Bạch hải đường bỗng sốt 'điên đảo', bán trao tay lãi ngay vài trăm triệu

Google News

Có những cây bạch hải đường gốc nhỏ chỉ bằng ngón tay, sau khi dân buôn săn được liền bán trao tay lãi ngay vài trăm triệu đồng.

Lùng mua khắp làng quê

Hoa hải đường - loại cây vốn rất quen thuộc với đặc điểm cành và nhánh nhỏ, lá hình bầu dục có nhiều gân nổi, mép lá có răng cưa nhỏ nhưng không sắc. Vào mùa xuân phần ngọn cây thường có 1-3 bông hoa, khi nở cánh hoa mập xếp úp vào nhau, phần nhuỵ vào vàng.

Loại hoa này sinh trưởng và phát triển tốt ở vùng khí hậu ôn đới như Việt Nam, Nhật Bản, Trung Quốc… Theo đó, hải đường thường được chia làm các màu hoa như: hải đường đỏ, hải đường trắng (bạch hải đường) hay hải đường vàng.

Cây hoa hải đường mang ý nghĩa tượng trưng cho mùa xuân, may mắn, giàu sang và phú quý. Đây cũng là lý do, vào thời điểm cận Tết Nguyên đán, tại các chợ hoa ở nước ta, hải đường được rao bán tràn ngập với giá chỉ từ vài trăm nghìn cho tới vài triệu đồng/cây tuỳ loại.

Bach hai duong bong sot 'dien dao', ban trao tay lai ngay vai tram trieu

Hoa hải đường là loại cây cảnh vô cùng quen thuộc ở nước ta với giá bán bình dân. Nay những cây hoa hải đường trắng bỗng nhiên sốt giá, được lùng mua.

Song những ngày gần đây, hải đường trắng bất ngờ sốt giá, được lùng mua khắp các vùng quê, trên “chợ mạng”. Từ những cây trưởng thành cho đến mầm non mới nhú đều được lùng mua với mức giá cao không tưởng.

Anh Lưu Văn Tuấn ở Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) sau khi bán xong 3 cây hoa bạch hải đường trồng trong vườn nhà và thu gần nửa tỷ đồng vẫn thấy tiếc vì mình “bán hớ”.

Anh kể, 3 cây hải đường trắng này anh mua năm ngoái với mức giá chưa đến 2 triệu đồng. Mua về, anh trồng trong vườn nhà định để cây phát triển đẹp, tạo dáng chuẩn sẽ đánh lên chậu cảnh trưng trước hiên nhà.

Thế nhưng cách đây một tuần, không biết ai nói mà có rất nhiều người đến nhà gõ cửa hỏi mua. Họ trả giá cao ngất ngưởng. Anh thấy được giá bán bớt một cây nhỏ cao khoảng 1m, gốc bằng ngón tay cái, phía ngọn mới có 2 nhánh với giá 60 triệu đồng. “Lúc đó tôi ôm tiền rồi cười vì nghĩ mình trúng lớn. Vậy mà vài hôm sau, cây hải đường trắng đó họ bán sang tay cho người khác với giá 250 triệu đồng. Tôi nghĩ mà tiếc hùi hụi vì mình bán hớ”, anh nói.

Hai cây còn lại trong vườn kích thước lớn hơn, đã ra 1 bông hoa. Khách vào hỏi mua với giá 400 triệu đồng/2 cây nên anh quyết định chốt bán luôn. Khi người mua đánh cây chở đi, anh thắc mắc vì sao mua giá cao vậy thì nhận được câu trả lời “mua về làm cây cảnh”.

Bach hai duong bong sot 'dien dao', ban trao tay lai ngay vai tram trieu-Hinh-2

Có những mần cây nhỏ xíu đã có giá tới vài chục triệu đồng (ảnh: P. Hiền)

Anh Bùi Văn Đông ở Yên Lạc (Vĩnh Phúc) cũng không thể ngờ được cây bạch hải đường mà anh trồng trong góc vườn nhà mình bỗng nhiên có người hỏi mua với giá 500 triệu đồng. Họ bảo hải đường hoa trắng là dòng đột biến, hiếm có. Còn anh thấy được giá nên quyết bán lấy tiền, anh chia sẻ.

Trên “chợ mạng” nhiều người cũng đăng tải thông tin có nhu cầu mua số lượng lớn bạch hải đường. Mức giá tuỳ thuộc vào độ cao của cây. Theo đó, cây cao, dáng thế đẹp họ có thể mua với giá tiền tỷ. Những mầm cây nhỏ xíu giá cũng lên tới vài chục triệu đồng.

