Bank Land: Hoạt động kinh doanh mập mờ, hợp đồng hợp tác đầu tư... nhiều rủi ro?

Google News

Trong quan hệ hợp tác đầu tư, cả 2 bên cùng hưởng lợi và chịu trách nhiệm tương đương. Nhưng hợp tác với Bank Land, các nhà đầu tư lại là bên chịu nhiều bất lợi hơn cả.

Hoạt động kinh doanh mập mờ, khó nắm bắt?
Công ty Cổ phần Tập đoàn Bank Land (Bank Land) tự quảng bá là đơn vị kinh doanh tập trung vào 3 lĩnh vực trọng điểm tạo ra nguồn lợi nhuận lớn và ổn định, bao gồm: sàn giao dịch bất động sản ứng dụng công nghệ mã hóa; tư vấn thiết kế thi công các công trình xây dựng và nội thất và kinh doanh nhượng quyền thương hiệu.
Thế nhưng, cho đến hiện tại thì sàn giao dịch bất động sản ứng dụng công nghệ mã hóa của Bank Land trông như thế nào, hoạt động thực tế ra sao thì chưa ai rõ (hoặc không công khai) - đặt ra câu hỏi về tính khả thi cũng như “sự tồn tại” của sàn giao dịch này.
Về hạng mục thiết kế thi công các công trình xây dựng và nội thất, sau khi phóng viên (PV) liên hệ tới Bank Land thì nhận được câu trả lời rằng sẽ có người liên lạc lại sau. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có bất kỳ cuộc gọi nào liên quan đến tư vấn, thiết kế thi công công trình xây dựng, nội thất từ Bank Land.
Liên quan đến kinh doanh nhượng quyền thương hiệu, Bank Land cho biết hiện có các thương hiệu để nhượng quyền gồm: Bankland Auto, Bankland Travel, Bankland Spa, Bankland Coffee, Bankland Market, Bankland Restaurant, Bankland Shopfashion, Banlank Mini Apartment, Bankland Wedding, Bankland Farm… đều không hiện bất cứ kết quả tìm kiếm nào trên mạng internet.
Bank Land: Hoat dong kinh doanh map mo, hop dong hop tac dau tu... nhieu rui ro?
 Hơn nửa năm đi vào hoạt động, hàng loạt các thương hiệu của Bank Land vẫn đang chỉ là ý tưởng?
Theo đó, các thương hiệu nhượng quyền này từng được bà N. (nhân viên của Bank Land) nói với PV rằng sẽ phát triển trong cộng đồng các nhà đầu tư. Với hơn 150.000 nhà đầu tư (đối tác) trong cộng cồng, sẽ cung cấp lượng lớn khách hàng sử dụng các dịch vụ được nhượng quyền nêu trên. Bà N. cũng cho hay nếu khách hàng là đối tác của Bank Land thì sẽ được giảm giá khi sử dụng các dịch vụ.
Có thể thấy, tính đến tháng 7/2022, cả 3 lĩnh vực trọng điểm tạo ra nguồn lợi lớn và ổn định cho Bank Land đều không được công khai, hoặc mới chỉ là “ý tưởng” chưa được triển khai. Vậy thì nguồn thu của Bank Land từ đâu ra để trả lợi tức hàng ngày cho các nhà đầu tư, nếu không phải là hình thức huy động vốn trá hình, lấy tiền của nhà đầu tư trước chi trả cho nhà đầu tư sau?
Khi hỏi một số chuyên gia trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh bất động sản, PV đều nhận được câu trả lời rằng chưa hề nghe nói đến Bank Land, do đó không biết chất lượng hoạt động của doanh nghiệp ra sao, tài chính mạnh yếu thế nào. Đồng thời, các chuyên gia cũng cho rằng, hình thức hợp tác kinh doanh của Bank Land chỉ là một hình thức huy động vốn trái pháp luật, không nên đầu tư vào.
Bank Land: Hoat dong kinh doanh map mo, hop dong hop tac dau tu... nhieu rui ro?-Hinh-2
 Dù Bank Land tự quảng cáo có 3 hoạt động kinh doanh chính mang lại lợi nhuận, nhưng vì lý do nào đó, các hoạt động này lại không thể tìm thấy bất kỳ thông tin nào
Hợp đồng hợp tác có nhiều điểm đáng lưu tâm
Đặt câu hỏi về việc công ty có đang huy động vốn (do chính Bank Land đăng tải), thì doanh nghiệp này trả lời khá mập mờ: Công ty đang sử dụng hình thức kêu gọi nhà đầu tư để kinh doanh và cùng phân chia lợi nhuận.
