Bán bắp cải đắt cắt cổ lúc bùng dịch COVID-19, siêu thị bị phạt 1,7 tỷ

Google News

Siêu thị bán bắp cải giá gấp cả chục lần thông thường khiến cư dân mạng tố trên mạng xã hội.

Giữa lúc các ca COVID-19 tăng lên ở Thượng Hải, một siêu thị bán bắp cải với giá ngất ngưỡng đã bị phạt khoản tiền lớn.

Bắp cải là loại thực phẩm không đắt đỏ và có mặt phổ biến trong bữa cơm của các gia đình. Tuy nhiên, mới đây, một số cư dân mạng ở Trung Quốc phản ánh trên mạng xã hội về việc siêu thị Takashimaya Thượng Hải (Trung Quốc) bày bán bắp cải với giá 78 nhân dân tệ/chiếc (tức khoảng hơn 280.000 đồng). Mức giá này là quá cao, nếu tính ra gấp đến 10 lần so với thông thường.

Liên quan sự việc này, cơ quan giám sát thị trường Thượng Hải Trung Quốc đã vào cuộc điều tra. Qua quá trình xác minh, có thể thấy siêu thị đã bày bán bắp cải với giá cao bất thường.

Ban bap cai dat cat co luc bung dich COVID-19, sieu thi bi phat 1,7 ty

Bắp cải được bày bán đắt đỏ trong siêu thị.

Theo điều tra, từ tháng 9/2020, một người tên là Wang Mou ký hợp đồng mua bán với siêu thị này dưới danh nghĩa hợp tác xã rau Nongkang, Thượng Hải. Ngoài bắp cải còn có các loại rau khác được đưa vào siêu thị.

Rau trong đó có bắp cải được thu mua từ các vựa trồng cách siêu thị 25 phút. Việc bán giá bắp cải cao như vậy là không chấp nhận được, cho nên cơ quan chức năng đã căn cứ vào Luật về giá cả của nước Cộng hoa Nhân dân Trung Hoa phạt Wang Mou 100.000 nhân dân tệ (350 triệu đồng), còn siêu thị bị phạt 500.000 nhân dân tệ (1,7 tỷ đồng).

Việc bán giá bắp cải cao tại siêu thị nói trên là cá biệt. Tại chợ đầu mối rau củ của Thượng Hải, lượng người mua những ngày qua giảm do khu chợ phải xét nghiệm và khử trùng khi thành phố xuất hiện các ca nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, hiện nay, việc mua bán đã dần hồi phục trở lại. Nhìn chung giá rau không có biến động mạnh nhưng vẫn tăng nhẹ so với trước đây.

Tại một số siêu thị và cửa hàng khác tại Thượng Hải, lượng cung rau củ đã được chuẩn bị để đảm bảo nhu cầu của người dân. Ví dụ, bắp cải vẫn có giá 7,8 nhân dân tệ/kg (28.000 đồng/kg).

Một tiểu thương bán rau ở chợ Chongming, Thượng Hải cho hay mỗi kg rau tăng giá khoảng 2 tệ (7.000 đồng). Tuy nhiên, mức giá không bị đẩy lên cao và khách hàng vẫn chấp nhận được.

Ban bap cai dat cat co luc bung dich COVID-19, sieu thi bi phat 1,7 ty-Hinh-2

Cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra siêu thị sau khi có phản ánh.

Tại các sàn thương mại điện tử ở Trung Quốc, giá rau xanh vẫn tương đối bình ổn. Một nhân viên sàn thương mại điện tử Hema- chuyên bán thực phẩm tươi sống cho hay, do tăng cường kết nối thu mua với các địa phương và bình ổn giá thông qua việc thu mua trực tiếp không qua trung gian nên mức giá được đảm bảo ổn định.

Ngày 26/3, Thượng Hải, thành phố lớn nhất tại Trung Quốc, tiếp tục ghi nhận số ca mắc COVID-19 tăng mạnh. Tuy nhiên, giới chức thành phố khẳng định chính quyền sẽ nỗ lực để tránh phải áp đặt lệnh phong tỏa toàn diện do lo ngại những tác động kinh tế của biện pháp này.

Theo Nghi Dung/Dân Việt