Sàn giao dịch mua bán với giá “trên trời”

Tại thị trấn Đại Đình (Tam Đảo, Vĩnh Phúc) dân buôn, khách tấp nập đổ về đây mua bán hải đường trắng. Cũng bởi vậy, nơi đây bỗng xuất hiện nhiều “sàn giao dịch” cùng những cuộc mua bán loại hoa này với mức giá “trên trời”.

Trong khoảng sân rộng tại một quán ăn ở Đồng Hội (Đại Đình) có khá nhiều người đang ngồi, người bán hàng tên K. giới thiệu mình là chủ và địa điểm này là một trong hai “sàn giao dịch” hải đường trắng mà mình sở hữu.

Để chứng minh lời mình nói, anh K. còn đem chiếc smartphone có quay lại hình ảnh “sàn giao dịch” kia với lượng cây hải đường trắng nhiều hơn sàn anh đang có mặt.

Tại đây, anh K. quảng cáo loại cây này rất dễ chăm sóc, nhưng không được bón phân lân và kali. Khi được hỏi cây bao giờ ra hoa thì anh K. không trả lời cụ thể mà chỉ cho biết, đây là loại cây “mới nổi” nên giá bán vô cùng đắt đỏ.

Bach hai duong bong sot 'dien dao', ban trao tay lai ngay vai tram trieu-Hinh-3

Một sàn giao dịch bạch hải đường xuất hiện và đang rao bán những cây hoa này với mức giá trên trời (ảnh: P. Hiền)

Chỉ vào một chậu cây hải đường trắng chỉ có 8 lá tính từ gốc, anh K. nói: “Hàng vừa mới về hôm qua, giá 35 triệu đồng. Còn cây kia cao tầm hơn 1m giá 260 triệu đồng”.

Theo người bán này, hải đường trắng giá cao hay thấp phụ thuộc vào cây mọc từ hạt hay cây chiết cành và giâm cành. Song, trên thị trường, cây thường được định giá dựa vào độ cao thấp. Đơn cử, cây cao khoảng 10-14 cm có giá từ 40-60 triệu đồng, cây cao từ 30-50 cm giá từ 200-400 triệu đồng, cây trên 1 mét giá rẻ nhất cũng khoảng hơn nửa tỷ đồng.

Với cây cao khoảng 2-3m có giá tiền tỷ. Tuy nhiên, những cây này tương đối hiếm, có hàng khách sẽ chốt mua ngay.

Cách sàn giao dịch của anh K. không xa, chị V. chỉ có khoảng hơn chục cây hải đường trắng. Tuy nhiên, cây nào cũng có mức giá “trên trời”. Chị V. khẳng định cây đều là hàng chuẩn, đảm bảo hoa nở ra màu trắng chứ không phải các màu khác.

Cũng theo chị, hải đường trắng là dòng đột biến, rất hiếm nơi có nên giá tăng theo từng ngày. Có những cây chỉ trong vài ngày giá đã tăng gấp 5-7 lần. Dân buôn như bọn chị cũng phải lùng khắp làng quê mới tìm mua được.

Một chủ vườn cây giống tại thị trấn Đại Đình tiết lộ, cây hải đường trắng đang sốt giá điên đảo. Anh cắt cành nhân giống cách đây ít ngày, đến nay lô cây này được bán hết sạch với giá 0,5 triệu đồng/bầu. Bán hết lô cây anh thu về gần nửa tỷ đồng và đang cho nhân tiếp lô mới, bởi nhu cầu hỏi mua vẫn rất nhiều.

Trao đổi với PV. VietNamNet về cơn sốt hải đường trắng, GS. Nguyễn Lân Hùng khẳng định, hải đường hoa thường có màu đỏ, nhưng hải đường hoa trắng cũng không hiếm. Cây này vốn trước nay được mọi người trồng làm cây cảnh, không có gì đặc biệt. Song, dân buôn đang thổi phồng lên, tạo giá trị ảo giống y như lan đột biến, hay thổi giá như cổ phiếu trên sàn chứng khoán, để bán kiếm lời.

GS. Nguyễn Lân Hùng cũng nhấn mạnh, khoa học kỹ thuật ngày càng hiện đại, nhân giống cây, tạo các màu hoa không hề khó. Từ một màu hoa truyền thống ví như hoa đồng tiền, nhờ áp dụng phương áp kỹ thuật mà có thể tạo ra hàng chục màu hoa khác nhau.

Do đó, với hải đường trắng mọi người cần cảnh giác, đừng chạy theo cơn sốt, đổ tiền mua cây để đến lúc bão hoà, giá rớt lại thiệt hại lớn.

Theo Châu Giang - Phương Hiền/Vietnamnet