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 nhấn mạnh.
Dù Asanzo tuyên bố "được minh oan" trong cuộc họp báo sáng nay nhưng dư luận vẫn băn khoăn, liệu công bố của Asanzo hôm nay đã thực sự minh oan cho công ty hay chưa? Vì sao cơ quan sở ban ngành chưa công bố kết luận thanh tra mà Asanzo đã "cầm đèn chạy trước ô tô"?
Trước đó, theo quy định, ngày 30/8 là thời hạn Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng phải có kết luận thanh tra công ty CP Tập đoàn Asanzo liên quan nghi án “Asanzo bán hàng Trung Quốc gắn mác Việt". Thế nhưng, đến nay cơ quan điều tra vẫn chưa công bố kết luận vụ việc này.
Asanzo, CEO Tam “quay” hop bao... dong co gi khi chua co ket luan thanh tra?-Hinh-2
 Asanzo “điêu đứng” sau nghi án hàng Trung Quốc gắn mác Việt.
Trong một diễn biến khác, ngày 5/9, Tổng cục Hải quan cho truyền thông biết biết, Cục này đã tham mưu Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả kiểm tra, xác minh thông tin báo chí phản ảnh liên quan đến công ty CP Tập đoàn Asanzo.
Đầu tháng 9/2019, thông cáo của Tổng cục Hải quan cho biết, từ 1/1/2017 đến 30/6/2019, Công ty CP Tập đoàn Asanzo có quan hệ mua linh kiện, hàng hóa với 58 công ty trong đó có 9 công ty mang tên “Asanzo”. Tuy nhiên, hiện hầu hết các công ty trên đã bỏ trốn, hoặc không tồn tại địa chỉ theo đăng ký kinh doanh, ngừng hoạt động.
Qua điều tra, xác minh, Tổng cục Hải quan đã đề nghị cơ quan điều tra khởi tố vụ án “buôn lậu” về việc công ty Sa Huỳnh khai nhập khẩu hàng hóa là linh kiện dùng để lắp ráp lò nướng thủy tinh nhưng khi kiểm tra phát hiện toàn bộ hàng hóa bên trong container là 1.300 bộ lò nướng thủy tinh nguyên chiếc nhãn hiệu Asanzo có cả phiếu bảo hành in sẵn bằng tiếng Việt: “Asanzo - Đỉnh cao công nghệ Nhật Bản”.
Kiểm tra hoạt động xuất nhập của công ty CP Tập đoàn Asanzo, Hải quan nhận thấy, từ 20/10/2016 đến 30/6/2019, CP Tập đoàn Asanzo làm thủ tục hải quan nhập khẩu 26 tờ khai, tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 171 triệu đồng; mặt hàng nhập khẩu để làm hàng mẫu (không thanh toán) gồm bảng mạch điện tử lắp ráp ti vi, cáp tín hiệu, logo bằng kim loại, tấm LCD mẫu, bo mạch điện tử xử lý tín hiệu ti vi;… Trên tờ khai hải quan khai hàng hóa có xuất xứ Trung Quốc.
Khánh Hoài