Thế nhưng, việc phân chia lợi nhuận của Bank Land lại có những điểm bất hợp lý. Bởi lẽ, hợp đồng hợp tác đầu tư kinh doanh mà Bank Land ký kết với các nhà đầu tư thì ngoại trừ cái tên, hợp đồng này không chính xác là một hợp đồng hợp tác đầu tư theo đúng quy định pháp luật.
Bank Land: Hoat dong kinh doanh map mo, hop dong hop tac dau tu... nhieu rui ro?-Hinh-3
 Hợp đồng của Bank Land có thể không đúng "theo quy định của pháp luật" như công ty này quảng cáo
Cụ thể, Điều 504 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định về hợp đồng hợp tác như sau: “Hợp đồng hợp tác là sự thỏa thuận giữa các cá nhân, pháp nhân về việc cùng đóng góp tài sản, công sức để thực hiện công việc nhất định, cùng hưởng lợi và cùng chịu trách nhiệm”.
Nếu theo đúng quy định, hợp đồng hợp tác của Bank Land phải chỉ rõ mục tiêu của việc hợp tác với nhà đầu tư là gì, ví dụ như cùng đầu tư vào một dự án bất động sản, hay cùng đầu tư xây dựng, kinh doanh một cửa hàng. Vậy mà hợp đồng của Bank Land chỉ có mục đích vô cùng mơ hồ, đơn giản là “tạo ra giá trị lợi nhuận cao trong kinh doanh và cùng phân chia lợi nhuận”.
Liệu nhà đầu tư có trả lời được câu hỏi: Bank Land đang thực sự làm gì để tạo ra giá trị lợi nhuận cao trong kinh doanh?
Chưa kể, bản chất của việc hợp tác đầu tư là cả Bên A (Bank Land) và Bên B (nhà đầu tư) đều sẽ phải cùng quản lý, theo dõi đối tượng được hợp tác để đầu tư. Cả 2 Bên đều sẽ hưởng lợi nhuận cũng như chịu thiệt hại dựa trên phần vốn đóng góp để thực hiện việc hợp tác.
Lấy ví dụ cụ thể, nếu Bank Land bỏ ra 99 tỷ đồng (chiếm 99%) cho 1 dự án bất động sản, nhà đầu tư bỏ ra 1 tỷ đồng (chiếm 1%), thì phần lợi nhuận cũng như thiệt hại mà cả 2 bên nhận được khi dự án bất động sản đi vào hoạt động sẽ là 99% cho Bank Land và 1% cho nhà đầu tư. Dù lợi nhuận thu về là 10 tỷ, 100 tỷ đồng hay lỗ 10 tỷ, 100 tỷ đồng thì tỷ lệ này cũng không thay đổi.
Vậy mà, hợp đồng hợp tác đầu tư của Bank Land lại cố định mức phân chia lợi nhuận, không cần biết nhà đầu tư bỏ ra bao nhiêu tiền. Điều này dẫn đến việc mất cân bằng trong phân chia trách nhiệm của các bên tham gia hợp tác đầu tư, có thể khiến hợp đồng này trở nên vô hiệu.
Bank Land: Hoat dong kinh doanh map mo, hop dong hop tac dau tu... nhieu rui ro?-Hinh-4
Mục tiêu hợp tác đầu tư gần như không có, phải chăng Bank Land chỉ đang đánh vào lòng tham của các nhà đầu tư khi tung ra các gói đầu tư lợi nhuận khủng? 
Bên cạnh đó, hợp đồng của Bank Land cũng nêu rõ: lợi nhuận được phân chia theo các mức và theo kỳ hạn, tuy nhiên lợi nhuận này sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với từng thời kỳ, thời điểm trong suốt thời gian hai bên hợp tác đầu tư kinh doanh.
Có thể hiểu rằng, trong suốt quá trình thực hiện hợp đồng, Bank Land toàn quyền chủ động điều chỉnh mức lợi nhuận nhà đầu tư được nhận, cũng như việc thời gian thực hiện việc trả lợi nhuận có thể kéo dài gấp nhiều lần so với thỏa thuận. Trong khi theo lẽ thường, mức phân chia lợi nhuận luôn được cố định theo % trách nhiệm và nghĩa vụ của các bên, không có chuyện một bên đơn phương toàn quyền quyết định.
Với hợp đồng hợp tác đầu tư của Bank Land, các nhà đầu tư khi ký kết sẽ là bên hoàn toàn chịu bất lợi khi có vấn đề pháp lý xảy ra. Ngay cả khi Bank Land tuyên bố phá sản, thì các khoản tiền đầu tư cũng khó có thể lấy lại chứ đừng nói là lợi nhuận, do các nhà đầu tư không phải là đối tượng được ưu tiên để nhận các khoản tiền bồi thường.
*Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục cập nhật thông tin
Minh Châu